Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xúc động cảnh người đàn ông tháo vách, vượt nước lũ đưa thực phẩm cho hàng xóm

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Đoạn clip ghi cảnh người đàn ông tháo vách, trèo mái nhà để đưa thực phẩm cho hàng xóm thu hút gần 5 triệu lượt xem và hàng trăm nghìn lượt bình luận.

Mạng xã hội mới đây lan truyện đoạn clip ngắn ghi cảnh một người đàn ông cố gắng chia sẻ thực phẩm cho hàng xóm trong tình thế nguy hiểm, theo thông tin trên VietNamNet.

Từ đoạn clip, có thể thấy người này cố gắng dùng vật cứng đục, tháo một góc vách tôn trên tầng thượng của nhà mình. Sau đó, anh chui qua lỗ hổng, đi trên mái tôn một căn nhà khác để tiếp cận gia đình hàng xóm đang tránh lũ.

Căn nhà mà người đàn ông đi qua gần như “chìm trong nước lũ”. Phần mái trơn trượt khiến anh phải di chuyển cẩn trọng từng bước. Sau khi tiếp cận được gia đình hàng xóm, anh trao túi thực phẩm rồi cẩn thận quay trở lại nhà mình.

Sau khi được đăng tải, đoạn clip đã nhận về gần 5 triệu lượt xem và hàng trăm nghìn lượt bình luận. Đa số người xem xúc động, tự hào trước tinh thần tương thân tương ái của người đàn ông.

Đoạn clip ghi cảnh người đàn ông dỡ vách, trèo qua mái nhà để đưa thực phẩm cho hàng xóm. Nguồn: VietNamNet

Nước dâng cao hơn 3m, trèo mái nhà hỗ trợ hàng xóm

Được biết, đoạn clip nói trên do chị Phạm Thu Trang (SN 1997) ghi lại. Chị Trang cho biết, sự việc xảy ra tại thôn Trái Hút, xã An Bình, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái ít ngày qua.

Trước đó, nước lũ dâng cao khiến khu vực nhà chị Trang ngập lụt đến 3m. Để tránh lũ, chị Trang cùng gia đình di chuyển lên tầng 2 căn nhà. Trong lúc ngồi trước ban công, chị nhìn thấy người đàn ông ở căn nhà đối diện đục, tháo miếng tôn quây vách trên sân thượng để đem thực phẩm hỗ trợ gia đình hàng xóm.

Theo lời kể của chị Trang, người đàn ông này tên là Hồng, trước đó gia đình anh đã di tản để tránh lũ. Tuy nhiên, anh trở về nhà để kiểm tra và xem nước lũ đã ngập đến đâu. Khi biết nhà mình còn thực phẩm, vật dụng cần thiết, anh có ý định hỗ trợ cho gia đình hàng xóm bên cạnh.

“Do nước lũ dâng cao hơn 3m, anh Hồng buộc phải di chuyển từ tầng thượng căn nhà”, chị Trang chia sẻ, đồng thời nói thêm vợ chồng anh Hồng được đánh giá tốt bụng, thường xuyên giúp đỡ hàng xóm.

Gia đình được anh Hồng hỗ trợ sinh sống trong ngôi nhà cao 3 tầng nên không di tản tránh lũ. Tuy nhiên, do đông thành viên nên cả nhà gặp khó khăn về thực phẩm.

“Các gia đình ở đây thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau. Gia đình được anh Hồng hỗ trợ có máy phát điện. Khi thấy các thiết bị tích điện của nhà tôi đều cạn kiệt điện năng, họ hỗ trợ cho chúng tôi sạc”, chị Trang cho hay.

Người dân tranh thủ dọn dẹp bùn đất. Ảnh: Tiền Phong

Hiện tại, nước lũ tại khu vực chị Trang sinh sống đã rút. Tuy nhiên, nước lũ để lại lớp bùn dày, tràn ngập rác thải. Gia đình chị đang nỗ lực dọn dẹp nhà cửa, ổn định lại cuộc sống.

