Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Viện Chiến lược và Phát triển GTVT kỷ niệm 50 năm thành lập

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Ngày 4/7/2024, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (4/7/1974 - 4/7/2024).

Dự lễ kỷ niệm có ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải; đại diện các Bộ, Ngành Trung ương; đại diện Đảng ủy Bộ GTVT, Công đoàn GTVT Việt Nam các Vụ, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, các Cục, Viện thuộc Bộ GTVT; đại diện các tổ chức quốc tế, các Sở GTVT, các trường và các cơ quan, đơn vị đối tác của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp, cống hiến của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động đã và đang công tác tại Viện Chiến lược và Phát triển GTVT trong 50 năm qua.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi lễ

Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao Viện Chiến lược và Phát triển GTVT đã tích cực chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị của Bộ, khắc phục mọi khó khăn, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 5 quy hoạch chuyên ngành GTVT các lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không, sớm hơn một năm so với yêu cầu của Chính phủ; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương lập quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch các vùng kinh tế, quy hoạch các tỉnh, làm cơ sở triển khai đầu tư phát triển hệ thống KCHT giao thông đồng bộ, hiện đại.

Thực hiện các chiến lược, quy hoạch ngành GTVT đề ra, nhiều công trình giao thông quan trọng quốc gia đã, đang được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo như: đường bộ cao tốc Bắc - Nam; cảng biển quốc tế Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải; Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nâng cấp cải tạo các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các quốc lộ chính yếu, từng bước hình thành mạng lưới KCHT hiện đại, đồng bộ, an toàn, kết nối đến mọi vùng, miền trong cả nước, với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Ghi nhận những đóng góp của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã trao tặng bức trướng của Bộ GTVT với nội dung: Phát huy truyền thống 50 năm xây dựng, phấn đấu và phát triển (4/7/1974 - 4/7/2024).

Bộ trưởng Bộ GTVT trao tặng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT bức trướng của Bộ GTVT

Tại buổi lễ, ông Khuất Việt Hùng, Viện trưởng cho biết cách đây 50 năm, ngày 4/7/1974, Hội đồng Chính phủ đã ký Quyết định số 158/CP quy định “cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải”. Trong đó, Viện Quy hoạch Giao thông và Viện Kinh tế vận tải (tiền thân của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT) là cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT.

Giai đoạn đầu thành lập khó khăn về mọi mặt nhưng các cán bộ, viên chức của Viện đã phấn đấu, không quản ngại khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Với vai trò thường trực Hội đồng tư vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT, Viện đã chủ trì và tham gia xây dựng các quy hoạch GTVT toàn quốc, các chuyên ngành, vùng lãnh thổ; thực hiện các nghiên cứu tham mưu cho Bộ GTVT về những vấn đề liên quan phát triển Ngành GTVT.

Ngày 10/02/1983, Bộ GTVT sáp nhập Viện Quy hoạch Giao thông và Viện Kinh tế vận tải thành Viện Kinh tế - Quy hoạch GTVT. Việc sáp nhập tạo nên một diện mạo mới thay đổi về chất và lượng trong các nhiệm vụ tham mưu cho Bộ GTVT.

Ông Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT 

Ngoài nhiệm vụ nghiên cứu khoa học theo chương trình, đề tài về các lĩnh vực quy hoạch GTVT, cơ chế chính sách, Viện còn được giao nhiệm vụ giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh của Ngành, các địa phương và hướng dẫn xây dựng quy hoạch GTVT; Rà soát định mức, đơn giá, duyệt và trình Bộ GTVT ban hành các đơn giá, định mức, chính sách trong quản lý và điều hành sản xuất kinh doanh, tham gia thẩm định các dự án quy hoạch GTVT...

Trong giai đoạn này, Viện đã phối hợp với chuyên gia của bốn Viện thuộc Liên Xô cũ xây dựng Tổng sơ đồ phát triển GTVT đến năm 2000.

Ngày 5/4/1989, Bộ GTVT đã thành lập Viện Khoa học kinh tế GTVT trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại Viện Kinh tế - Quy hoạch GTVT. Đây là thời kỳ đổi mới mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước, xoá bỏ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp.

Trong giai đoạn này, đội ngũ cán bộ Viện đã dày dạn kinh nghiệm, được đào tạo bài bản từ các trường đại học trong và ngoài nước, trưởng thành qua thực tế. Nhiều cán bộ đã phấn đấu học tập và rèn luyện không ngừng để đạt được các học vị và học hàm như giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ khoa học, tiến sỹ, thạc sỹ, đóng góp không nhỏ cho khoa học, quản lý và điều hành sản xuất của ngành GTVT, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ đất nước.

Ngày 2/11/1996, Bộ trưởng Bộ GTVT ký Quyết định số 2926/QĐ/TCCB- LĐ về việc “Đổi tên Viện Khoa học kinh tế GTVT thành Viện Chiến lược và Phát triển GTVT”. Trải qua 5 thập kỷ xây dựng và phát triển với nhiều lần đổi tên, sáp nhập, mỗi giai đoạn đi qua, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT thêm một lần ghi dấu ấn, góp phần quan trọng vào sự phát triển đột phá của ngành.

Từ năm 1996 đến nay là giai đoạn phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội của cả nước trong đó có ngành GTVT.

Với quan điểm “kết cấu hạ tầng đi trước một bước” để tạo tiền đề và thúc đẩy kinh tế phát triển, Đảng và Nhà nước đã xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông.

Nhận thức rõ những yêu cầu đặt ra trong tình hình mới, kế thừa, phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, Đảng ủy, Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT đã đoàn kết, không ngừng phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao bảo đảm chất lượng và tiến độ, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của Ngành.

Đồng thời, tập trung nghiên cứu tham mưu về chiến lược, quy hoạch, cơ chế chính sách phát triển, định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành phục vụ quản lý nhà nước của Bộ GTVT;

Viện cũng đã đóng góp tích cực vào các hoạt động hợp tác quốc tế, duy trì, phát huy vai trò của Viện và của Bộ GTVT trong các hợp tác song phương, đa phương trong khu vực và quốc tế.Nhìn lại 50 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động của Viện luôn cố gắng phấn đấu, bằng lòng nhiệt huyết với Ngành cùng với sự ủng hộ giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, sự khích lệ nồng nhiệt của các bạn bè, đối tác. Điều đó, đã góp phần tạo nên thành quả của Viện như hôm nay.

Với sự bền bỉ, nỗ lực cố gắng không mệt mỏi, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; Nhiều bằng khen của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Bộ GTVT, Bộ Công thương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam...

Tin nổi bật