Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ chó Alaska bị đánh đập dã man ở Đà Lạt: Công an vào cuộc

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Liên quan vụ chó Alaska bị đánh đập dã man ở Đà Lạt, cơ quan công an đã mời những người liên quan lên làm việc.

Theo báo Vietnamnet, sáng 21/8, ông Tôn Thất Thanh Vũ, Chủ tịch UBND phường 10, TP Đà Lạt cho biết, công an đã vào cuộc xác minh, làm rõ việc "chó Alaska bị đánh đập dã man ở Đà Lạt", khiến dư luận bức xúc.

Cụ thể, cơ quan công an đã mời những người liên quan lên làm việc.

Hình ảnh chú chó Alaska bị đánh đập dã man ở Đà Lạt. Nguồn: Vietnamnet

Trước đó, trên mạng xã hộ lan truyền 2 đoạn video ghi lại cảnh chó Alaska bị đánh đập dã man ở Đà Lạt. Trong video thứ nhất, thanh niên cầm gậy vụt tới tấp vào đầu chú chó. Trong video thứ hai được quay ở quảng trường Lâm Viên, 2 thanh niên đá mạnh vào chú chó Alaska vì nó không hợp tác chụp ảnh với du khách.

Sau khi xem những video trên, nhiều người đã bày tỏ bức xúc cho rằng những thanh niên trên đã “ngược đãi, bóc lột động vật", đồng thời kêu gọi tẩy chay dịch vụ chụp ảnh cùng chó cảnh.Thời gian qua, tại Đà Lạt xuất hiện nhiều người nuôi chó cảnh Alaska với mục đích cho chụp ảnh cùng du khách để kiếm tiền.

Liên quan đến vụ việc, theo báo VTC News, tại quảng trường Lâm Viên có khoảng 10 chủ kinh doanh dịch vụ với hơn 30 con chó nhiều chủng loại như: Alaska, husky, poodle, samoyed,.. Hầu hết chó không được rọ mõn. Du khách nếu muốn chụp ảnh phải trả từ 30 nghìn đồng đến 50 nghìn đồng cho mỗi lượt. Dịch vụ này xuất hiện nhiều năm trở lại đây. Theo lãnh đạo UBND phường 10, TP Đà Lạt, dịch vụ cho thuê thú cưng chụp hình ở Quảng trường Lâm Viên là dịch vụ tự phát của những người từ địa phương khác tới.

Vị này khẳng định, trong thời gian tới, sẽ kiểm tra, xử lý những trường hợp kinh doanh dịch vụ chụp hình với chó có dấu hiệu ngược đãi động vật. Cùng với đó, địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền không sử dụng dịch vụ chụp hình với chó để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho du khách.

Chó Alaska bị đánh đập dã man ở Đà Lạt. Ảnh: Tuổi Trẻ

Cũng theo nguồn tin, vào tháng 4/2024, UBND phường 10, TP Đà Lạt đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 3 thanh niên liên quan việc dẫn chó ra Quảng trường Lâm Viên và có hành động gây khó khăn với người dân và du khách chụp ảnh với gốc mai anh đào.

Mỗi người bị phạt cùng mức tiền 1,5 triệu đồng về hành vi không đeo rọ mõm cho chó, không có người dắt khi đưa chó ra khu vực công cộng.

Không được đánh đập, hành hạ vật nuôi

Theo báo Lao động, luật sư Phùng Huyền, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH A+ cho biết, Luật Chăn nuôi 2018 quy định vật nuôi bao gồm gia súc, gia cầm và động vật khác trong chăn nuôi. Khoản 4 điều 69 Luật Chăn nuôi đã quy định không được đánh đập, hành hạ vật nuôi.

Bên cạnh đó, Nghị định 14/2021/NĐ-CP cũng quy định xử phạt vi phạm hành chính về chăn nuôi. Trong đó, hành vi đánh đập, hành hạ tàn nhẫn đối với vật nuôi có thể bị phạt tới 3 triệu đồng theo quy định tại khoản 1 điều 29. Riêng đối với tổ chức có hành vi vi phạm tương tự thì bị phạt tiền gấp đôi.

Hành vi của đối xử tàn nhẫn đối với động vật trong các clip ở TP Đà Lạt là hành vi đáng lên án, không thể chấp nhận được. Đối với du khách, họ vì tình yêu đối với động vật mà muốn chụp được các bức ảnh kỷ niệm. Tuy nhiên, đối với những người kinh doanh dịch vụ này thì họ lại xem động vật là công cụ để kiếm tiền, hoàn toàn không quan tâm đến cảm xúc của du khách hay động vật.

Tin nổi bật