Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đề xuất áp dụng mức cao nhất có thể đối với người hưởng lương hưu sau 1/7

  • Bảo An (T/H)
(DS&PL) -

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khi đề cập đến vấn đề lương hưu sau cải cách tiền lương tại cuộc thảo luận của Quốc hội chiều 27/5.

Theo báo Tiền phong, tại phiên thảo luận về Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) trong khuôn khổ Chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV diễn ra chiều 27/5, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã báo cáo giải trình, và phát biểu ý kiến tiếp thu những vấn đề liên quan.

Một trong những vấn đề các đại biểu và cử tri hết sức quan tâm là chế độ trợ cấp xã hội sau khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương, đặc biệt là chế độ lương hưu. Trước băn khoăn về việc bỏ khái niệm “mức lương hưu thấp nhất”, Bộ trưởng giải thích, mức này chỉ đúng ở thời điểm nhất định. Việc bỏ mức lương hưu thấp nhất không có nghĩa là không còn người tham gia BHXH ở mức thấp hơn. “Đóng thấp hưởng thấp, nhưng thấp còn hơn không, điều quan trọng là có bảo hiểm y tế”, ông nói.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Tiền phong.

Liên quan đến cải cách tổng thể chính sách tiền lương từ 1/7/2024, theo ông Dung, cái khó nhất của cải cách tiền lương là không có tiền, nhưng lần này đã có. Chính phủ báo cáo đã dành được 680.000 tỷ đồng để chi cho tăng lương. Đây cũng là vấn đề mới, phức tạp, cốt lõi là trả lương theo vị trí việc làm, nên phải xác định được vị trí việc làm. Trong khi đó, vị trí việc làm phải đảm bảo tính ổn định, lâu dài và thường xuyên.

Ông Dung cũng cho rằng, quy định mức tham chiếu thay mức lương cơ sở, bản chất không có vấn đề gì. Nếu cần thiết, mức lương cơ sở 1,8 triệu hiện nay vẫn áp dụng được. Nhưng nếu đến năm 2026 bỏ mức lương cơ sở, thì lấy gì thay thế? Do vậy theo ông, đây không phải là vấn đề lớn.

Đối với vấn đề hưu trí, ông Dũng nói, Thường trực Chính phủ đã họp và Bộ đề xuất người hưởng lương hưu từ 1/7 – khi cải cách tiền lương với công nhân viên chức, thì cũng áp dụng ở mức cao nhất có thể.

"Có thể 6 tháng cuối năm nay và đầu năm 2025 chúng ta cân bằng quỹ, chứ không có kết dư. Chấp nhận điều đó để đảm bảo quyền lợi cho người hưu trí", ông Dung khẳng định.

Cũng trong diễn biến cuộc họp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đề cập đến các chế độ trợ cấp liên quan đến bảo hiểm xã hội (BHXH) được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội. Theo Bộ trưởng, BHXH Việt Nam còn rất non trẻ (29 năm) nếu so với thế giới có những nước đã có lịch sử vài trăm năm. Việt Nam đã có 8/9 loại hình bảo hiểm; nhiều lĩnh vực phát triển nhanh chóng, phát triển tốt, cơ bản phù hợp thông lệ quốc tế.

Nhắc đến khái niệm BHXH một lần, Bộ trưởng cho biết, đây là "vấn đề nhạy cảm nhất" trong luật và cũng là vấn đề phức tạp. Quốc hội đã bàn vấn đề này qua 2 kỳ họp.

"Mục tiêu lớn nhất là làm sao vừa thực hiện đảm bảo an sinh xã hội lâu dài của đất nước để khi người già về hưu có lương. Nhưng cũng phải quan tâm đến đời sống thực tế của người lao động, vì nguyện vọng của một bộ phận người lao động muốn rút BHXH", Bộ trưởng nêu.

Bộ trưởng cũng cho biết, để hạn chế tình trạng rút BHXH một lần thì có nhiều giải pháp, trong đó có hỗ trợ như tín dụng, cho vay không lãi. Bộ trưởng cho biết đã nghiên cứu rất kỹ ý kiến góp ý về các giải pháp của Đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên Bộ trưởng nhìn nhận những chính sách hỗ trợ trên lại không thể đưa vào trong luật mà phải quy định trong các luật, nghị định khác. "Nhưng ý kiến của Đại biểu Quốc hội, chúng tôi thấy rất thấm thía là cần phải có chính sách khác để hỗ trợ", Bộ trưởng chia sẻ.

Về chính sách ốm đau, thai sản, Bộ trưởng LĐTB&XH nhìn nhận ý kiến các Đại biểu Quốc hội đều xác đáng, đúng với thực tế và nhu cầu. Dự thảo luật đã đưa nhiều chính sách tốt hơn so với luật cũ. Bộ trưởng dẫn chứng: tăng quyền lợi trong trường hợp ốm đau nghỉ dưới 1 ngày, người ốm nghỉ 14 ngày trong tháng tiếp tục được hưởng chính sách...

"Quỹ ốm đau, thai sản là quỹ ngắn hạn chứ không phải dài hạn, nguyên tắc có tính chia sẻ cao nhất trong tất cả các quỹ. Nhưng thực tiễn mấy năm vừa rồi bị âm, thu không đủ chi. Tỷ lệ chi/thu năm 2017 của Bảo hiểm bị âm 2,13%, năm 2019 âm 2,85%, năm 2023 mới cân bằng được thu chi", báo VietNamnet dẫn lại phát biểu của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Tin nổi bật