Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ lùm xùm điểm thi vào lớp 10: Cú sốc tâm lý, học sinh "ngồi trên đống lửa" chờ điểm phúc khảo

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Nhiều thí sinh dù làm tốt bài thi nhưng điểm thi lại vô cùng thấp, trượt cả 2 nguyện vọng khiến các em suy sụp tinh thần, mất ăn, mất ngủ.

Con trẻ suy sụp, bố mẹ vừa sốc vừa lo

Chia sẻ trên báo Thanh Niên,  chị N.T.L (39 tuổi, trú tại xã Nam Hồng, H.Tiền Hải, Thái Bình) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc con trai chị là nam sinh H.G.P. tra điểm thi trên hệ thống và sự bất thường khi xem kết quả phúc khảo điểm thi.

Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình. Ảnh: Báo Thanh Niên

Chị L. kể: "Kết thúc kỳ thi, cháu háo hức vì làm được bài, kiểm tra cách làm, giáo viên ở trường cũng khẳng định P. được điểm khá, giỏi các môn. Nếu trước đó thằng bé tự tin bao nhiêu thì khi biết điểm thi, con tôi suy sụp bấy nhiêu. Trên hệ thống hiển thị môn văn con tôi được 5,25 điểm, môn toán được 5,75 điểm và tiếng Anh được 5,25 điểm. Tổng điểm thi con tôi không đỗ được trường nào, kể cả nguyện vọng 2. Ngay thời khắc ấy con tôi chỉ biết vò đầu bứt tai và bắt đầu khóc lóc vì không thể tin vào những gì đang diễn ra trước mắt".

Những ngày sau, P. không chịu ăn cơm, hay ngồi vật vã ở một góc nhà. Nhà chị L. bán hàng tạp hóa ở ngã 3 trục đường lớn, khi biết con trai thi bị điểm thấp, vợ chồng chị cũng khó chấp nhận được thực tại, đã đóng cửa quán liên tiếp 3 ngày.

"Từ trước đến nay, ở xung quanh ai cũng biết con tôi là học sinh giỏi hóa đi thi cấp huyện, cấp tỉnh, các môn còn lại cháu học rất đều và chắc chắn. Kể từ khi con tôi nhận điểm thi, các bạn cháu thường xuyên gọi điện hỏi điểm, hàng xóm xung quanh cũng không ngừng hỏi thăm khiến gia đình tôi cảm thấy vô cùng áp lực. Bầu không khí u ám bao phủ xuống căn nhà. Mỗi bữa cơm vợ chồng tôi đều không thể nuốt trôi", chị L. nhớ lại.

"Đó là cú sốc lớn chưa từng có đối với gia đình, nhưng nỗi lo lớn nhất khi đó là tôi sợ con trai nghĩ quẩn trong lúc tâm trạng cháu quá uất ức. Do vậy, cứ 1 - 2 tiếng không nhìn thấy cháu, vợ chồng tôi phải đi tìm ngay. Hai vợ chồng dù rất buồn nhưng phải giúp con xốc lại tinh thần với lời động viên cơ hội này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra mặc dù tôi biết với kết quả điểm thi ban đầu, cháu không đủ tiêu chí để đỗ nguyện vọng 2", chị L. nói.

Sau đó, nhiều thầy cô giáo ở trường đã giúp P. làm đơn phúc khảo. Một tháng sau, kết quả phúc khảo của P. đã giúp gia đình chị L. gỡ bỏ được gánh nặng. Sau phúc khảo, môn toán P. được 9 điểm, văn được 8 điểm. Số điểm phúc khảo tăng lên khá nhiều so với trước đó giúp P. thừa điểm đỗ nguyện vọng 1. Mặc dù sự việc đã trôi qua nhưng khi kể lại, chị L. vẫn không ngừng rơi nước mắt.

Tương tự với nam sinh H.G.P., em N.Q.L (học sinh Trường THCS Nam Thắng, H.Tiền Hải, Thái Bình)  cũng hoàn toàn suy sụp sau khi biết điểm thi.

Được biết, L. là học sinh giỏi cấp tỉnh, sinh ra trong gia đình có 3 chị em, L. là con út, cũng là người học giỏi nhất nên gia đình rất kỳ vọng. Mỗi lần đi họp phụ huynh về, bà L.T.T đều "nở mày nở mặt" trước thành tích học tập của con trai.

"Thi xong, cháu rất phấn khởi vì làm bài tốt. Là học sinh giỏi, nhưng những ngày chờ kết quả thi vào lớp 10, cháu vẫn đi phụ hồ giúp bố mẹ. Tôi vẫn nhớ khoảnh khắc trưa hôm đó, trời nắng như đổ lửa, hai vợ chồng tôi đi làm về thấy con trai nằm thu lu trên võng, mặt đờ đẫn chán nản. Hỏi ra tôi mới biết kết quả thi của con môn văn được 2 điểm, môn toán được 4 điểm. Thằng bé vừa nói vừa òa khóc, còn vợ chồng tôi nghe xong cũng xây xẩm mặt mày", bà T. nhớ lại.

