Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ trường THPT ở Thanh Hóa bị nhầm tên suốt 32 năm: Hiệu trưởng nói gì?

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Trường THPT Hoàng Lệ Kha ở Thanh Hóa vừa được đổi tên thành Trường THPT Hoàng Lê Kha sau 32 năm nhầm lẫn.

Mới đây, chia sẻ trên báo Thanh Niên, bà Mai Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Lê Kha ( Hà Trung, Thanh Hóa), cho biết sau 32 năm tên trường chưa được chính xác, mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định đổi tên trường, từ Trường THPT Hoàng Lệ Kha thành Trường THPT Hoàng Lê Kha.

Theo bà Xuân, nhà trường đã thông báo rộng rãi thông tin đổi tên trường đến học sinh, phụ huynh và người dân, đồng thời điều chỉnh các thủ tục cần thiết theo quy định.

Trường THPT Hoàng Lê Kha được chuyển đến một vị trí mới nằm trên địa bàn Tiểu khu 6, Thị trấn Hà Trung. Ảnh: Vietnamnet

Về nguyên nhân tên trường nhầm lẫn 32 năm, bà Xuân cho hay, do thời điểm năm 1992, khi thu thập hồ sơ để làm cơ sở đặt tên trường theo tên liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Hoàng Lê Kha thì có tư liệu ghi là Hoàng Lệ Kha, nên đặt tên trường là Hoàng Lệ Kha.

Trường được thành lập năm 1981, mang tên Trường PTTH Trung Sơn, đóng trên địa bàn xã Hà Toại (huyện Hà Trung). Đến năm 1992, trường chuyển địa điểm đến thị trấn Hà Trung và đổi tên thành Trường THPT Hoàng Lệ Kha.

Kể từ năm 1992 đến ngày 17/6/2024 (ngày UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định đổi tên trường cho đúng), tròn 32 năm, Trường THPT Hoàng Lệ Kha mang tên không đúng với tên của liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Hoàng Lê Kha (người được lấy tên đặt cho tên trường), nên gia đình liệt sĩ và nhà trường đã đề nghị đổi lại tên cho chính xác.

Được biết, mới đây, Trường THPT Hoàng Lê Kha cũng đã chuyển đến địa điểm mới được xây dựng tại xã Yến Sơn (huyện Hà Trung) với tổng số tiền đầu tư gần 79 tỉ đồng.

Ông Hoàng Lê Kha tên thật là Hoàng Lê Cẩn, sinh ngày 17/2/1917, tại làng Trang Các, tổng Ngọ Xá (nay thuộc Tiểu khu Trang Các, thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa).

Năm 1931, ông ra Hà Nội học và bắt đầu tham gia cách mạng. Đến năm 1936, ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương và được điều vào hoạt động ở Nam Kỳ. Trong quá trình tham gia cách mạng, ông từng giữ nhiều chức vụ chủ chốt.

Tháng 8/1959, ông bị địch bắt và bị hành hình tại ấp Tam Hạp, Trảng Lớn (nay là ấp Suối Muồn, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh). Năm 1997, ông được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Sau ngày thống nhất đất nước, một số địa phương đã lấy tên liệt sĩ Hoàng Lê Kha đặt cho đường phố, trường học,…, báo Vietnamnet đưa tin.

Tin nổi bật