(ĐSPL) - Nguồn nhân lực chất lượng cao của Vietnam Airlines (VNA) đang bị xáo trộn vì hàng loạt nhân viên hàng không kỹ thuật cao xin nghỉ việc để sang làm việc tại hãng hàng không khác. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn dến tình trạng này?
Theo tin tức trên Một thế giới, việc các phi công “hậm hực” đòi ra đi đã âm ỉ diễn ra từ tháng 10/2014 khi Ban Tổ chức cán bộ và Lao động tiền lương đã nhận được hơn chục lá đơn xin nghỉ của phi công Đoàn bay 919.
Hiện tượng này được cho là đã làm xáo trộn, làm suy giảm nguồn nhân lực chất lượng cao của VNA cũng như uy hiếp an toàn khai thác tàu bay.
Nguyên nhân chính của quyết định ra đi hàng loạt vẫn là vấn đề lương bổng chênh lệnh giữa phi công VN và phi công quốc tịch nước ngoài do Vietnam Airlines đang thuê.
Cụ thể, lương trung bình của phi công Việt Nam hiện nay tùy thuộc vào chức danh, vị trí và loại máy bay phi công đang điều khiển, tính ra trung bình khoảng 80 triệu đồng mỗi tháng. Trong khi
Vietnam Airlines đang trả lương cho phi công nước ngoài xê xích từ 8.000-13.000 USD (khoảng hơn 160-260 triệu đồng).
Mỗi năm tùy theo hiệu quả kinh doanh, người làm việc cho VNA được hưởng từ 15-18 tháng lương.
Sự chênh lệch giữa lương phi công “nội” và phi công “ngoại” khiến nhiều phi công ở Đoàn bay 919 lên tiếng phản ứng.
Trước nguy cơ ra đi hàng loạt này, thông tin từ Dân Việt cho biết, ngày 7/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã chỉ thị yêu cầu tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA).
Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu VNA rà soát, thực hiện chế độ tiền lương để tăng thu nhập cho lực lượng lao động kỹ thuật cao, cùng các chế độ đãi ngộ khác. Việc này phải hoàn thành trong quý I năm 2015.
Đồng thời, yêu cầu Cục Hàng không tạm thời chưa xem xét chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của VNA.