Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

26 khoản thu trong trường học ở TP.HCM là những khoản nào?

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Sở GD&ĐT TP.HCM mới đây đã ban hành hướng dẫn về mức thu, sử dụng học phí và các khoản thu dịch vụ áp dụng từ năm học mới trên địa bàn.

Theo văn bản của Sở GD&ĐT TP.HCM, ngoài học phí, các trường sẽ thu thêm nhiều khoản khác để phục vụ cho hoạt động chăm sóc, giáo dục học sinh cho năm học.

Cụ thể, các khoản thu sẽ bao gồm:

9 khoản thu được Hội đồng Nhân dân quy định

Theo Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM tại kỳ họp thứ 17 hồi tháng 7 vừa qua, sẽ có 9 khoản thu dịch vụ hỗ trợ giáo dục trong các cơ sở giáo dục TP.HCM được HĐND thành phố quy định mức thu.

9 khoản thu dịch vụ trong trường học được HĐND thông qua. Ảnh: VietNamnet

Các mức thu quy định này là mức thu tối đa. Tùy tình hình thực tế của cơ sở giáo dục và nhu cầu của học sinh, cơ sở giáo dục thống nhất với phụ huynh học sinh mức thu cụ thể nhưng không vượt quá mức thu quy định tại Nghị quyết này và không được cao hơn 15% so với năm học liền kề trước đó.

17 khoản thu tự thỏa thuận

Ngoài ra, Sở GD&ĐT đưa ra 17 khoản thu khác, tùy theo cấp học. Các khoản này không có mức trần cụ thể. Các trường sẽ được xây dựng dự toán theo nguyên tắc thu đủ bù chi, dựa trên sự tự nguyện, thống nhất với phụ huynh, phù hợp với thực tế trên địa bàn. Nếu có điều chỉnh, mức tăng không được quá 15% và phải giải trình, công khai, được phụ huynh đồng ý.

Sở lưu ý nhà trường không thu gộp nhiều khoản cùng một lúc, có chế độ miễn giảm cho những em có hoàn cảnh khó khăn.

Danh mục các khoản thu cụ thể như sau:

17 khoản thu tự thỏa thuận. Ảnh: Dân trí 

Các phòng GD&ĐT phải giám sát việc thu chi đầu năm học, kiểm soát không để các trường phát sinh thêm bất kỳ khoản thu nào ngoài quy định.

Học phí tại TP.HCM:

Học phí được chia thành 2 nhóm.

Nhóm 1: Học sinh tại các trường ở TP.Thủ Đức và các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân;

Nhóm 2: Học sinh tại các trường ở huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

Mức thu như sau:

Mức học phí cụ thể từng nhóm. Ảnh: VietNamnet

Mức học phí đối với cấp tiểu học làm căn cứ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục ở địa bàn chưa đảm bảo trường tiểu học công lập và các đối tượng học sinh tiểu học tư thục được hưởng chính sách miễn, giảm học phí theo quy định.

Trẻ em mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ năm học 2024-2025 (được hưởng từ ngày 1/9/2024) và học sinh THCS được miễn học phí từ năm học 2025–2026 (được hưởng từ ngày 1/9/2025).

Mức thu học phí từ năm học 2024–2025 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên được thực hiện trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí theo mỗi đầu học sinh, trình UBND TP.HCM để đề nghị HĐND TP.HCM xem xét phê duyệt.

Cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở đào tạo khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông được áp dụng mức học phí tương đương với mức học phí của cơ sở giáo dục phổ thông công lập cùng cấp học trên địa bàn.

Mức thu học phí theo hình thức học trực tuyến bằng 50% mức thu học phí của các cơ sở giáo dục công lập đã được ban hành.

Tin nổi bật