Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh nông dân "hốt bạc" nhờ trồng rau không lá, được ví tốt như "thần dược"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Nhờ trồng loại rau không lá, được ví tốt như "thần dược", vợ chồng anh nông dân ở An Giang có thu nhập ổn định.

Trồng nấm rơm theo cách "không giống ai"

Trồng nấm rơm theo mùa vụ từ nguồn rơm sẵn có là hình ảnh quen thuộc ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, vợ chồng chị Nguyễn Hoàng Ngọc Yến và anh Trần Tấn Tài ở xã Phú Hưng (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đã tiên phong đưa nấm vào nhà trồng quanh năm, tạo ra nguồn thu nhập ổn định. Mô hình này không chỉ cho năng suất cao hơn mà còn đảm bảo sản phẩm nấm sạch, an toàn.

Ngay cả trong thời gian giãn cách xã hội do dịch COVID-19, gia đình chị Yến rất phấn khởi khi nấm rơm được tiêu thụ khoảng 20kg/ngày ngay tại địa phương.

Vợ chồng anh nông dân thành công trong việc trồng nấm rơm trong nhà. Ảnh: Báo An Giang 

Chia sẻ trên Báo An Giang, chị Yến cho hay, trồng nấm trong nhà giúp kiểm soát nhiệt độ, ẩm độ, tránh ảnh hưởng của thời tiết, từ đó đạt năng suất cao và chất lượng tốt. Mô hình này đã được gia đình chị áp dụng thành công trong 1 năm qua và ứng dụng nhiều kỹ thuật mới so với các hộ khác trong vùng.

Sau nhiều năm học hỏi kinh nghiệm từ nhiều địa phương khác, vợ chồng anh nông dân ở An Giang về xây dựng cách làm của riêng mình. Trại nấm được thiết kế 135m2 với 3 nhà trồng: 2 nhà trồng theo dạng trụ với 28 trụ/nhà, 1 nhà trồng kết hợp có 14 trụ và 1 kệ. Khác biệt tiếp theo trong kỹ thuật trồng so với truyền thống nông dân thường làm là chị Yến sử dụng tro để phủ bề mặt meo nấm.

Theo chị Yến, tro có tác dụng giữ ấm, kích thích tạo quả thể nhanh và đồng đều, sức đề kháng của nấm mạnh, giảm tỷ lệ nấm chết non, giảm chi phí nguyên liệu so với sử dụng bông vải (công nghệ trồng nấm bằng rơm có phối hợp bông vải), từ đó góp phần tăng năng suất. So với trồng nấm rơm ngoài trời, kỹ thuật này cho năng suất cao hơn 2,5 lần, lợi nhuận cao gấp 3 lần do nấm trồng trong nhà chất lượng tốt hơn.

Thu hàng trăm kg nấm mỗi vụ

Để sản xuất nấm rơm thành công, yếu tố quan trọng nhất là chọn rơm mới thu hoạch, không bị nấm mốc hay tạp chất. Meo giống cũng cần mua từ nguồn uy tín, đảm bảo chất lượng.

Anh Tài chia sẻ, rơm sau khi mua về được tưới nước, rải vôi mỏng để làm mềm và thấm đều, sau đó xả cuộn và ủ thành đống. Sau 3-4 ngày ủ, tiến hành đảo đống lần 1, rồi tiếp tục ủ và đảo đống lần 2 sau 3-4 ngày nữa. Sau khi ủ đủ, rơm được đưa vào nhà để trồng nấm.

Trồng nấm có thể theo dạng trụ, kệ hoặc liếp. Với trụ nấm, sau khi lót lớp rơm và meo, phủ lên trên một lớp tro mỏng. Sau 4-5 ngày nuôi tơ, tiến hành tưới xả tơ và kích sáng mỗi ngày 2 lần.

Nấm rơm được trồng theo công nghệ mới cho năng suất cao và chất lượng. Ảnh: Báo An Giang 

Nấm con xuất hiện sau 2-3 ngày xả tơ. Giai đoạn này cần kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm để nấm phát triển tốt. Sau 3-4 ngày, nấm đạt chuẩn thu hoạch. Nấm thu hoạch xong cần làm sạch gốc để tránh nhiễm khuẩn. Mỗi vụ nấm cho thu hoạch 3 đợt, kéo dài 3-4 ngày/đợt.

Giá thể trồng nấm sau khi thu hoạch có thể tận dụng trồng hoa, cây hoặc bán cho cơ sở thu mua phân rơm, góp phần bảo vệ môi trường.

Vì sao nấm rơm được ví tốt như "thần dược"?

Nấm rơm không chỉ là một món ăn ngon phổ biến, giá cả phải chăng ở Việt Nam mà còn được coi là một "viên ngọc quý" trong ẩm thực châu Á. Với nguồn dưỡng chất dồi dào và khả năng hỗ trợ sức khỏe đáng kinh ngạc, nấm rơm xứng đáng được mệnh danh là "thần dược" tự nhiên.

Một số công dụng của nấm rơm:

Tăng cường hệ miễn dịch: Nấm rơm chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C và selen, giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.

Tốt cho hệ tim mạch: Hàm lượng kali và chất xơ cao trong nấm rơm giúp điều hòa huyết áp, giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa xơ vữa động mạch, từ đó bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết: Nấm rơm có chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, phù hợp cho người bị tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh.

Giàu chất chống oxy hóa: Nấm rơm chứa nhiều chất chống oxy hóa như ergothioneine và selen, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra, ngăn ngừa lão hóa và ung thư.

Nấm rơm có nhiều công dụng tuyệt vời, được ví tốt như "thần dược". Ảnh minh họa 

Tốt cho hệ tiêu hóa: Chất xơ trong nấm rơm giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh.

Giúp xương chắc khỏe: Nấm rơm là nguồn cung cấp vitamin D và canxi tự nhiên, giúp tăng cường hấp thụ canxi, duy trì mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương.

Hỗ trợ giảm cân: Nấm rơm ít calo và giàu chất xơ, tạo cảm giác no lâu, giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Tin nổi bật