Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Metro Nhổn - ga Hà Nội và 13 lần "lỡ hẹn"

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Cùng với 13 lần lỡ hẹn và chậm tiến độ 9 năm, hiện dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội cũng là dự án đội vốn cao nhất trong các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội.

Ngày 3/7, thông tin với PV Đời sống & Pháp luật, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, tính đến hết tháng 6/2024, tiến độ thi công đoạn trên cao thuộc Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 100%, các công việc xây lắp, lắp đặt và thử nghiệm tích hợp hệ thống đều đã hoàn thành.

Đoạn tuyến trên cao của Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5km đã hoàn thành toàn bộ công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và thử nghiệm tích hợp hệ thống. 8 nhà ga trên cao và Depot - Nhổn của Dự án đã được công nhận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy từ Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Bộ Công an.

Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội đã 13 lần "lỡ hẹn" với người dân Thủ đô.

Toàn bộ 10 đoàn tàu của Dự án đã được đăng kiểm và dán tem, các thiết bị của dự án tại các nhà ga và Depot cũng được dán tem kiểm định theo quy định. Tư vấn Systra đã cấp Chứng chỉ nghiệm thu bàn giao hoàn thành (TOC) cho từng gói thầu.

Bên cạnh đó, Dự án đã hoàn thành công tác đào tạo cho 353 nhân sự của Công Ty TNHH MTV Đường Sắt Hà Nội. Công tác vận hành thử dự án (Trial run) do chính các nhân sự đã được đào tạo của Dự án thực hiện cũng đã hoàn thành vào ngày 31/5/2024.

 

Tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống Liên danh Tư vấn Apave Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã hoàn thành công tác đánh giá tại hiện trường bao gồm việc khẳng định tính sẵn sàng của đơn vị vận hành và hiện đang hoàn thiện các báo cáo cuối cùng để cung cấp chứng nhận an toàn hệ thống dự kiến vào ngày 10/7/2024.

Sau khi Tư vấn ABC trình nộp báo cáo và Chứng nhận an toàn hệ thống, MRB sẽ trình hồ sơ chứng nhận an toàn hệ thống lên Cục Đường sắt - Bộ GTVT để thẩm định và chấp thuận. Cuối cùng, Hội đồng kiểm tra nhà nước sẽ họp thông qua kết quả nghiệm thu để thống nhất đưa đoạn tuyến vào vận hành thương mại.

 

MRB cho biết, việc hoàn thiện các thủ tục để đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy cần thực hiện nhiều thủ tục theo quy định pháp luật, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều cơ quan quản lý nhà nước. MRB đang nỗ lực gấp rút hoàn thiện các thủ tục còn lại sớm đưa Dự án vào vận hành thương mại. 

 

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội là một trong các dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông mà hệ thống đường bộ không đáp ứng được tại Hà Nội. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội  được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5 km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km. Lộ trình của tuyến: điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám- điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

 

13 lần "lỡ hẹn" của dự án Metro Nhổn - Hà Nội:

Lần 1: Không hoàn thành đúng với tiến độ dự án là năm 2015

Lần 2: Được điều chỉnh tiến độ sang năm 2016

Lần 3: Không hoàn thành vào năm vào 2016 và UBND thành phố Hà Nội phải điều chỉnh lại tiến độ sang năm 2017.

Lần 4: Không hoàn thành vào năm 2017 và UBND thành phố Hà Nội phải điều chỉnh sang năm 2018

Lần 5: Năm 2018 không hoàn thành, MRB cam kết hoàn thành vào tháng 4/2021

Lần 6: Không hoàn thành vào 4/2021 và phải điều chỉnh tiến độ vào tháng 10/2021.

Lần 7: Không hoàn thành kế hoạch chạy tàu vào 4/2021 và phải điều chỉnh vào tháng 12/2021.

Lần 8: Không hoàn thành kế hoạch chạy tàu vào 12/2021.

Lần 9: Tại buổi Thủ tướng Chính phủ đi kiểm tra dự án ở hiện trường ngày 7/8/2022, Đại diện UBND thành phố Hà Nội báo cáo tiến độ và cam kết đưa đoạn trên cao từ Nhổn (Bắc Từ Liêm) về ga S8 (Cầu Giấy), dài hơn 8 km vào hoạt động từ tháng 12/2022.

Lần 10: Không hoàn thành kế hoạch chạy tàu vào 12/2022, không hoàn thành cam kết chạy tàu với Thủ tướng Chính phủ, tháng 3/2023 MRB xin lùi và đưa ra thời gian đưa các đoàn tàu vào hoạt động là 8/2023.

Lần 11: Sau khi không hoàn thành kế hoạch chạy tàu vào 8/2023, ngày 7/8, văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với nội dung: Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giải quyết dứt điểm vướng mắc, đưa đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác cuối năm 2023.

Lần 12: Dự án vẫn không thể đưa các đoàn tàu vào hoạt động ở đoạn trên cao theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là tháng 12/2023. Sau đó, lãnh đạo MRB cho biết, hiện đã hoàn thiện các công việc quan trọng cuối cùng để đưa các đoàn tàu vận hành thương mại đoạn trên cao trong tháng 6/2024.

Lần 13: Đến tháng 7/2024, các đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội vẫn chưa thể chạy ở đoạn trên cao từ Nhổn về Cầu Giấy như cam kết.

Tin nổi bật