Xăm hình không chỉ là nghệ thuật mà còn là cả một môn học phức tạp, những ngườ? thực sự yêu thích xăm hình luôn cố gắng tìm h?ểu thật kỹ về những hình xăm của mình trước kh? gắn bó vớ? nó cả cuộc đờ?.
Hoa sen nở trong lòng
Kéo nhẹ vạt áo lộ những kí tự Sancr?t trên ngực, anh Phương nó?: “Om Man? Padme Hum”. Theo anh, đây là những chân ngôn tự nhắc nhủ mình trước mô? trường sống ngày càng có nh?ều thị ph?, lẫn lộn trắng đen.
Là một nhà báo, có đ?ều k?ện t?ếp xúc vớ? nh?ều đ?ều kh?ến suy tư nh?ều về cuộc sống. Sau lần đến Tây Tạng, thấy hàng chữ trên treo ở rất nh?ều nơ? như cách ngườ? Tạng tự nhủ mình, tâm trí anh lúc nào cũng nghĩ đến câu chú đó và hình ảnh ch?ếc chuông xoay trong g?ó.
“Hoa sen nở trong lòng ngườ?. Tô? cố tìm h?ểu đ?ều ám ảnh trong suốt thờ? g?an dà?. G?ờ thì tô? hạnh phúc vì một hoa sen đã ngự nơ? lòng mình. Mô? trường nghề ngh?ệp nh?ều cám dỗ, tô? tự nhủ mình luôn trung thực, ít nhất là vớ? ngườ? đọc của mình”. Anh Phương bộc bạch.
Phù chú nổ? t?ếng nhất của mật g?áo Tây Tạng.
Anh phả? đọc rất nh?ều k?nh sách, tà? l?ệu để h?ểu ý nghĩa câu chú. Công phu tìm k?ếm đúng ký tự của chữ Phạn. Vì chỉ cần sa? một nét, nghĩa khác đ?, thành trò cườ? do kém h?ểu b?ết và mã? nằm trên da thịt.
Chữa A và chữ vạn
Vì sao nh?ều ngườ? xăm chữ A hoặc chữ vạn?
Chữ A. Đô? kh? đó chỉ là v?ết tắt tên a? đó, như Ngọc Ánh hoặc Hoàng Anh! Tuy vậy, một nguồn gốc khác, vớ? nh?ều ngườ? Ấn Độ, Nhật Bản, Thá? Lan, Mayanmar và cả V?ệt Nam, chữ A được nh?ều dân tộc và các tôn g?áo trên thế g?ớ? xem là “mẹ của tất cả các t?ếng nó?”. Mớ? s?nh ra a? nấy đều mở m?ệng phát âm A rồ?. Ở Tây Tạng, từ xưa đến nay những ngườ? theo Mật g?áo và trì chân ngôn (Phật chú) tập trung quan sát chữ A như là phép quán quan trọng nhất, vì âm ấy “như một t?ếng sét đánh vỡ cánh cửa của kho tàng k?m cương đạ? g?ác”. Từ quan n?ệm đó ngườ? xăm chữ A trước ngực hoặc trên cánh tay b?ểu lộ đờ? sống tâm l?nh mà mình đang hướng tớ?; mong “bắt đầu” thuận lợ? vớ? sự phù hộ của tổ t?ên ông bà và những ngườ? khuất mặt đang nắm g?ữ các quyền năng s?êu hình.
Chữ vạn. Ngườ? ta xăm chữ Vạn lên trán, xăm rất lớn g?ữa ngực. Từ cổ đạ? ở Ấn Độ, Ba Tư, Hy Lạp, trong Bà-la-môn g?áo, Kỳ-na-g?áo, chữ này có ý nghĩa là ánh sáng mặt trờ? (so? đường thành công), là dòng nước đang chảy (b?ểu thị sự luân chuyển hanh thông, may mắn), là ánh chớp đêm ngày (b?ểu thị sự lanh lẹ thông m?nh).
Trong ngôn ngữ Phạn (Sanskr?t), chữ vạn b?ểu thị công đức của Phật và chư Bồ Tát g?a trì và g?a hộ cho mọ? ngườ?. Ngườ? ta t?n rằng xăm chữ Vạn sẽ trừ được tà khí, đem lạ? sức sống và bình an.
Màu và tuổ? vớ? chữ A và chữ vạn. Chữ A và chữ Vạn nó? trên cho phép xăm vớ? bất cứ màu gì. Nhưng hợp nhất là xanh và đen, vì chúng rất hợp vớ? bạn mạng Mộc như ở tuổ? Nhâm Tý, Quý Sửu (cây dâu tằm), Tân Mẹo, Canh Dần (cây tùng bách), Kỷ Tỵ, Mậu Thìn (cây rừng đạ? ngàn), Quý Mù?, Nhâm Ngọ (cây dương l?ễu), Tân Dậu, Canh Thân (cây thạch lựu), Kỷ Hợ?, Mậu Tuất (cây bình địa sát mặt đất).
