Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ cao tốc TP.HCM- Trung Lương: Ông Nguyễn Văn Thể giải trình gì?

(DS&PL) -

Ông Nguyễn Văn Thể nhận thức trách nhiệm cá nhân khi giải quyết công việc theo nhiệm vụ được phân công, "không chịu bất kỳ chỉ đạo riêng của ai".

Liên quan đến dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương, trong giải trình với Cơ quan CSĐT Bộ Công an, ông Nguyễn Văn Thể nhận thức trách nhiệm cá nhân khi giải quyết công việc theo nhiệm vụ được phân công, "không chịu bất kỳ chỉ đạo riêng của ai".

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có giải trình liên quan đến dự án cao tốc TP.HCM- Trung Lương. Ảnh: Tiền Phong

Theo nội dung bản cáo trạng của VKDND Tối cao, cơ quan này cho rằng, ông Nguyễn Văn Thể (Bộ trưởng bộ GTVT, thời điểm xảy ra vụ án là Thứ trưởng) "có một phần trách nhiệm" trong vụ án vụ cao tốc TP.HCM - Trung Lương mà ông Đinh La Thăng sắp hầu toà.

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có 11 trang giải trình gửi CQĐT bộ Công an với tư cách là Thứ trưởng Bộ GTVT phụ trách các nội dung theo từng giai đoạn.

Về nút giao giữa tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm với tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa, ông Thể cho rằng theo đề nghị của UBND TP.HCM và đề xuất của công ty Yên Khánh, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có bút phê chỉ đạo, tiếp đó ông Thể cũng có bút phê chỉ đạo nội bộ triển khai theo chức trách, nhiệm vụ được giao.

Về nhận thức trách nhiệm cá nhân khi giải quyết công việc theo nhiệm vụ được phân công, ông Thể giải trình "không chịu bất kỳ chỉ đạo riêng của ai".

Những lần chỉ đạo để giải quyết việc công ty Yên Khánh không trả tiền mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương theo quy định tại hợp đồng mua bán bản quyền thu phí đều được thể hiện tại nội dung các bút phê, kết luận cuộc họp do ông chủ trì.

Theo giải trình của ông Nguyễn Văn Thể, việc đầu tư xây dựng 2 nút giao khác mức giữa tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm với tỉnh lộ 10 và đường Trần Đại Nghĩa và hợp đồng bán quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương là 2 dự án độc lập. Ông chỉ phụ trách dự án đến giai đoạn phê duyệt xong để xuất, trong quá trình chuẩn bị đầu tư đã xin chủ trương đầu tư, nguồn hỗ trợ của nhà nước đúng cấp thẩm quyền quyết định là Thủ tướng Chính phủ.

"Cá nhân tôi khi thực hiện nhiệm vụ và thẩm quyền đối với dự án đầu tư xây dựng 2 nút giao khác mức giữa tuyến nội Tân Tạo - Chợ Đệm với tỉnh lộ 10 và đường Trần Đại Nghĩa luôn xác định Công ty Yên Khánh cần phải thực hiện thanh toán đầy đủ theo điều khoản của hợp đồng bán quyền thu phí tuyến cao tốc thành TP.HCM - Trung Lương đã ký, đảm bảo không thể gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước", Ông Thể bản giải trình với CQĐT bộ Công an.

Trước đó, trong bản cáo trạng vụ án sai phạm tại dự án cao tốc TP.HCM- Trung Lương, VKSND Tối cao đã truy tố ông Đinh La Thăng (SN 1960, cựu Bộ trưởng GTVT) về tội vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí (theo khoản 3 Điều 219 BLHS).

Bị cáo Nguyễn Hồng Trường (SN 1957, cựu Thứ trưởng bộ GTVT và 5 đồng phạm cũng bị truy tố cùng tội trên với vai trò đồng phạm…

Cũng trong bản cáo trạng, VKSND Tối cao còn xác định nhiều người liên quan có sai phạm nhưng chưa tới mức phải xử lý hình sự, trong đó có ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng bộ GTVT.

Tuy nhiên, cáo trạng cũng thể hiện, việc không chỉ đạo chấm dứt hợp đồng với Công ty Yên Khánh có một phần trách nhiệm của ông Thể nhưng không phải là nguyên nhân dẫn đến thiệt hại trong vụ án.

Do đó, cơ quan tố tụng cho rằng, không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Thể.

Bạch Hiền (t/h)

Tin nổi bật