Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vết dầu loang nghi của máy bay mất tích kéo dài 80km

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Vết dầu loang được tìm thấy rộng khoảng 8-10km, kéo dài khoảng 80 km, được cho là dấu vết liên quan đến máy bay Malaysia mất tích.

(ĐSPL) - Vết dầu loang được tìm thấy rộng khoảng 8-10km, kéo dài khoảng 80 km, được cho là dấu vết liên quan đến máy bay Malaysia mất tích.

Như báo Đời sống và pháp luật đã đưa tin chuyến bay của chiếc máy bay Boeing B777-2000 mang số hiệu MH370, cất cánh từ Kuala Lumpur vào lúc 16h21 GMT ngày 7/3 (khoảng 23h21 giờ Việt Nam) và dự kiến đến sân bay Bắc Kinh vào lúc 22h30 GMT (khoảng 5h30 sáng 8/3 giờ Việt Nam).

Theo lộ trình của chuyến bay Boeing B777 -2000 mang số hiệu MH370 sẽ vào vùng không phận Việt Nam thời điểm dự kiến là 0h21 (giờ Việt Nam, đêm 7/3), tuy nhiên đến thời điểm đó phía Việt Nam liên lạc với tổ bay này thì không nhận được tín hiệu.

Sự mất tích bí ẩn của máy bay MH370 đã khiến các đơn vị liên quan ngay lập tức vào cuộc tìm kiếm.

Theo thông tin từ Văn phòng hợp tác Quân sự Hoa Kỳ tại Hà Nội, phía Malaysia phát hiện có đám rác trôi ở vị trí 6 độ 42 và 103 độ 29 phút vào lúc 17h30 ngày 8/3. Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết tàu Cảnh sát biển (CSB 2001) xuất phát tại tọa độ 6 độ 49 phút và 105 độ 30 phút, với vận tốc 22 hải lý/giờ và vào 2h sáng ngày 9/3 đã đến điểm dự đoán máy bay mất tích. Đến 4h sáng cùng ngày tàu 2003 cũng đến điểm dự đoán nghi vấn đó.

7h: Văn phòng Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn cho biết, hiện tại khu vực nghi máy bay mất tích có 13 máy bay, 29 tàu của các quốc gia tham gia tìm kiếm. Trong đó, Malaysia 6 máy bay, 6 tàu; Trung Quốc 2 máy bay, 14 tàu; Philippine 1 máy bay, 3 tàu; Singapore 1 máy bay và Việt Nam 3 máy bay, 6 tàu.

Trước đó, ngày 8/3, ông Vũ Thế Chiến, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn cho biết, chiếc máy bay AN 26 lúc 17h17 đã phát hiện 2 vết dầu có chiều dài 15 - 20 km, rộng 500m, cách vị trí được cho là máy bay bị mất tín hiệu khoảng 115 km. 

Ông Vũ Thế Chiến tại văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (Ảnh: Tri thức).

Tuy nhiên, đây chỉ là một thông tin tham khảo, không có sở để khẳng định là vết dầu từ máy bay mất tích. "Không loại trừ đó là một vết dầu của tàu khác gây ra”, ông Chiến nói. Một chuyên gia hàng không nhận định, máy bay Boeing 777 sử dụng dầu máy bay loại nhẹ (TC1), nên khi hòa vào nước biển khó để lại vết dầu rõ rệt.

8h30: Trao đổi với báo chí, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Hải quân vùng 5 cho biết, rạng sáng nay, 2 tàu cứu hộ mang số hiệu HQ 954 và HQ 637 của Hải quân Vùng 5 đã tiếp cận vị trí được thông báo nghi máy bay Boeing B777-200ER của Malaysia bị rơi. 

Tàu HQ 954 tiếp cận nghi máy bay rơi lúc 3h15’ ngày 9/3, còn tàu HQ 637 cũng tiếp cận khu vực này sau đó hơn 2 giờ đồng hồ vào lúc 6h cùng ngày. Hiện cả 2 tàu đang triển khai công tác tìm kiếm cách khu vực phía Nam đảo Thổ Chu khoảng 80 hải lý.

9h: Ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn 3 cho biết, hiện nay 2 tàu của cơ quan này đang nỗ lực tìm kiếm tại khu vực nghi vấn nhưng vẫn chưa phát hiện điều gì.

Còn về vết "loang", ông Hiển cho hay, mỗi tàu và mỗi đơn vị được giao tìm kiếm ở một khu vực khác nhau trong vùng biển rộng lớn. 2 tàu này của cơ quan này được phân công tìm kiếm ở một địa điểm khác và chưa thấy gì bất thường.

Vệt màu vàng giống như vết dầu loang rộng khoảng 15-20km nghi là điểm máy bay Malaysia gặp nạn. (Ảnh: Tiền Phong).

Cũng trong sáng nay, Cục Hàng Không Việt Nam cho biết, các nỗ lực tìm kiếm tàu bay B772, chuyến bay MAS370 của Malaysia Airlines, đang được tiếp tục tăng cường. Hiện tại có 5 tàu của Vùng 5 Hải quân, Cảnh sát biển và Trung tâm Hàng hải khu vực 3 đang triển khai công tác tìm kiếm tại khu vực nghi vấn.

Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đang tích cực liên hệ với các tàu, máy bay để cập nhập thông tin (Ảnh: Khám phá).

Sáng 9/3, AN26 số hiệu 286 cất cánh lúc 6h52, AN26 số hiệu 261 cất cánh lúc 7h23, AN26 số hiệu 287 làm nhiệm vụ chỉ huy. Một máy bay tìm kiếm từ độ cao 2.100m trở lên. Máy bay còn lại tìm kiếm từ độ cao 2.400m trở lên. Lực lượng tàu bay Việt Nam sẵn sàng mở rộng khu vực tìm kiếm, để tránh chồng lấn với vùng tìm kiếm của Singapore.

Lực lượng tìm kiếm của Malaysia có tàu bay trực thăng CL41-RES101 bắt đầu tìm kiếm từ lúc 7h13, độ cao từ 600m trở lên, BE200-RES33 từ lúc 7h15 tìm kiếm từ 750m trở lên, BE200-RES65 cất cánh lúc 8h20 tìm kiếm từ 1.500m trở lên.

Một tàu bay P3 của Không quân Hoa Kỳ sẽ tăng cường lúc 11h49 để tìm kiếm từ IGARI theo đường R208 về phía Malaysia. Dự kiến sẽ có thêm 2 tàu bay của Trung Quốc và 1 tàu bay của Philippines.

10h10: Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung tướng Võ Văn Tuấn đang chỉ đạo, điều hành, liên hệ với các máy, tàu chiến phối hợp tìm kiếm.

Máy bay CASA212 là máy bay tuần thám của Cảnh sát biển sẽ bay từ sân bay Gia Lâm vào sân bay tân Sơn Nhất. Dự kiến 10h sẽ xuất phát tham gia tìm kiếm cứu nạn, Trung tướng Tuấn cho biết.

Ngoài ra, thủy phi cơ số hiệu DHC6 (Quân chủng Hải quân), cũng đang trên đường từ sân bay Cam Ranh bay vào sân bay Tân Sơn Nhất để chờ lệnh.

Đặc biệt, Mỹ cũng tham gia vào chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Hãng hàng không Malaysia Airlines lần này và vừa triển khai một tàu khu trục.

Trên tạp chí Time đưa tin, Hải quân Mỹ cho biết trước đó, tàu khu trục này đang tham gia các chiến dịch an ninh hàng hải ở vùng biển quốc tế thuộc biển Đông. Tàu khu trục của Mỹ có hai máy bay trực thăng MH-60R chuyên nhiệm vụ tìm kiếm và giải cứu.  Mỹ  cũng xác định là các tàu tàu khu trục Mỹ sẽ đến sẽ đến khu vực tình nghi máy bay mất tích sau Việt Nam.

10h30: Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đang liên hệ với các tàu, máy bay để cập nhập thông tin.

 Cán bộ Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn trực bên điện thoại, máy tính để nhận thông tin liên tục.
 Cán bộ liên tục theo dõi thông tin bên máy in, máy fax.
 Ông Vũ Thế Chiến, Phó Chánh Ủy ban Quốc gia đang phân tích vị trí của máy bay. 
 Máy in hoạt động hết công suất.

 Khu vực tìm kiếm máy bay Boeing B777-2000 mang số hiệu MH370.

11h: Hai tàu Hải quân Trung Quốc đề nghị vào vùng biển Việt Nam để tiếp cận hiện trường tìm kiếm và được phía Việt Nam đồng ý.

Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, máy bay AN 26 đã phát hiện thêm một vết dầu loang cách vết dầu loang tìm thấy hôm qua 80km về phía tây nam.

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn vết dầu này được nhận định loãng hơn vết dầu loang tìm thấy hôm qua và có chiều rộng khoảng 8 đến 10km, kéo dài khoảng 80 km.

11h10: Đoàn tùy viên quân sự Malaysia và Singapore đã làm việc với Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam để trao đổi về công tác triển khai việc tìm kiếm cứu hộ chiếc máy bay Boeing B777-2000 mang số hiệu MH370 của Malaysia mất tích.

Trung tướng Võ Văn Tuấn làm việc với đoàn tùy viên 2 nước.

11h25: Lãnh đạo Cục Hàng không xác nhận, máy bay đã xác định được khu vực tìm kiếm của vết nghi là dầu loang. Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết: "Vết nghi là dầu mà chúng ta phát hiện theo hướng gió lệch đi 80 km về phía tây nam, vệt mờ nhạt hơn. Chúng ta đã xác định được khu vực tìm kiếm”.

11h30: Tin từ Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, 3 máy bay Việt Nam sau nhiều giờ tìm kiếm đã bay về đất liền, hiện vẫn chưa có thông tin chính xác về chiếc máy bay mất tích.

Kim Linh - Hải Như

Tin nổi bật