Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao Triều Tiên mời Tổng thống Hàn Quốc tới thăm Bình Nhưỡng?

(DS&PL) -

Dự trữ tiền tệ của Triều Tiên dự kiến sẽ sụt giảm mạnh vào khoảng tháng 10 nếu cộng đồng quốc tế vẫn giữ nguyên các biện pháp trừng phạt, Yonhap dẫn nguồn tin cho biết.

Dự trữ tiền tệ của Triều Tiên dự kiến ​​sẽ sụt giảm mạnh vào khoảng tháng 10 nếu cộng đồng quốc tế vẫn giữ nguyên các biện pháp trừng phạt, Yonhap dẫn nguồn tin cho biết.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo quốc hội Hàn Quốc Kang Seok-ho tiết lộ trong một cuộc họp bên lề rằng gần đây, Triều Tiên đã cử phái đoàn đến Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa Đông, sau đó gửi lời mời Tổng thống Moon Jae-in tới thăm Bình Nhưỡng. Động thái này được cho là nhằm giúp Triều Tiên vượt qua những khó khăn kinh tế.

“Tôi đã nhận được một bản phân tích nói rằng, nếu lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế đối với Triều Tiên vẫn được giữ nguyên thì toàn bộ nguồn ngoại tệ kiếm được và các tài sản ở nước ngoài của Triều Tiên đều bị đóng băng và nguồn dự trữ USD của Bình Nhưỡng sẽ cạn kiệt vào khoảng tháng 10 tới”, ông Kang nói.

Triều Tiên mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới thăm Bình Nhưỡng. Ảnh: Korea Herald

Ông Kang không nói đến nguồn gốc của bản phân tích, cũng không đề cập đến Cơ quan Tình báo Quốc gia. Ông chỉ nói rằng đó là một đánh giá mà ông rút ra sau khi thảo luận với các cơ quan tình báo, kết luận rằng do hậu quả của các lệnh trừng phạt mà Triều Tiên phải phần nào nhún nhường, thậm chí đưa ra lời mời ông Moon tới thăm Bình Nhưỡng để dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3.

"Trong một thời điểm như thế, chính phủ của chúng ta cần tăng cường hơn nữa hợp tác với cộng đồng quốc tế về các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên", ông Kang khẳng định. Ông cũng nói rằng chính phủ nên gửi một phái viên đặc biệt đến Bình Nhưỡng và làm việc tích cực để thúc đẩy một cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

Trong những tuần gần đây, mối quan hệ liên Triều đã ấm lên nhanh chóng khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cử người em gái duy nhất của ông đến Hàn Quốc, dẫn đầu một phái đoàn cấp cao tham dự Thế vận hội mùa Đông và gửi lời mời Tổng thống Moon Jae-in tới Bình Nhưỡng.

Ông Moon trả lời rằng ông hy vọng các điều kiện hợp lý sẽ được đề cập trước khi chuyến thăm chính thức diễn ra. Tuyên bố của ông Moon bao gồm cả việc Triều Tiên nối lại các cuộc đàm phán với Mỹ để giải quyết căng thẳng hạt nhân trước khi Hàn – Triều tổ chức cuộc họp thượng đỉnh.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Yonhap)

Tin nổi bật