Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vinhomes dự chi cả chục nghìn tỷ đồng mua 370 triệu cổ phiếu

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

CTCP Vinhomes (HoSE: VHM) vừa thông báo sẽ mua lại 370 triệu cổ phiếu, tương đương 8,5% khối lượng cổ phiếu đang lưu hành.

 Lý do được đưa ra là thị giá VHM đang ở mức thấp hơn so với giá trị thực. Do đó, việc mua lại cổ phiếu là để đảm bảo quyền lợi của công ty và cổ đông.

Thời gian dự kiến mua lại là sau khi được UBCK nhà nước chấp thuận và công ty đã công bố thông tin về việc mua lại cổ phiếu theo quy định. Phương thức giao dịch khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Ngay sau khi thông báo được phát ra, giá cổ phiếu VHM lập tức tăng kịch biên độ và đang được giao dịch quanh mốc 37.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa gần 161.000 tỷ đồng.

Giá VHM tăng kịch trần sau khi Vinhomes tuyên bố mua lại 370 triệu cổ phiếu. (Ảnh: TradingView)

Tạm tính theo thị giá hiện tại, để hoàn tất đợt mua lại cổ phiếu này, nhà phát triển bất động sản thuộc Tập đoàn Vingroup sẽ phải chi gần 14.000 tỷ đồng.

Trên báo cáo tài chính hợp nhất quý II, Vinhomes cho biết đến cuối tháng 6, doanh nghiệp đang ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lên tới gần 146.600 tỷ đồng.

Thực tế, kể từ cuối tháng 2, cổ phiếu VHM liên tục chứng kiến các đợt điều chỉnh lớn và đã giảm 25% so với mức cao nhất năm nay. Trong phiên giao dịch gần nhất, thị giá VHM đạt 34.800 đồng/cổ phiếu, cũng là vùng thấp nhất lịch sử.

Theo Luật chứng khoán 2019 có hiệu lực từ 1/1/2021, việc mua lại 370 triệu cổ phiếu sẽ khiến cho vốn điều lệ của Vinhomes giảm tương ứng 3.700 tỷ đồng vì doanh nghiệp mua lại cổ phiếu bắt buộc phải hủy số lượng cổ phiếu đã mua.

Số lượng cổ phiếu đang lưu hành giảm đi sẽ giúp chỉ số thu nhập trên 1 cổ phiếu (EPS) tăng lên. Động thái của Vinhomes đang được kỳ vọng có thể hỗ trợ đưa giá VHM tối thiểu về đến mức giá sổ sách.

Cho đến nay, Vinhomes vẫn luôn giữ vững vị thế là doanh nghiệp phát triển bất động sản nhà ở lớn nhất Việt Nam với quỹ đất đang quản lý lên tới khoảng 19.600 ha.

Tin nổi bật