Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao luộc măng cần phải mở vung

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Để đảm bảo sức khỏe khi ăn măng, bạn cần luộc măng đúng cách, và một trong những điều quan trọng nhất là phải mở vung trong quá trình luộc.

Măng tươi chứa chất gây hại cho cơ thể

Măng tươi chứa một lượng cyanide nhất định, một chất có thể gây ngộ độc nếu tiêu thụ quá nhiều. Chất cyanide này tồn tại trong măng dưới dạng hợp chất glucoside cyanogenic. Khi măng được ăn vào, dưới tác dụng của men tiêu hóa trong dạ dày, hợp chất này sẽ bị thủy phân tạo thành axit cyanhydric (HCN), gây độc cho cơ thể. Các triệu chứng ngộ độc cyanide thường xuất hiện sau vài giờ, bao gồm buồn nôn, nôn, đau đầu, chóng mặt, khó thở, tim đập nhanh, co giật và hôn mê. Trong trường hợp nặng, ngộ độc cyanide có thể dẫn đến tử vong.

Trong măng tươi thường chứa các chất độc hại cho cơ thể đó là chất cyanide. Chất độc này khi vào cơ thể có thể gây chóng mặt, buồn nôn, thậm chí suy hô hấp tử vong. Hàm lượng chất này trong măng rất cao. Ảnh minh họa

Tác dụng của việc mở vung khi luộc măng

Khi luộc măng ở nhiệt độ cao, một phần cyanide sẽ chuyển hóa thành dạng khí hydrogen cyanide và bay hơi. Mở vung khi luộc chính là để khí độc này thoát ra ngoài, từ đó giảm thiểu lượng cyanide còn sót lại trong măng. Không chỉ có vậy, mở vung còn giúp loại bỏ mùi hăng đặc trưng của măng, giúp món ăn thơm ngon hơn.

Cần lưu ý rằng, lượng cyanide trong măng không cố định mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại măng (măng tre, măng trúc, măng nứa, măng củ... mỗi loại có hàm lượng cyanide khác nhau), độ tuổi của măng (măng non chứa nhiều cyanide hơn măng già), môi trường sinh trưởng (măng trồng ở vùng đất nhiễm kim loại nặng có thể chứa nhiều cyanide hơn) và cách chế biến (ngâm, luộc kỹ giúp giảm lượng cyanide đáng kể).

Cách luộc măng đúng, tốt cho sức khỏe

Các chất độc ngoài tan trong nước thì còn bay hơi. Thế nên khi luộc măng, chế biến măng cần mở vung để chất độc bay đi tốt hơn. Ảnh minh họa

Để đảm bảo an toàn và thưởng thức món măng thơm ngon, bạn cần lưu ý những điều sau: Chọn măng còn tươi, không bị dập nát, úa vàng, có màu sắc tươi sáng và không có mùi lạ. Ưu tiên mua măng có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi sơ chế, cần bóc bỏ lớp vỏ già bên ngoài, rửa sạch măng bằng nước nhiều lần. Bạn cũng có thể ngâm măng trong nước vo gạo hoặc nước muối pha loãng khoảng 30 phút để loại bỏ bớt độc tố trước khi cắt thành miếng vừa ăn.

Trong quá trình luộc, cho măng vào nồi, đổ nước ngập măng và luôn nhớ mở vung. Luộc măng ít nhất 2-3 lần, mỗi lần khoảng 15-20 phút. Sau mỗi lần luộc, đổ bỏ nước luộc cũ và thay nước mới. Kiểm tra măng đã chín kỹ chưa bằng cách dùng đũa xiên qua, nếu măng mềm là được.

Sau khi luộc chín, măng có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon như măng xào, măng nấu canh, măng chua ngọt... Nên kết hợp măng với các nguyên liệu khác để tạo nên hương vị phong phú và cân bằng dinh dưỡng cho bữa ăn.

Tin nổi bật