(ĐSPL)-Hôm 29/11, một chiếc máy bay chở đội bóng Chapecoense của Brazil tới trận đấu lớn nhất trong lịch sử của đội đã rơi tại vùng núi Colombia sau khi có báo cáo về rò rỉ điện, khiến 72 người thiệt mạng.
Các nhân viên cứu hộ đang thực hiện nhiệm vụ trong đống đổ nát của chiếc máy bay. Ảnh: Reuters |
Đội bóng Chapecoense, đang trên đường bay đến tham dự vòng chung kết Copa Sudamericana, thi đấu với đội Atletico Nacional của thành phố Medellin. Giải này tương đương với giải Europa League.
Máy bay đã rơi vào lúc 22:15, khi đó máy bay chở 68 hành khách và 9 phi hành đoàn. Mới đầu các quan chức cho biết có 75 người đã thiệt mạng.
Một quan chức sân bay ở Medellin nói rằng chiếc máy bay đã báo sự cố về điện và thông báo hạ cánh khẩn cấp trước khi đến gần điểm đích.
Tại hiện trường vụ tai nạn gần thị trấn La Union ở ngoại ô Medellin, hàng chục thi thể đặt nằm cạnh nhau và được che phủ xung quanh.
Chiếc máy bay đã bị vỡ nát, đặc biệt là phần đuôi hầu như đã vỡ vụn. Trời mưa đã gây cản trở cho hàng chục nhân viên cứu hộ.
Các nguồn tin tức của Brazil cho biết ngoài các cầu thủ, còn có huấn luyện viên và đội ngũ nhân viên cùng 21 nhà báo ở trên chuyến bay này.
Đây là lần đầu tiên, một câu lạc bộ bóng đá nhỏ từ thị trấn miền nam Chapeco đã lọt vào chung kết một cuộc thi lớn của Nam Mỹ.
Các trận đấu ở Nam Mỹ đã bị hoãn lại và Brazil tuyên bố để quốc tang 3 ngày. Đội Atletico Nacional đã đề nghị trao tặng cúp nhằm vinh danh các thành viên đội Chapecoense đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.
Lực lượng cứu hộ đã khôi phục được 69 thi thể, trong đó một số đã được đưa ra máy bay trực thăng để xác định danh tính và đưa về quê nhà.
Một nhân viên cứu hỏa địa phương cho hay, “Thời tiết đang cản trở nỗ lực của chúng tôi, hy vọng thời tiết sẽ sớm cải thiện. Địa hình ở đây rất xấu và khó thâm nhập".
Phát ngôn viên của tổng thống Brazil cho biết, thị trưởng Chapeco, các chuyên gia về thảm họa hàng không Brazil, cảnh sát, các quan chức y tế và các nhà lãnh đạo Liên đoàn bóng đá đang trên đường đến Medellin trên một chiếc máy bay không quân Brazil. Ngoài ra đại diện của truyền hình Globo TV và Fox Sports cùng với các nhà báo cũng có mặt trên chiếc máy bay này để giúp xác định danh tính các phóng viên.
Vụ tai nạn đã gợi lại những ký ức về một loạt các thảm họa hàng không của làng bóng đá trong thế kỷ 20, bao gồm vụ tai nạn Munich năm 1958 đã cướp đi 23 tính mạng, trong đó có 8 cầu thủ Manchester United, các nhà báo và các quan chức.
Điều 26. Điều tra tai nạn, Công ước Chicago về Hàng không dân dụng quốc tế Trong trường hợp xảy ra đối với tầu bay của một Quốc gia ký kết trong lãnh thổ của một Quốc gia ký kết khác và gây ra chết người hoặc thương tích nghiêm trọng, hoặc phát hiện ra khuyết tật kỹ thuật nghiêm trọng hoặc thiếu phương tiện đảm bảo không lưu, thì Quốc gia nơi xảy ra tai nạn phải mở cuộc điều tra về những trường hợp tai nạn phù hợp với thủ tục được Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế khuyến nghị; trong chừng mực mà pháp luật của Quốc gia đó cho phép, Quốc gia nơi tầu bay đăng ký được tạo cơ hội để chỉ định các giám sát viên có mặt tại cuộc điều tra và Quốc gia tiến hành điều tra phải gửi báo cáo và thông báo mọi điều được phát hiện trong vụ việc cho Quốc gia đăng ký tầu bay. Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo. Link nguồn: http://thuvienphapluat.vn |
LÂM PHƯƠNG (theo Reuters)