Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ bạo hành trẻ em tại "Mái ấm Hoa Hồng": Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH thông tin

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH vụ việc tại Mái ấm Hoa Hồng ở TP.HCM bước đầu được xác định có dấu hiệu bạo hành trẻ em, đồng thời khẳng định có sự buông lỏng quản lý.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, chiều 7/9, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, các PV đã đề cập đến những vi phạm nghiêm trọng xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng ở TP.HCM và nêu vấn đề hiện cả nước có rất nhiều mái ấm thiện nguyện dạng tự phát không được quản lý và có chiều hướng lợi dụng để thu lợi từ tiền từ tiền thiện nguyện.

Trả lời sau đó, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi khẳng định vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng (quận 12, TP.HCM) bước đầu được xác định là vụ việc bạo lực, bạo hành trẻ em, đồng thời có dấu hiệu lợi dụng hoạt động từ thiện, nhân đạo để trục lợi.

Ông Nguyễn Văn Hồi cho hay ngay sau khi báo chí phát hiện sự việc, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với UBND TP.HCM, các cơ quan ban, ngành của TP xử lý ngay.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cũng đã có Công điện gửi Chủ tịch UBND TP.HCM và các cơ quan chức năng của TP, đề nghị vào cuộc và chỉ đạo các sở, ngành liên quan vào cuộc để xử lý vụ việc

“Mái ấm Hoa Hồng không phải là cơ sở tự phát. Đây là cơ sở được quận 12 là cấp phép hoạt động” - ông Nguyễn Văn Hồi nói và thông tin khi xảy ra sự việc, cơ sở này đang chăm sóc 86 cháu, trong khi chỉ được cấp phép chăm sóc 35 cháu.

Theo ông Hồi, hiện Sở LĐ-TB&XH TP.HCM và quận 12 đã đưa 86 cháu vào ba cơ sở bảo trợ xã hội công lập để chăm sóc, bảo đảm các quyền và lợi ích của trẻ em.

“Các cháu đang được chăm sóc chu đáo tại ba cơ sở bảo trợ xã hội công lập. Hai cháu có gia đình cũng đã được TP.HCM đã đưa về gia đình” - theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH.

Ông Nguyễn Văn Hồi cũng cho biết cơ sở Mái ấm Hoa Hồng đã bị thu hồi giấy phép hoạt động. Hai nhân viên của cơ sở trực tiếp chăm sóc trẻ em đã tạm giữ, cơ quan chức năng đang tiến hành các thủ tục theo quy định.

Hiện tại, 15 trong số 86 trẻ từ Mái ấm Hoa Hồng (Quận 12) đang được chăm sóc và nuôi dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng - bảo trợ trẻ em Gò Vấp. Ảnh: Lao Động

Về các mái ấm và cơ sở tự nguyện trên cả nước, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh theo tinh thần của Luật Trẻ em và luật pháp có liên quan, Nhà nước ta khuyến khích và có các cơ chế chính sách để huy động sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân trong việc chăm sóc giúp đỡ cho trẻ em. Việc thành lập và tổ chức hoạt động các cơ sở này có quy định theo các cấp: xã, huyện, tỉnh. Quy định của pháp luật nghiêm cấm việc thiện nguyện để trục lợi, nghiêm cấm các hành vi bạo lực, bạo hành xâm hại trẻ em. Có nhiều góc độ xử lý, nhẹ thì xử phạt hành chính, nặng thì xử lý hình sự.

Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cho biết các loại hình cơ sở hiện nay có nhiều và hoạt động theo cơ chế phân cấp. Tất cả các cơ sở phải hội tụ đầy đủ các tiêu chí, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân viên chăm sóc… theo quy định.

Trong thời gian tới, qua vụ việc của Mái ấm Hoa hồng, Bộ LĐTB&XH sẽ chỉ đạo các địa phương, Sở LĐTB&XH phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra.

Thực tế, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi, vụ việc ở Mái ấm Hoa Hồng có liên quan đến công tác quản lý, điển hình là việc hoạt động vượt công suất trên 100% nhưng thanh tra kiểm tra chưa xử lý được.

"Đây là buông lỏng quản lý. Qua vụ việc này, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát trên cả nước. Đặc biệt là cấp xã phải tăng cường kiểm tra thanh tra tại cơ sở, cấp huyện tăng cường công tác thanh tra kiểm tra cấp huyện, cấp tỉnh cũng vậy. Cơ sở nào chưa có giấy phép hoạt động thì dừng. Cơ sở nào chưa hội tụ đủ các tiêu chí điều kiện thì khẩn trương hoàn thiện để tăng cường năng lực chăm sóc trẻ em", Thứ trưởng Hồi nhấn mạnh.

Theo báo Dân Việt, thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cũng đề nghị tăng cường công nghệ áp dụng trong việc giám sát thường xuyên, liên tục việc chăm sóc trẻ em tại các cơ sở mái ấm. 

Tăng cường thực hiện đúng quy định của Đảng, Nhà nước về quy định liên quan đến chăm sóc bảo vệ trẻ em, đặc biệt là quy định mới nhất của Nghị định số 110/2024/NĐ-CP Chính phủ mới ban hành về công tác xã hội. Trong này có một số nhóm quy định như hoạt động thiện nguyện, Nhà nước tạo các cơ hội cho các tổ chức cá nhân có thể giúp đỡ người khó khăn nhưng phải bảo đảm đúng quy trình, quy định, không được bóc lột lợi dụng, hành hạ, xâm hại các đối tượng… Bên cạnh đó là các chính sách liên quan đến các cơ sở dịch vụ chuyên nghiệp phải tuân thủ các tiêu chí điều kiện và phải được phép hoạt động.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác về truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc phát hiện các vụ việc, xử lý nhanh và tăng cường công tác thanh tra kiểm tra.

Tin nổi bật