Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ 25 tấn cá ở thủy điện Ya Ly chết: Kết quả kiểm tra mẫu nước gây bất ngờ

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Theo cơ quan chức năng, chất lượng nước tại lòng hồ nơi xảy ra hiện tượng cá chết vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn. Một số loại tảo được tìm thấy nhưng không gây hại.

Thông tin trên Dân Trí, ngày 2/7, UBND huyện Sa Thầy, Kon Tum cho biết đã có báo cáo tình trạng cá lăng nuôi ở lòng hồ Thủy điện Ya Ly (xã Ya Ly, huyện Sa Thầy) bị chết hàng loạt.

Theo Báo cáo UBND huyện Sa Thầy, sau khi xảy ra tình trạng cá lăng chết hàng loạt ở lòng hồ thủy điện, cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước trên khu vực lòng hồ thủy điện gửi đến Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản Nam Bộ (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II) để kiểm tra.

Lực lượng chức năng hỗ trợ thu gom cá chết. Ảnh: Dân Trí

Tại đây, trung tâm đánh giá các thông số của nước đều nằm trong giới hạn cho phép. Mẫu nước có ghi nhận một số loại tảo nhưng ở mật độ chưa đủ gây hại cho thủy sản.

Trước đó vào 19/6, chị Vũ Thị Nguyệt phát hiện đàn cá có hiện tượng đưa râu lên, vài chục phút sau có dấu hiệu chết, nổi lên hàng loạt. Lập tức, chị lấy máy sục oxy để bơm vào các lồng cá, tuy nhiên mấy tiếng sau, cá có dấu hiệu chết và nổi lên trên bề mặt. Đến 21h, cá chết hoàn toàn, ước tính khoảng 15 nghìn con.

Tương tự, gia đình ông Bình có 10 lồng khoảng 30 nghìn con, dự tính đến tháng 10 thu hoạch khoảng 20 tấn với mức bán 15 nghìn đồng/kg, thu khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, cá chết hơn một nửa, vị trí lồng lại xa nhất nên chỉ có thể vớt xác cá lên bán ủ phan, theo Tiền Phong.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND huyện đã huy động các lực lượng trực tiếp xuống hỗ trợ người dân vớt cá bị chết ngạt. Huyện cũng liên hệ phương tiện để vận chuyển số cá này đi khắp tỉnh bán nhằm giảm bớt thiệt hại cho người dân.

Ông A Plưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sa Thầy, cho biết: "Mới đây, UBND huyện đưa ra hướng hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất. Huyện cũng chỉ đạo cơ quan chuyên môn đánh giá lại quy trình, vị trí nuôi trên lòng hồ thủy điện để hướng dẫn các hộ dân nuôi an toàn, tránh xảy ra tình huống tương tự".

Theo ông A Plưng, các hộ đã bán gần 16 tấn cá lăng bị chết ngạt. Số cá bị ươn, các hộ dân bán để ủ làm phân cá với trọng lượng 7 tấn. Ngoài ra, khoảng 2,5 tấn cá bị thoát ra ngoài do bị rách lồng trong quá trình kéo bè.

Chiều 19/6, trên lòng hồ thủy điện Ya Ly đã xảy ra hiện tượng cá chết bất thường, gây nhiều thiệt hại cho người dân. Ước tính 25 tấn cá lăng bị chết, số tiền gần 4 tỷ đồng.

Tin nổi bật