Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vết trượt dài của cựu cán bộ an ninh bị cáo buộc tội Lừa đảo

(DS&PL) -

Từ lời khai của cựu cán bộ an ninh ở Hà Nội với cáo buộc lừa đảo, tòa cấp sơ thẩm đã kiến nghị VKS tiếp tục cho điều tra nữ cán bộ Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội để xử lý theo quy định pháp luật.

Ngày 27/10, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đặng Ngọc Hải (SN 1982, cựu Đội trưởng an ninh thuộc Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình mở tòa mới hay, từ năm 2015 - 2017, Đặng Ngọc Hải là cán bộ Công an huyện Phúc Thọ; không hề có chức năng, khả năng xin học, xin vào làm việc trong ngành công an, xin chuyển đổi công tác… nhưng người này đã thông tin gian dối là có nhiều quan hệ, có khả năng xin học tại các trường trong ngành công an, xin chuyển đổi công tác, khiến nhiều nạn nhân “sập bẫy”.

HĐXXX của TAND TP Hà Nội tuyên án đối với bị cáo Đặng Ngọc Hải.

Trong số các bị hại có anh Tạ Quang P. (SN 1984, công tác tại Chi cục quản lý thị trường Phú Thọ). Do có quan hệ quen biết, khoảng tháng 7/2015, anh P. được cựu cán bộ công an “bật mí” rằng tháng 10/2015 diễn ra Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội, sẽ có thay đổi sắp xếp về nhân sự, đồng thời “nổ” rằng bản thân có khả năng xin chuyển công tác cho anh P. từ Chi cục quản lý thị trường Phú Thọ về Chi cục quản lý thị trường Hà Nội, với chi phí 650 triệu đồng.

Tin tưởng lời Hải nói, anh P. đã 2 lần chuyển cho Hải 650 triệu đồng như yêu cầu. Tuy nhiên, quá hạn, bị cáo không xin chuyển việc được cho anh P. nên anh này đòi tiền. Theo tài liệu truy tố, đến nay cựu cán bộ công an đã trả cho anh P. số tiền 430 triệu đồng, rồi bỏ trốn.

Trước đó, khoảng tháng 6/2015, Hải quen biết và cũng lừa của một bị hại tên Nguyễn Trung P. Thời điểm này, Hải giới thiệu đang công tác tại Phòng nghiệp vụ - Công an TP Hà Nội, có nhiều mối quan hệ, có thể xin học ở các trường trong ngành công an.

Anh P. đã nhờ Hải xin cho con trai đang theo học hệ dân sự chuyển sang học hệ đào tạo chính quy tại trường Học viện Cảnh sát nhân dân. Hải đưa ra chi phí khoảng 700 triệu đồng. Anh P. đã đem tiền đến nhà ông Hải ở Hà Đông. Cầm tiền, cựu cán bộ công an viết giấy biên nhận. Nhưng quá hạn, bị cáo không thực hiện cam kết, cũng không trả lại tiền cho anh P. mà bỏ trốn để chiếm đoạt tiền.

Theo kết luận của cơ quan tố tụng, nhiều người tin tưởng đã đưa cho Hải hơn 3 tỷ đồng để nhờ xin học, chạy việc… Sau khi nhận tiền, Hải không thực hiện công việc như đã hứa mà dùng tiền chi tiêu cá nhân. Các bị hại đòi tiền thì bị cáo trả lại hơn 600 triệu đồng cho hai người rồi bỏ trốn.

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Hải khai từng mang một phần tiền của bị hại tên P. đến gặp một nữ cán bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội để nhờ "lo việc", nhưng vị cán bộ này chỉ nhận tiền mà không làm gì.

Cơ quan tố tụng đã thu được một giấy nhận tiền có nội dung "Chị H. nhận của Hải 400 triệu đồng để giải quyết công việc". CQĐT đã làm việc với bà H. và Ban Tuyên giáo Thành ủy, đã tách hành vi liên quan để xử lý sau.

Căn cứ vào kết quả thẩm vấn công khai tại tòa cùng các tài liệu thu giữ được trong vụ án, HĐXX cấp sơ thẩm đủ cơ sở kết luận bị cáo Đặng Ngọc Hải phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và quyết định áp dụng mức án 13 năm tù đối với bị cáo Hải.

Ngoài mức án dành cho cựu cán bộ công an, HĐXX cũng kiến nghị phía VKS tiếp tục cho điều tra nữ cán bộ Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội để xử lý.

Tin nổi bật