Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ sạt lở thương tâm vùi lấp hàng chục người ở Lào Cai: Chân dung "người hùng" cứu 5 người

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Trong trận lũ quét ở Nậm Tông, anh Xòng Xeo Vũ không quản đến an toàn của bản thân, liều mình vượt qua dòng lũ, cứu được 5 người.

Những ngày qua, lực lượng chức năng đã chạy đua với thời gian để tìm kiếm những nạn nhân mất tích tại thôn Nậm Tông ở xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai sau vụ sạt lở thảm khốc. Tới chiều 17/9, công tác tìm kiếm vẫn gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục sạt lở, theo Thanh Niên. 

Như đã đưa tin, vụ sạt lở kinh hoàng này xảy ra vào khoảng 13h ngày 10/9/2024, đỉnh núi ở thôn Nậm Tông đã bất ngờ đổ sập xuống sau những ngày mưa lớn, cuốn trôi 8 ngôi nhà, làm 18 người bị vùi lấp. Tại hiện trường, một khu vực rộng lớn, dài khoảng 2 km đã bị đất đá san phẳng.

Lực lượng chức năng tích cực tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại Nậm Tông. Ảnh: Thanh Niên

Trong hoạn nạn, ở Nậm Tông đã xuất hiện những người không quản đến an toàn tính mạng bản thân, liều mình vượt qua nước lũ cứu người khác. Anh Xòng Xeo Vũ (29 tuổi) đã cứu được 5 người trong cơn lũ quét.

“Lúc đó, nước lũ có thể tiếp tục ập xuống, rất nguy hiểm. Nhưng thời khắc như vậy, mình không nghĩ được nhiều, chỉ biết cứu người là trên hết”, anh Xòng Xeo Vũ (29 tuổi) chia sẻ tình huống cứu người trong trận lũ quét kinh hoàng vừa qua tại thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc (Bắc Hà, Lào Cai).

Anh Vũ cho biết, hôm đó, anh cùng một số họ hàng sang nhà anh trai bắt cá. Khi đang đứng giữa sân chia cá cho từng nhà, anh nghe tiếng ầm ầm từ trên cao. Ngước nhìn về phía thôn, một cột bùn đất như thác bất ngờ đổ ập xuống, cuốn trôi nhiều nhà cửa, trong đó có nhà của anh. Anh Vũ hoảng loạn chạy về, may mắn cứu được con của mình đang mắc kẹt ở bụi tre.

Đưa được con lên bờ, anh thấy bờ bên có 5 người mắc kẹt, đang kêu cứu. Lúc này anh không quản nguy hiểm xông ra giữa dòng nước xiết đưa họ vào an toàn.

“Lúc đó, nước lũ có thể tiếp tục ập xuống, rất nguy hiểm. Nhưng thời khắc như vậy, mình không nghĩ được nhiều, chỉ biết cứu người là trên hết”, anh Vũ chia sẻ trên Tiền Phong. 

Anh Xòng Xeo Vũ. Ảnh: Tiền Phong

Anh Ma A Vung (27 tuổi) - một người được anh Vũ cứu trong vụ sạt lở chia sẻ: Ngay khi nghe thấy tiếng ầm ầm trên đỉnh đồi cùng tiếng đá đập vào nhau phát ra những tiếng nổ lớn như sấm rền, anh Vung vừa chạy ra khỏi nhà thì nước lũ trên đỉnh ập xuống cuốn anh theo dòng nước.

“Tôi rất may mắn, căn nhà mình trôi phía sau đã che chắn những hòn đá lớn không đập vào người. Tôi bị trôi khoảng hơn 200m, thì bị dòng xoáy quấn vào gốc cây và bị mắc kẹt ở đó, cho đến khi được anh Vũ cứu”, anh Vung kể.

Khi bị mắc kẹt ở gốc cây, Vung đã cố lấy sức kêu cứu. Rất may anh Vũ vừa cứu con trai mình lên bờ nghe tiếng hô hoán đã liều mình ào ra giữa dòng nước lũ cứu anh Vung vào bờ an toàn.

Chị Tráng Thị Lay (41 tuổi), thôn Nậm Tông cũng cho biết, gia đình chị sống sót là điều thần kỳ nhờ vào sự dũng cảm của anh Vũ. Rất may chị cùng con và cháu nội đều thoát nạn. Cả 3 người đang được điều trị tại các bệnh viện và sức khỏe mọi người đã ổn định.

“Tôi, con trai và cháu bị mắc kẹt giữa hai hòn đá lớn, nên chỉ bị những hòn đá nhỏ và cành cây va vào người, bị thương nhẹ. Một lúc sau đó, chúng tôi được anh Vũ kéo ra khỏi hai hòn đá và đưa lên bờ”, chị Lay nhớ lại.

Trong những ngày qua, việc tìm kiếm nạn nhân gặp nhiều khó khăn do lượng đất đá sạt lở xuống rất nhiều.

Lãnh đạo UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai) cho biết, qua khảo sát thực địa, chính quyền đã chọn được một khu đất rộng khoảng 6ha phía sau nhà văn hóa thôn Nậm Tông để làm khu tái định cư mới cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong trận sạt lở khiến 18 người chết và mất tích vừa qua.

"Dự kiến, chúng tôi sẽ xây dựng nhà ở kiểu bê tông lắp ghép cho bà con. Về số nhà ở tại khu tái định cư đang được tính toán, thống kê, sau đó mới lên danh sách cụ thể", lãnh đạo UBND huyện Bắc Hà nói, theo Dân Trí.

Tin nổi bật