Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao đậu bắp được ví là “nhân sâm xanh”?

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Đậu bắp được mệnh danh là "nhân sâm xanh" bởi vì nó chứa một lượng lớn chất xơ, chất chống oxy hóa, các khoáng chất thiết yếu, và đặc biệt là hàm lượng canxi cao.

Giá trị dinh dưỡng của đậu bắp mà bạn chưa biết

Theo báo VietNamNet, trích dẫn từ trang Nourishme và Cơ sở dữ liệu Dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), 100g đậu bắp cung cấp 33 calo và chứa nhiều dưỡng chất quan trọng, bao gồm:

 

1,9g protein

0,2g chất béo

7,5g carbohydrate

3,2g chất xơ

1,5g đường

31,3mg vitamin K

299mg kali

7mg natri

23mg vitamin C

57mg magie

82mg canxi

0,215mg vitamin B6

Ngoài ra, đậu bắp còn chứa một số chất sắt, phốt pho, đồng và các chất chống oxy hóa như hợp chất phenolic và các dẫn xuất flavonoid (ví dụ: catechin, quercetin). Một số nghiên cứu cho thấy các hợp chất này có khả năng giảm nguy cơ ung thư, kháng khuẩn và chống viêm.

Tác dụng của đậu bắp với sức khỏe

Tốt cho người mắc bệnh hen suyễn

Hàm lượng vitamin C dồi dào cùng với các chất chống oxy hóa trong đậu bắp có khả năng làm giảm các vấn đề về đường hô hấp, bao gồm cả bệnh hen suyễn. Do đó, khi gặp các triệu chứng hen suyễn, bạn có thể bổ sung đậu bắp vào chế độ ăn để giúp giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu.

Công dụng giảm cân

 

Đậu bắp chứa một lượng lớn chất xơ, bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, rất có lợi cho việc giảm cân. Đồng thời, đậu bắp cũng có lượng calo thấp, khiến nó trở thành một thực phẩm lý tưởng để kiểm soát cân nặng.

Tốt cho người tiểu đường

Đối với bệnh tiểu đường, đậu bắp chứa các chất tương tự như insulin, có khả năng hỗ trợ giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Uống nước ép đậu bắp cũng có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Vì vậy, người bệnh tiểu đường nên cân nhắc bổ sung đậu bắp vào chế độ ăn để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ trong đậu bắp có khả năng hấp thụ nước, tạo thành khối phân lớn hơn, đồng thời kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu, giúp ngăn ngừa táo bón. Đậu bắp còn có thể hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, với chất xơ liên kết với các độc tố, hỗ trợ giảm các vấn đề về nhu động ruột.

Tốt cho người mắc bệnh loãng xương

Chất nhầy trong đậu bắp có tác dụng bôi trơn các khớp xương. Bên cạnh đó, nguồn vitamin K và folate dồi dào trong đậu bắp còn giúp ngăn ngừa tình trạng mất canxi, phòng ngừa bệnh loãng xương, từ đó giúp xương chắc khỏe hơn và ổn định các khớp.

Tác dụng làm đẹp da

Chất pectin trong đậu bắp có tác dụng tăng cường độ đàn hồi cho da, giúp da săn chắc hơn. Ăn đậu bắp thường xuyên không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn cải thiện làn da. Các chất chống oxy hóa trong đậu bắp có thể giúp thanh lọc máu, loại bỏ tạp chất, từ đó giảm mụn trứng cá. Ngoài việc ăn, bạn còn có thể nghiền nát đậu bắp và sử dụng như một loại mặt nạ đắp mặt để có làn da sáng mịn hơn.

Ngăn ngừa khuyết tật thai nhi

Đậu bắp chứa nhiều acid folic, một chất đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Acid folic giúp phòng ngừa các bệnh như khuyết tật ống thần kinh và giảm tỷ lệ mắc các dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Ngoài ra, acid folic cũng cần thiết cho nhiều chức năng khác của cơ thể.

Tin nổi bật