Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Việt Nam đón mưa sao băng từ chòm sao hình con sư tử vào đêm 18/11

  • Phương Linh
(DS&PL) -

Đêm 18/11, rạng sáng 19/11, từ phía chòm sao hình con sư tử, mưa sao băng Leonids sẽ đạt đỉnh phun trào.

Trận mưa sao băng đó mang tên Leonids bởi nhìn từ trên bầu trời nó như tuôn ra từ chòm sao Sư Tử - còn có tên tiếng Latin là "Leo".

Theo định vị tại TP.HCM bằng công cụ của trang Date and Time, vào đêm cực đại, "sư tử trời" sẽ phun ra khoảng 10 ngôi sao băng mỗi giờ. Thời điểm quan sát tốt nhất sẽ là sau nửa đêm.

Trong khi đó, EarthSky dự đoán sẽ có 10-15 sao băng mỗi giờ trong đêm cực đại này.

Tuy nhiên, do mưa sao băng là một hiện tượng kéo dài nhiều ngày và độ chênh lệch giữa số sao băng trong một đêm không lớn, bạn có thể tùy chọn khung giờ phù hợp, thời tiết tốt.

Leonids được tạo ra bởi các hạt bụi do sao chổi Tempel-Tuttle để lại, được phát hiện vào năm 1865. Trận mưa sao diễn ra hàng năm từ ngày 6 đến ngày 30/11. Cực đại của năm nay là vào đêm 17 rạng, sáng ngày 18/11. 

Mưa sao băng Leonids sẽ phát ra từ phần đầu của "sư tử trời", tức chòm sao Sư Tử (Leo).

Tuy có vẻ như phát ra từ phần đầu của con sư tử mà chòm sao Sư Tử tạo thành, nhưng thực chất mưa sao băng này xuất phát từ sao chổi Tempel-Tuttle.

Sao chổi Tempel-Tuttle có quỹ đạo 33 năm quanh Mặt Trời, tuy nhiên Trái Đất của chúng ta sẽ đi qua chiếc đuôi đá bụi tồn tại nhiều năm của nó vào tháng 11 hàng năm, dẫn đến mưa sao băng Leonids.

Mưa sao băng Leonids thường nhỏ, nhưng đôi khi cũng có thể trở thành "bão sao băng". Bão sao băng Leonids được ghi nhận gần đây nhất là năm 1966, với hàng ngàn sao băng mỗi phút trong đêm cực đại.

Mưa sao băng luôn là hiện tượng thú vị với người có đam mê quan sát bầu trời.

Bão sao băng Lenonids được cho là sẽ tái diễn theo chu kỳ 33-34 năm tùy theo vòng quay của sao chổi, nhưng trận mưa sao băng năm 2000 lại quá yếu so với kỳ vọng, tuy cũng dày đặc nhưng kém xa bão sao băng 1966.

Trước đó hồi đầu tháng 11, người yêu thiên văn Việt Nam có cơ hội chiêm ngưỡng Taurids, một trận mưa sao băng nhỏ kéo dài tạo ra khoảng 5 -10 sao băng mỗi giờ. Đặc biệt ở chỗ nó bao gồm hai chùm riêng biệt. Chùm thứ nhất được tạo ra bởi các hạt bụi do tiểu hành tinh 2004 TG10 để lại. Chùm thứ hai được tạo ra bởi các mảnh vụn do sao chổi 2P Encke để lại. Mưa sao băng diễn ra hàng năm từ ngày 7/9 đến ngày 10/12 và đạt cực đại vào đêm 4/11.

Phương Linh (T/h)

Tin nổi bật