Báo Dân trí đưa tin, Trung tá Lê Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 5, cho biết theo lời khai ban đầu của tài xế ô tô đầu kéo mang biển số 29H-928.xx, kéo theo rơ-moóc biển kiểm soát 9RM-000.xx, khi đi đến km46 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, buồn ngủ nên dừng xe lại để ngủ.
“Tài xế dừng xe ở một nửa làn dừng khẩn cấp và một nửa làn xe chạy để ngủ. Do không thực hiện các biện pháp an toàn như đặt vật cảnh báo hoặc các quy định báo hiệu khác khi đỗ xe nên gây mất an toàn cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông”, Trung tá Lê Xuân Thưởng nói.
Do không phát hiện nên tài xế điều khiển xe khách mang biển số 15H-098.xx không chú ý quan sát nên đâm vào đuôi rơ-moóc, gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: VTC News
Theo Báo Điện tử VTC News đưa tin, vụ tai nạn xảy ra khoảng 2h ngày 19/6, tại Km 46+100 trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam). Thời điểm trên, ô tô khách do tài xế P.Đ.T. (SN 1976) cầm lái bất ngờ đâm vào phía sau xe đầu kéo mang BKS 29H-928.XX do anh L.X.H. điều khiển, đang dừng đỗ ở làn khẩn cấp.
Vụ tai nạn khiến anh P.Đ.T. (tài xế xe khách), anh N.V.T. (phụ xe khách) tử vong, 2 người bị thương nặng, 7 người bị thương nhẹ, được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện. Cả 2 xe đều bị hư hỏng nặng. Liên quan vụ việc, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) khuyến cáo, khi xảy ra sự cố trên cao tốc, tài xế phải báo ngay cho lực lượng chức năng.
"Đường cao tốc là nơi các xe lưu thông với tốc độ cao - tối thiểu 60km/h, tối đa 80-120km/h, nên rất dễ xảy ra tai nạn nghiêm trọng nếu gặp chướng ngại vật bất ngờ.
Khi xe phải dừng khẩn cấp vì gặp sự cố, tai nạn hoặc hết xăng, cần phải có tín hiệu cảnh báo từ xa, để các tài xế khác có thể chủ động giảm tốc và chuyển làn, tránh dẫn tới tai nạn liên hoàn", đại diện Cục CSGT cho biết.
Khi xe gặp sự cố, tài xế cần nhanh chóng bật đèn khẩn cấp và cố gắng đưa xe vào làn dừng khẩn cấp; với xe nhỏ nên đẩy sát vào lề phải.
Cục CSGT khuyến cáo nên đặt các vật dụng cảnh báo nguy hiểm như tam giác phản quang, cọc tiêu hình nón... cách xe tối thiểu 150m để cảnh báo phương tiện phía sau. Nếu có thể, xếp các cọc tiêu thành hàng như một barie tạm thời để ngăn xe khác lao vào khu vực nguy hiểm.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, mọi người trên xe nên rời khỏi phương tiện, di chuyển ra sau lan can hoặc khu vực cách xa làn đường lưu thông.