Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xử phạt cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật về mưa lũ ở Thái Nguyên

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Cơ quan chức năng vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cá nhân về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về mưa lũ ở tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, từ ngày 6 - 11/9, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, tỉnh Thái Nguyên có mưa to đến rất to kèm theo dông lốc; mưa to từ thượng lưu sông Cầu tại tỉnh Bắc Kạn kết hợp mưa trong khu vực tỉnh Thái Nguyên làm mực nước sông Cầu dâng cao gây ngập lụt tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh; lũ trên sông Cầu vượt đỉnh so với trận lũ lịch sử.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên, những ngày này, cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên đã tích cực, chủ động và kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng cứu, khắc phục với phương châm “tính mạng con người là trên hết”; đồng thời giảm thiểu triệt để thiệt hại tài sản của Nhân dân cũng như của Nhà nước.

Nhiều tấm gương trong lực lượng Quân đội, Công an, dân quân tự vệ, thanh niên, người dân… đã đắm mình trong nước lũ để đưa Nhân dân và tài sản đến nơi tránh trú an toàn. Các tầng lớp Nhân dân cũng đã thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn trong công tác phòng, chống thiên tai của các cấp chính quyền; đồng thuận, nghiêm túc chấp hành những chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác ứng cứu, khắc phục thiên tai.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên làm việc với ông Trương Nguyên T.

Các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh cũng như của Trung ương đã đưa tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác về diễn biến mưa lũ, những chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương đã góp phần quan trọng để Nhân dân tiếp cận được những luồng thông tin chính thống, ổn định tư tưởng tạo sự đồng thuận ứng phó thiên tai, giảm thiểu thiệt hại.

Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin tích cực, còn rất nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin sai sự thật, gây hiểu nhầm trong dư luận xã hội, hoang mang trong Nhân dân, làm ảnh hưởng đến công tác điều hành phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình trên, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố kịp thời xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ tại Thái Nguyên.

Trong đó phải kể đến sự việc ngày 10/9/2024, trên mạng xã hội Facebook ông Trương Nguyên T., hộ khẩu thường trú tại phường Quan Triều, TP.Thái Nguyên có chia sẻ và để để chế độ công khai nội dung “Cả nhà ơi Vỡ Đê Hồ Núi Cốc” kèm theo hình ảnh vỡ đê tại một địa phương khác, lên nhóm Facebook có tên “BEAT THÁI NGUYÊN”.

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, ông T. có tường trình bản thân khi thực hiện hành vi đăng tải chưa nhận thức hết, chưa nắm rõ các quy định của pháp luật khi sử dụng mạng xã hội, vi phạm lần đầu đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giảm nhẹ mức xử lý vi phạm. Trong quá trình xử lý vụ việc ông T. đã thành khẩn khai báo, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng, kịp thời gỡ bỏ thông tin sai phạm.

Ngày 12/9, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trương Nguyên T. đối với hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin, giả mạo, thông tin sai sự thật” vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng mạng xã hội được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông, Tần số vô tuyến điện, Công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Bên cạnh đó, một số trường hợp sau khi được nhắc nhở, đã kịp thời viết bản cam kết, gỡ bỏ thông tin, đồng thời công khai xin lỗi, đính chinhsa thông tin trên tài khoản MXH của cá nhân.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên khuyến cáo người dân cảnh giác, nhận diện và không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật. Các trường hợp đưa thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai, gây hoang mang dư luận xã hội sẽ bị xử phạt theo quy định.

Tin nổi bật