Lãnh đạo Sở GT-VT Hà Nội nhận định, hiện nay hoạt động taxi đang trở nên khó quản lý, vì vậy, Hà Nội khẩn trương nghiên cứu, xây dựng bộ Quy chế quản lý riêng. Khi đó, taxi “dù”, taxi ngoại tỉnh sẽ "hết đường" vào Thủ đô để gian lận, bắt chẹt khách và gây mất trật tự xã hội, giảm áp lực cho giao thông khu vực nội đô.
Mới đây, ngày 21/9, một người đàn ông quốc tịch Pháp thông báo với Cảng vụ hàng không miền Bắc về việc ông đi xe taxi từ phố Hàng Giấy, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội đến sân bay Nội Bài và bị tài xế lái taxi biển kiểm soát 30E - 487.64 mang thương hiệu Việt Nam Taxi buộc trả 1,8 triệu đồng tiền cước.
Đồng thời, tài xế còn yêu cầu trả thêm 325.000 đồng các "khoản phí khác".
Khi vị khách yêu cầu hóa đơn, tài xế đã dùng hóa đơn của hãng taxi ABC đưa cho khách và ghi chặng đường chở khách từ Thanh Hóa đến sân bay Nội Bài.
Sau khi Thanh tra Sở GTVT Hà Nội yêu cầu tất cả các đội thanh tra giao thông truy tìm tung tích chiếc taxi trên, Đội thanh tra giao thông vận tải quận Ba Đình đã tìm ra, lập biên bản tạm giữ xe mang biển kiểm soát 30E - 487.64.
Chiếc xe taxi dù gian lận cước tinh vi và chặt chém du khách nước ngoài. |
Tài xế lái taxi trên khai tên Phan Văn Xuân, trú Nam Định, là lái xe thuê. Chiếc xe không đăng ký kinh doanh taxi nhưng chủ xe đã mua logo, bảng giá có đệm nam châm gắn lên xe để giả danh taxi chở khách.
Qua kiểm tra, chiếc xe có gắn thiết bị điều khiển từ xa để can thiệp đồng hồ tính cước nhằm gian lận cước.
Ông Bùi Ngọc Tân - đội trưởng Đội thanh tra giao thông quận Ba Đình - cho biết đã lập biên bản tạm giữ xe taxi dù 7 ngày, xử phạt tài xế Phan Văn Xuân 11,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng, buộc tài xế phải trả lại số tiền đã gian lận của hành khách thông qua Cảng vụ hàng không miền Bắc.
Trước đó, chiều ngày 25/9, 3 du khách Hàn Quốc trên đường từ phố Hàng Ngang về tòa nhà Keangnam lên chiếc xe taxi mang BKS: 30A - 254.83 do tài xế Nguyễn Hồ Mạnh Cường (trú tại Thụy Khuê, quận Tây Hồ) điều khiển.
Mức cước phí thực tế cho quãng đường (khoảng 7km) nhóm du khách nói trên di chuyển chỉ khoảng 120.000 đồng. Tuy nhiên, tài xế Cường đã sử dụng thiết bị điều khiển từ xa, thông qua con chíp cài trên đồng hồ tính cước, đẩy giá cước lên gần 400.000 đồng.
Đội trưởng Đội Thanh tra GT-VT quận Ba Đình Bùi Ngọc Tân cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã tra cứu và phát hiện xe 30A - 254.83 là taxi “dù”, chưa được cấp phép kinh doanh. “Chúng tôi đã rà soát toàn địa bàn và khoảng 4 giờ đồng hồ sau thì tạm giữ được phương tiện. Tài xế Cường đã khai nhận hành vi lắp chíp gian lận cước của mình và chấp hành xử phạt”, ông Tân nói và cho biết, Đội Thanh tra GT-VT quận Ba Đình đã xử phạt tài xế 11,5 triệu đồng, tạm giữ phương tiện.
Chiều 28/9, tại Văn phòng Hỗ trợ khách du lịch (Sở Du lịch Hà Nội), trước sự chứng kiến của lực lượng Thanh tra GT-VT quận Ba Đình và Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội, tài xế Cường đã trực tiếp gặp đại diện nhóm du khách Hàn Quốc nói lời xin lỗi và trả lại số tiền đã gian lận.
“Hoạt động taxi đang trở nên khó quản lý”
Liên quan đến công tác quản lý và xử lý các trường hợp taxi hoạt động chèo kéo khách, trước đó, trao đổi trên báo Hà Nội mới, đại diện các cơ quan chức năng thừa nhận đang có những bất cập. Đặc biệt, đang tồn tại hàng nghìn taxi “dù” và taxi đăng ký kinh doanh ngoại tỉnh, nhưng “lách luật” hoạt động tại Hà Nội.
Lãnh đạo Sở GT-VT Hà Nội nhận định, hiện nay hoạt động taxi đang trở nên khó quản lý, vì vậy, Hà Nội khẩn trương nghiên cứu, xây dựng bộ Quy chế quản lý riêng. Nếu có quy chế riêng, phân vùng hoạt động rõ ràng, quản lý về điểm dừng đỗ, có màu sơn thống nhất để nhận biết thì công tác quản lý taxi sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Khi đó, taxi “dù”, taxi ngoại tỉnh sẽ "hết đường" vào Thủ đô để gian lận, bắt chẹt khách và gây mất trật tự xã hội, giảm áp lực cho giao thông khu vực nội đô.
Liên quan đến vấn đề “tài xế taxi chặt chém du khách”, trao đổi trên báo Pháp luật Việt Nam, luật sư Lê Cao Cường, Công ty Luật TNHH MTV An Viên (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, về hành vi “chặt chém” đối với khách hàng của các đối tượng có thể quy kết về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 135 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, hành vi “chặt chém” của các đối tượng từ ít nghiêm trọng đến nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và cuối cùng là đặc biệt nghiêm trọng, tùy thuộc vào mức độ tài sản mà các đối tượng chiếm đoạt của du khách, số tài sản chiếm đoạt của khách hàng từ 2.000.000 đồng trở lên thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự, dưới mức 2.000.000 đồng thì bị xử lý hành chính.
Thiết nghĩ, để siết việc quản lý taxi, thời gian tới, Hà Nội cần sớm nghiên cứu, xây dựng bộ Quy chế quản lý riêng, có điểm phân vùng hoạt động rõ ràng, quản lý về điểm dừng đỗ, màu sơn. Khi đó, taxi ngoại tỉnh sẽ khó có thể vào Thủ đô để “bắt chẹt” khách và gây mất trật tự xã hội.
Cự Giải (T/h)