Từ niềm tự hào, "xe đạp Uber" trở thành nỗi ám ảnh của giao thông và môi trường đô thị ở Trung Quốc.
|
Một thời dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc đã trở thành hiện tượng "hot", được được ca tụng là "Xe đạp Uber, Dịch vụ này thu hút sự quan tâm của người dân, và có tới hàng chục công ty đăng ký kinh doanh loại hình dịch vụ này. Ảnh: VOV |
|
Các doanh nghiệp khởi nghiệp Trung Quốc liên tục phát triển ứng dụng cho phép người dùng mở khóa xe đạp cài GPS qua điện thoại thông minh. Chỉ cần cài ứng dụng quét mã QR, nạp 1 khoản tiền vào tài khoản là có thể sử dụng xe đạp mọi lúc mọi nơi. Ảnh: VOV |
|
Trong khoảng 18 tháng, dịch vụ chia sẻ xe đạp bùng nổ và trở thành xu hướng đầu tư nóng nhất ở Trung Quốc, Nhưng sau một thời gian ngắn, hàng chục công ty tuyên bố không thể có lãi và sớm phải đóng cửa. 6 tháng đầu tiên, Bluegogo, công ty chia sẻ xe đạp lớn thứ 3 Trung Quốc cũng đã phải đổ 600.000 chiếc xe đạp xuống các thành phố. Ảnh: VOV |
|
Chỉ chưa đầy 1 năm sau thời kỳ bùng nổ, ngành công nghiệp cho thuê xe đạp Trung Quốc rơi vào tình trạng bất ổn, những chiếc xe đạp bị vứt bỏ ngày càng nhiều, những chiếc xe đạp này nằm phơi mưa nắng, gần như không được quản lý và bảo dưỡng. Ảnh: VOV |
|
Xe hỏng không ai mang về sửa chữa, xe vứt đầy đường phố, trở thành rác thải...Ảnh: VOV |
|
Từ niềm tự hào trở thành nỗi ám ảnh của giao thông và môi trường đô thị ở Trung Quốc, góp phần làm đường phố bẩn thỉu, nhếch nhác. |
|
Một bãi rác xe đạp ngay phía ngoài cổng trường Đại học Sư phạm Quảng Tây, Trung Quốc. |
Kiều Trang (T/h)