Ngày 19/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã có công văn gửi Viện Dinh dưỡng và Sở Y tế Đồng Nai để đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin các sản phẩm Nestlé Milo có nội dung quảng cáo liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, được báo chí phản ánh thời gian qua.
Cụ thể, trên bao bì sản phẩm Milo uống liền của Nestlé Việt Nam có dòng quảng cáo: "Nay đã được chứng minh khoa học bền bỉ hơn. Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng". Nội dung này gây nhiều tranh cãi, bởi liên quan đến báo cáo nghiên cứu khoa học của một đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Y tế.
Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý việc quảng cáo sản phẩm này theo quy định hiện hành.
Đồng thời, Cục cũng đã ban hành công văn đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẩn trương kiểm tra, rà soát nội dung truyền thông, quảng cáo các sản phẩm này để bảo đảm tuân thủ quy định.
Dòng chữ quảng cáo trên bao bì sản phẩm sữa milo liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua
Trước đó, trả lời báo chí lãnh đạo Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay đơn vị đã hợp tác với Nestlé Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học “Hiệu quả giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình”.
Kết quả nghiên cứu không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng và trí lực cho học sinh sau 3 tháng nghiên cứu nhưng "góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo" của học sinh tiểu học sau 3 tháng.
Như vậy, theo kết luận của đề tài nghiên cứu thì sữa lúa mạch Nestlé Milo chỉ đạt được 1 trong 3 nội dung.
Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho biết đã có công văn yêu cầu công ty Nestlé rà soát các nội dung truyền thông, quảng cáo sản phẩm thực phẩm. Nếu có bất kỳ thông tin nào liên quan đến Viện Dinh dưỡng mà vi phạm các quy định nêu trên, đề nghị gỡ bỏ ngay.
Trước yêu cầu này của Viện Dinh dưỡng, Nestlé Việt Nam cho biết: Trong năm 2022-2023, Viện Dinh dưỡng đã hợp tác với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học nhằm nghiên cứu hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với việc sử dụng sản phẩm Nestlé Milo đối với tình trạng dinh dưỡng, sức mạnh thể chất và trí lực của trẻ em tại Việt Nam...Nestlé Việt Nam cũng cho rằng, việc truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan.
Về phía Viện Dinh dưỡng, ngày 21/4/2025, đã có văn bản gửi Nestlé Việt Nam về việc "rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong truyền thông".