Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ bạo hành trẻ em ở "Mái ấm Hoa Hồng": Chủ cơ sở khai gì?

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Liên quan vụ bạo hành trẻ em ở "Mái ấm Hoa Hồng", chủ cơ sở cho biết việc các bảo mẫu bạo hành trẻ là hành động bộc phát, mất kiểm soát trong lúc chăm sóc.

Ngày 4/9, ngành chức năng TP.HCM đang xác minh, làm rõ vụ việc bạo hành trẻ em ở "Mái ấm Hoa Hồng" trên địa bàn quận 12.

Công an quận 12, TP.HCM đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng mời bà Giáp Thị Sông Hương (50 tuổi, quê Bắc Giang) - chủ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng - cùng một số bảo mẫu lên làm việc. Ngoài ra, còn một số bảo mẫu khác liên quan đến hành vi bạo hành trẻ em nhưng không có mặt tại Mái ấm Hoa Hồng khi cơ quan chức năng đến kiểm tra vào sáng nay.

Hiện Công an quận 12 đang truy xét, tiến hành mời làm việc đối với những người này.

Theo báo Vietnamnet, cơ quan chức năng đang kiểm tra toàn diện đối với Mái ấm Hoa Hồng, bước đầu xác định tại đây có 86 trẻ.

Theo khai báo của những người liên quan, phần lớn trẻ tại mái ấm bị bỏ rơi, mẹ sinh ra nhưng không có điều kiện nuôi nấng nên mái ấm nhận vào. Ngoài ra, nhiều trẻ có cha mẹ là công nhân, người lao động tại khu vực xung quanh gửi cho mái ấm, sáng đưa đến và chiều đón về.

Làm việc với cơ quan công an, bà Giáp Thị Song Hương tường trình luôn cố gắng đảm bảo điều kiện tốt nhất trong việc nuôi dạy trẻ tại mái ấm. Việc các bảo mẫu bạo hành trẻ là hành động bộc phát, mất kiểm soát trong lúc chăm sóc, bà Hương không biết và mái ấm không chủ trương những hành vi như vậy.

Tuy nhiên, đây mới là lời khai từ phía người đại diện cơ sở này. Cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ.

Còn một số bảo mẫu khi làm việc với cơ quan chức năng đã thừa nhận hành vi bạo hành trẻ em như báo chí phản ánh.

Mái ấm Hoa Hồng nơi xảy ra vụ việc bảo mẫu bạo hành trẻ. Ảnh: Vietnamnet

Liên quan đến vụ việc, ngày 4/9, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có công điện gửi Chủ tịch UBND TP.HCM về xử lý vụ việc bạo lực trẻ em tại cơ sở Mái ấm Hoa Hồng, Quận 12 và tăng cường công tác bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại các cơ sở chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em.

Ông Dung đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM khẩn trương, kiểm tra xác minh vụ việc do báo chí phản ánh về tình trạng bạo lực trẻ em nghiêm trọng xảy ra tại cơ sở Mái ấm Hoa Hồng và thực hiện khẩn cấp các biện pháp bảo đảm an toàn, chăm sóc, phục hồi cho trẻ em là nạn nhân của hành vi bạo lực tại cơ sở nêu trên theo quy định của Nghị định số 56/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em.

Chủ tịch UBND TP.HCM có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện công tác điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quyền trẻ em và các quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tại cơ sở nêu trên và các cơ sở khác có chức năng, nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị TP.HCM tiến hành rà soát, thanh kiểm tra các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em công lập và ngoài công lập trên địa bàn TP bảo đảm theo đúng quy định tại Nghị định số 103/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội và các quy định khác của pháp luật về chăm sóc thay thế, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Các cơ sở hoạt động không đăng ký, không được cấp phép hoặc không bảo đảm các điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền nếu bị phát hiện phải xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Trước đó, ngày 4/9 báo chí phản ánh hoạt động nuôi dạy trẻ mồ côi tại Mái ấm Hoa Hồng như “địa ngục trần gian”. Theo đó, các bảo mẫu đã có những hành động ngược đãi, đánh đập dã man đối với các trẻ em tại đây.

Cụ thể, trong lúc chăm sóc trẻ, các bảo mẫu thường xuyên dùng một tay xách người, ném lật úp lên nệm, đánh vào tay chân… Thậm chí, bảo mẫu còn ngồi lên người trẻ sơ sinh, bóp đầu, bóp miệng, tát, đấm liên tiếp; có bé bị đánh đến chảy máu miệng.

Tin nổi bật