Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ 3 nam thanh niên cùng hiếp dâm bé gái 13 tuổi: Bị can có thể đối mặt với mức án 20 năm tù

(DS&PL) -

Do thời điểm xảy ra sự việc nữ sinh L. vẫn chưa đủ 13 tuổi nên dù nạn nhân có tự nguyện quan hệ tình dục thì cả 3 bị can vẫn phạm tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi".

Do thời điểm xảy ra sự việc nữ sinh L. vẫn chưa đủ 13 tuổi nên dù nạn nhân có tự nguyện quan hệ tình dục thì cả 3 bị can vẫn phạm tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi". 

Như đã đưa tin trước đó, ngày 30/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng là B.Q.T (SN 2003), N.V.V (SN 2003) và L.M.N (SN 2002), cùng ở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương để điều tra hành vi "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi".

Trong đó, nạn nhân là em V.T.N.L (SN 2006), hiện đang học tại một trường THCS trên địa bàn huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

3 nam thanh niên cùng hiếp dâm nữ sinh 13 tuổi. Ảnh minh họa

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 3/2018 đến 2/2019, 3 đối tượng nêu trên có quan hệ yêu đương và lần lượt quan hệ tình dục với nữ sinh 13 tuổi.

Cụ thể, thông qua mạng xã hội, nữ sinh L. quen với đối tượng L.M.N và cả hai đã có quan hệ tình dục với nhau.

Cuối năm 2018, N. đã làm em L. có thai và phải đưa đi phá thai. Sau đó, N. tiếp tục yêu cầu em L. cho quan hệ tình dục nhưng không được đồng ý.

Bực tức, nam thanh niên 17 tuổi đe dọa sẽ tung ảnh "nóng" của 2 người để ép L..

Quá lo sợ, nữ sinh kể lại sự việc cho bạn bè nghe. Sau đó, bạn học của em L. đã tố cáo lên Ban giám hiệu nhà trường, gia đình nữ sinh cũng như cơ quan công an.

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Hải Dương phát hiện ngoài đối tượng N. thì nạn nhân còn có quan hệ yêu đương với 2 người khác là N.V.V và B.Q.T. Đặc biệt, 2 đối tượng này cũng quen nữ sinh qua mạng xã hội và đều nhiều lần quan hệ tình dục với em L..

Hành vi quan hệ tình dục với nữ sinh L. của 3 thanh niên trên được thực hiện độc lập, không có sự bàn bạc, thống nhất giúp sức cho nhau.

Liên quan đến vụ vệc, một điều khiến dư luận đặc biệt chú ý là cả nạn nhân và đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm ở đây đều còn trẻ, đang độ tuổi cắp sách đến trường, vậy thì mức án mà 3 bị can phải đối mặt sẽ ra sao? Ngoài ra, hành vi quan hệ tình dục đều có sự thuận tình từ phía nữ sinh L. nên việc N., V. và T. cùng bị điều tra về hành vi "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" có thỏa đáng?.

Trả lời về các vấn đề nêu trên, luật sư Phạm Văn Khánh (Công ty luật TNHH Vinabiz) cho biết, tại thời điểm bắt đầu xảy ra sự việc thì nữ sinh L. (SN 2006) vẫn chưa đủ 13 tuổi (3 bị can lần lượt hiếp dâm nạn nhân từ tháng 3/2018 đến 2/2019) nên dù nạn nhân có tự nguyện quan hệ với cả 3 nam thanh niên thì những người này vẫn phạm tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi".

Về mức án mà các bị can phải đối mặt, luật sư Khánh cho hay, theo khoản 1 Điều 12 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có quy định, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

Như vậy, trừ trường hợp những tội phạm mà BLHS có quy định khác, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Và có nghĩa, cả 3 bị can đều sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm do mình gây ra.

Theo khoản 1 và 2 Điều 142 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định: "Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi".

Đặc biệt, chiếu theo nội dung vụ án thì riêng bị can L.M.N có thể đối mặt với mức án 12 năm đến 20 năm tù do không chỉ phạm tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" (Điều 142 BLHS 2015, sửa đổi/bổ sung 2017) mà còn có tình tiết tăng nặng là "làm nạn nhân có thai" (theo khoản 2 Điều này).

Nguyễn Phượng

Tin nổi bật