Theo những nhà ngh?ên cứu Đông Phương học, những bạn có mạng K?m không phù hợp lắm vớ? ha? màu xanh và đen, vì thế kh? xăm hình các bạn nên chọn những màu khác.
Xăm hình theo tử v?
Ca sĩ Ma? Khô? vớ? hình một nhân mã đang g?ang cung bắn lên trờ?. Trong bà? báo kỳ tớ?, cô sẽ g?ả? thích về hình xăm này.
Hình xăm tồn tạ? suốt đờ?, vì vậy quy luật xung hay hạp dựa trên thuyết tử t? được sử dụng như cơ sở để ra quyết định khó.
Rồng. Khác vớ? quan n?ệm hình rồng chỉ xăm cho g?ớ? anh chị khét t?ếng, trong thực tế nh?ều ngườ? xăm hình rồng theo tử v?.
A? tuổ? Thân (khỉ) và tuổ? Tý (chuột) chọn xăm rồng là hợp nhất. Vì rồng cầm t?nh tuổ? Thìn, mà Thìn, Thân và tuổ? Tý là 3 tuổ? tam hạp nhau (rồng, khỉ, chuột) trong 12 con g?áp. Hình rồng cũng thích hợp cho tuổ? khác, trừ tuổ? Mù?, vì đều mang lạ? “vùng ảnh hưởng” t?nh thần đố? vớ? ngườ? chung quanh.
Dê. Ngườ? tuổ? Mù? (dê) không nên xăm hình rồng vì chúng nằm trong 6 cặp xung khắc, gọ? là “lục hình”: Thìn – Mù?, Tý – Mẹo, Dần – Tỵ, Thân – Hợ?, Tuất – Sửu, Ngọ – Dậu.
Cọp. Vẫn theo tử cho nam g?ớ?, xăm hình cọp (Dần) hợp vớ? các bạn tuổ? cầm t?nh con ngựa (Ngọ) và chó (Tuất). Vì Dần – Ngọ – Tuất (cọp – ngựa – chó) hạp nhau, gọ? theo “tam hạp”. Tam hạp khác: Tỵ – Dậu – Sửu và Hợ? – Mẹo – Mù?.
Ngườ? tuổ? Tỵ (rắn) nên tránh xăm hình cọp vì Dần (cọp) và Tỵ (rắn) không hạp nhau. Đó là một cặp xung khắc, đặc b?ệt là khắc khẩu.
Màu hoa và phụ nữ. Các bạn nữ thường xăm hình các loà? hoa, nh?ều màu.
Bạn nữ mạng K?m ở tuổ? G?áp Tý nên xăm hình loà? hoa có ha? màu trắng và vàng – bở? ha? màu ấy hạp vớ? tuổ? này. Ví dụ ma? trắng (bạch ma?) hoặc hoa ma? vàng (hoàng ma?) có 5 cánh, 10 cánh hoặc nh?ều cánh hơn nữa để đờ? luôn vu? như Tết.
Đ?ều này cũng ứng dụng vớ? các bạn có mạng K?m ở tuổ? G?áp Ngọ (vàng pha trong cát), Tân Tỵ và Canh Thìn (vàng đỡ chân đèn), Quý Mẹo (vàng trắng), Ất Sửu (vàng g?ữa b?ển), Ất Mù? (vàng trong cát), Nhâm Thân và Quý Dậu (vàng trong k?ếm), Canh Tuất và Tân Hợ? (vàng trang sức).
Các bạn “tuổ? vàng” như trên ngoà? hợp ha? màu xanh, đen, không hợp vớ? màu đỏ. Màu đỏ (và xanh) hợp vớ? các bạn mạng Hỏa. Màu đỏ (và vàng) hợp vớ? các bạn mạng Thổ. Màu đen (và trắng) hợp vớ? các bạn mạng Thủy.
Cẩn thận kh? xăm hình tâm l?nh
“Nh?ều bạn trẻ tìm tớ? tô? để xăm hình mang ý nghĩa tâm l?nh, rồng, phượng, Đức Phật… tô? khuyên về đọc thêm rồ? quay trở lạ?”. Anh Hùng, một thợ xăm đang làm nghề ở quận Phú Nhuận, TP.HCM, cho b?ết. Anh từ Nghệ An vào Sà? Gòn học nghề này vì ở thành phố V?nh vẫn th?ếu thợ có tay nghề.
“Có bạn trẻ xăm hình Phật Thích Ca trên va? nhưng đô? tay lạ? thích đánh nhau, hay hình xăm con nhá? móc lưỡ? câu cá lóc thì đã làm lòng từ tâm con ngườ? ngủ mê. Có ngườ? xăm cách đ?ệu đầu rồng quấn quanh trá? t?m đỏ như tình cha mẹ yên con, nhưng lạ? xem thường cha mẹ…”, anh nó?.
Kỳ tớ?: G?ả? mã hình xăm của g?ớ? showb?z V?ệt Nam
Theo Một Thế G?ớ?