Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh nông dân đầu tư tiền tỷ nuôi loài "thần dược" ở cửa sông Gianh

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Anh Trần Quốc Trong ở Quảng Bình đã chọn con đường làm giàu từ nghề nuôi hàu đại dương bằng cách treo dây trên sông Gianh, một phương pháp mà anh tin sẽ thành công.

Phương pháp nuôi hàu treo dây đang ngày càng được nhiều nông dân áp dụng nhờ hiệu quả kinh tế cao. Hàu không chỉ là "thần dược" bổ dưỡng, giàu giá trị dinh dưỡng mà còn không tốn chi phí thức ăn, mang lại thu nhập đáng kể từ vài chục triệu đến cả tỷ đồng mỗi vụ cho người nuôi.

Anh Trần Quốc Trong ở Quảng Bình là một điển hình thành công với mô hình nuôi hàu đại dương treo dây trên sông Gianh. Chia sẻ trên Thời báo Văn học Nghệ Thuật, anh Trong cho biết, trước đây anh chỉ mưu sinh bằng nghề chài lưới trên sông, cuộc sống còn nhiều khó khăn, kinh tế gia đình không có nhiều khởi sắc.

Anh nông dân Trần Quốc Trong đầu tư tiền tỷ nuôi loài "thần dược" ở cửa sông Gianh. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam 

Sau khi được truyền cảm hứng từ một người bạn là thợ lặn, anh đã quyết tâm tìm hiểu, học hỏi và áp dụng kỹ thuật nuôi hàu này từ các tỉnh phía Bắc.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng học hỏi và áp dụng kỹ thuật chính xác, anh đã thành công với tỷ lệ hàu sống gần 100%. Hiện tại, anh đã mở rộng mô hình kết hợp với 6 hộ gia đình khác, phát triển lên tới 8 bè trên diện tích 1,3 hecta.

Bè nuôi hàu được kết từ thân tre, lồ ô to, rỗng ruột xen kẽ các thùng xốp to để bè nổi trên mặt nước. Ảnh: Đời sống & Tiêu dùng

Mô hình nuôi hàu treo dây trên sông Gianh không chỉ giúp anh Trong cải thiện đời sống mà còn tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân khác trong vùng.

​Bè nuôi hàu trên sông được thiết kế độc đáo, kết hợp từ tre, lồ ô và thùng xốp bọc nilon, tạo thành một hệ thống nổi vững chắc nhờ các cọc cố định. Bè có thể di chuyển đến nơi an toàn khi mưa lũ lớn. Hàu đại dương giống được cấy vào vỏ hàu và buộc vào dây treo dưới bè.

Mỗi bè có khoảng 1 vạn dây hàu, tận dụng nguồn phù du tự nhiên làm thức ăn. Hàu có thể thu hoạch sau 7-8 tháng hoặc nuôi lâu hơn để tăng kích thước, nhưng không quá 36 tháng. Chi phí đầu tư cho mỗi bè, bao gồm cả con giống, vào khoảng 350 triệu đồng.

Loại hàu đại dương này thường chỉ cần 7 đến 8 tháng nuôi dưỡng là có thể thu hoạch. Ảnh: Thời báo Văn học Nghệ thuật

Anh Trong cho biết, hàu đại dương nuôi treo dây tại đây có sức chống chịu tốt, ít bị ảnh hưởng bởi nước lũ hay sương muối. Mỗi dây hàu trưởng thành cho sản lượng 10-15kg, tương đương 30-40 con, có thể xuất bán. Hiện tại, mỗi bè ước đạt 100 tấn hàu và đã được thương lái đặt mua.

Thương lái thường thu mua hàu tận bè và đóng thùng xuất khẩu với giá khoảng 15-20.000 đồng/kg.

“Còn nếu bán lẻ cho thương lái phục vụ thị trường nội địa thì khoảng 30 - 35.000 đồng/kg. Hiện tại, những bè nuôi đầu tiên đã hơn 6 tháng, con hàu phát triển đều và chuẩn bị cho vụ thu hoạch sắp tới”, tờ Nông Nghiệp Việt Nam dẫn lời anh Trong chia sẽ thêm.

Tin nổi bật