Chị Trang tâm sự: “Trong lúc thôn ngập lụt, tôi được chứng kiến nhiều hình ảnh đẹp, xúc động về tình làng nghĩa xóm, tình quân dân. Các gia đình đều được chính quyền địa phương, nhà hảo tâm hỗ trợ. Có những đội dân quân bơi mảng đi hỗ trợ thực phẩm, cứu người mắc kẹt ở các ngôi nhà không chắc chắn, bị ngập sâu.

Tuy nhiên, tôi không thể ghi lại tất cả vì điện thoại không còn pin. Tôi may mắn ghi lại cảnh anh Hồng cố trèo qua mái nhà để giúp đỡ gia đình hàng xóm với mục đích làm kỷ niệm. Ngoài ra, tôi muốn nhắn nhủ người dân không nên chủ quan khi xảy ra mưa lũ”.

Mở lối đi giữa nhà giúp người dân di chuyển

Giống như anh Hồng, anh Nguyễn Tiến Thụy (37 tuổi, ở đường Nguyễn Phúc, phường Hồng Hà, TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái) cũng hết lòng giúp đỡ mọi người.  

Theo báo Dân Trí, anh đã tự mở lối đi giữa nhà, giúp các hộ dân phía sau dưới đường Thanh Niên chạy lũ, di chuyển trong những ngày ngập lụt. Người đàn ông chia sẻ, đây chỉ là việc làm rất nhỏ mà anh có thể giúp đỡ bà con hàng xóm trong lúc bão lũ, thiên tai.

"Nhiều người không có chỗ ngủ, nghỉ đều có thể tới nhà tôi để tránh trú. Giúp đỡ được bà con hàng xóm phần nào là tôi sẽ giúp. Tôi thấy điều này bình thường mà, ai trong hoàn cảnh đó cũng sẽ làm hết sức để giúp đồng bào mình thôi", anh Thụy khiêm tốn nói.

Ngày 11/9, mực nước trên sông Hồng giảm sâu, các điểm ngập lụt tại TP.Yên Bái nước cũng đã rút, theo thông tin trên báo Tiền Phong.

Khu vực "tâm lụt" tại phường Hồng Hà, Nguyễn Thái Học, TP.Yên Bái cách đây không lâu còn ngập sâu. Đến  17h ngày 11/9, nước giảm mạnh, chỉ còn một số điểm nước ngập, điểm sâu nhất dưới 1m.

Tại đường Trần Hưng Đạo (phường Hồng Hà), ngay khi nước rút, người dân tranh thủ dọn dẹp bùn đất, tranh thủ khi nước chưa rút hẳn để đẩy bùn đất ra khỏi nhà, tránh tình trạng ùn ứ.

Lối đi mà gia đình anh Thụy tự mở để cho hàng xóm dưới đường Thanh Niên có thể chạy lũ qua giữa nhà. Ảnh: Dân Trí

Ông Nguyễn Thanh Miền, ở đường Thanh Niên (phường Hồng Hà, TP.Yên Bái) chia sẻ, ngay khi biết thông tin nước rút, gia đình đã huy động người thân tranh thủ đến khoắng bùn, đẩy bùn ra khỏi nhà để tránh tình trạng bùn khô, khó dọn dẹp.

"Sau khi lũ lên, mọi người di tản khỏi nhà để đảm bảo an toàn, khi nước rút cũng rất lo lắng mong về nhà để xem tình hình thiệt hại, đồng thời mong ngóng trở về nhà", ông Miền cho biết thêm.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đến 18h ngày 11/9, mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn đã khiến 44 người chết và mất tích, 23 người bị thương.

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 22.000 ngôi nhà, hơn 4.800 ha diện tích cây trồng bị ảnh hưởng; hàng nghìn điểm sạt lở trên các tuyến đường; hàng trăm cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, điện nước, thông tin liên lạc bị hư hại. Ước tính thiệt hại hơn 800 tỷ đồng.

Tin nổi bật