Nam sinh suy sụp sau khi biết điểm thi. Ảnh: Báo Thanh Niên

Kể từ hôm đó, L. không chịu ăn, cũng không đi làm phụ hồ giúp bố mẹ nữa, cả ngày chỉ nằm và không nói một lời với bất kỳ ai.

Là người nông dân chân chất, bà T. và chồng chỉ biết động viên con chăm chỉ học tập để sau này có cuộc sống bớt kham khổ, nhưng kết quả này khiến con bà không đỗ được bất kỳ trường nào. Chồng bà T. cũng vì thế mà bực dọc, không kìm được bực tức mà mắng chửi con trai mỗi lúc ông ở nhà.

"Hai chị gái của L. đang là sinh viên học tại Hà Nội đã về quê động viên em trai, đồng thời làm đơn phúc khảo. Sau 1 tháng chờ đợi, kết quả phúc khảo môn toán từ 2 điểm lên 8,5 điểm, văn từ 4 điểm tăng lên 7,5 điểm. Kết quả ấy giúp con tôi đỗ nguyện vọng 1 Trường THPT Nam Tiền Hải", bà T. chia sẻ thêm.

Nhiều trường hợp, phụ huynh học sinh ngại phúc khảo chấp nhận tuột mất cơ hội học trường chuyên

Chia sẻ trên VietNamNet, bà T.T. M (trú tại TP Thái Bình) có con thi vào lớp 10, cho biết: Sau khi nhận điểm thi, con bà bị trượt trường chuyên, dù nghe con nói điểm thi có dấu hiệu bất thường nhưng gia đình không làm đơn phúc khảo.

Lý do là con của phụ huynh này đã nhập học vào trường khác theo nguyện vọng 2, chấp nhận mất cơ hội học chuyên.

Vị phụ huynh cho biết: “Gia đình có con đăng ký nguyện vọng 1 thi vào chuyên Văn Trường THPT Chuyên Thái Bình. Khi nhận được kết quả thi môn Toán thường của con được 6,25 điểm, gia đình tôi vô cùng bất ngờ vì trước đó, cô giáo của con đã chấm theo đáp án con cung cấp, ít nhất phải 8 điểm.

Với điểm số 6,25 môn Toán, con bị trượt nguyện vọng vào trường chuyên, khi tổng điểm chỉ đạt 37,6 điểm. Trong khi điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên văn của Trường THPT Chuyên Thái Bình năm nay chỉ là 38 điểm”.

Một phụ huynh khác cũng có con bị trượt nguyện vọng vào lớp chuyên Toán - Tin, Trường THPT Chuyên Thái Bình, chia sẻ: "Con có môn Toán chuyên được 0 điểm, Toán thường được 7 điểm. Tôi có theo dõi thông tin thấy người ta phúc khảo nhiều. Nhưng do con đã nhập học ở trường khác nên gia đình không phúc khảo nữa, để bảo toàn điểm số của con”, vị phụ huynh nói thêm.

Tương tự, phụ huynh khác cũng có con bị trượt nguyện vọng vào lớp chuyên Toán - Tin, Trường THPT Chuyên Thái Bình, thông tin: "Con tôi được 1,5 điểm môn Toán chuyên, 9 điểm môn Toán đại trà. Cháu có tổng điểm hệ không chuyên là 41,1 và đã đỗ vào 1 trường công lập khác".

Người này cũng không muốn làm đơn phúc khảo, dẫu biết con mình làm bài tốt hơn so với thực tế điểm đạt.

Như đã đưa tin trước đó, khi kết quả của kỳ thi vào lớp 10 của tỉnh Thái Bình được công bố, nhiều phụ huynh, giáo viên, thí sinh bất ngờ bởi điểm số không phản ánh đúng kết quả làm bài.

Đến khi kết quả chấm phúc khảo bài thi được công bố, dư luận tại địa phương lại tiếp tục xôn xao trước việc điểm các môn chênh lệch rất cao so với điểm được chấm lần 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã yêu cầu Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Sở GD&ĐT, Giám đốc Sở GD&ĐT và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức kỳ thi lớp 10.

UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Viết Hiển, từ ngày 31/7 để phục vụ thanh tra việc tổ chức kỳ thi vào lớp 10. Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 15 ngày.

Theo quyết định, trong thời gian thanh tra, ông Nguyễn Viết Hiển có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu có liên quan theo yêu cầu của trưởng đoàn Thanh tra và cấp có thẩm quyền.

Tin nổi bật