Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giữ nguyên tên TAND cấp tỉnh và huyện

  • Bảo An (T/H)
(DS&PL) -

Trong quá trình thảo luận dự thảo luật Tổ chức TAND (sửa đổi), UBTVQH đã bày tỏ quan điểm về việc đổi tên tên TAND cấp tỉnh và huyện là chưa thực sự cần thiết.

Báo Thanh niên đưa tin, trong chương trình kỳ họp 7 Quốc hội khóa XV, sáng mai 28/5, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi).

Một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến tranh luận là việc TAND tối cao - cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất đổi tên TAND cấp tỉnh thành TAND phúc thẩm, TAND cấp huyện thành TAND sơ thẩm.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nêu quan điểm trong báo cáo gửi các đại biểu. Theo đó, UBTVQH cho hay, đang có 2 luồng ý kiến về vấn đề trên.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán thành đổi tên tòa án tỉnh và huyện. Ảnh: NLĐ

Một số ý kiến tán thành đổi mới hệ thống TAND theo thẩm quyền xét xử như đề xuất trong dự thảo và đề nghị quy định cụ thể các vấn đề liên quan (như quan hệ giữa tòa án với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương...).

Ngược lại, một số ý kiến không tán thành, có ý kiến thì đề nghị thí điểm về tổ chức tòa án theo thẩm quyền xét xử tại một số địa phương.

UBTVQH cho hay, việc đổi mới TAND cấp tỉnh thành TAND phúc thẩm, TAND cấp huyện thành TAND sơ thẩm, nhưng nhiệm vụ và quyền hạn của các tòa án lại không thay đổi.

Các tòa án vẫn gắn với đơn vị hành chính cấp huyện, cấp tỉnh. TAND phúc thẩm vẫn xét xử, giải quyết theo thủ tục sơ thẩm một số vụ án, vụ việc.

Cạnh đó, quy định như dự thảo luật chưa đáp ứng chủ trương của Nghị quyết 27-NQ/TW về việc "khắc phục tình trạng quan hệ giữa các cấp tòa án là quan hệ hành chính, bảo đảm độc lập giữa các cấp xét xử" và "bảo đảm tính độc lập của tòa án theo thẩm quyền xét xử". Mặt khác, việc đổi tên TAND còn dẫn tới không thống nhất về tổ chức của các cơ quan tư pháp khác ở địa phương; phải sửa đổi nhiều luật có liên quan, nhất là các luật trong lĩnh vực tư pháp; phát sinh nhiều chi phí khác như sửa con dấu, biển hiệu, các loại biểu mẫu, giấy tờ...

Từ những căn cứ đã nêu, UBTVQH hội đề nghị Quốc hội cho giữ nguyên quy định của luật hiện hành về TAND cấp tỉnh, TAND cấp huyện.

UBTVQH cũng đưa ra ý kiến về đề nghị thực hiện thí điểm tổ chức tòa án theo thẩm quyền xét xử tại một số địa phương, UBTVQH khẳng định việc đề xuất đổi tên TAND cấp tỉnh và huyện là chưa bảo đảm thực chất, chưa thực sự cần thiết.

Bên cạnh đó, lĩnh vực tư pháp có liên quan trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân. Do đó, việc thí điểm cần được nghiên cứu thật kỹ, đánh giá toàn diện và cân nhắc hết sức thận trọng. UBTVQH đề nghị chưa thực hiện thí điểm TAND cấp tỉnh thành TAND phúc thẩm, TAND cấp huyện thành TAND sơ thẩm tại một số địa phương.

Với đề nghị tổ chức tòa án theo cấp xét xử kết hợp với khu vực, UBTVQH cho biết đây là nội dung rất quan trọng, liên quan đến tổ chức và hoạt động của hệ thống tòa án và nhiều cơ quan tư pháp khác.

Việc có nên thành lập tòa án khu vực hay không đã được đặt ra ngay từ khi xây dựng luật Tổ chức TAND năm 2014, nhưng chưa có sự thống nhất cao. Hiến pháp năm 2013 và Nghị quyết 27-NQ/TW không đề cập nội dung này.

Từ những căn cứ đã nêu, đồng thời quán triệt các nguyên tắc trong tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ như quy định của luật hiện hành, báo Người lao động đưa tin.

Tin nổi bật