Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Uống thuốc cổ truyền sai cách, men gan người đàn ông tăng 1.000 lần

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Để chữa bệnh, người đàn ông 59 tuổi tự ý uống hoa đu đủ ngâm mật ong, kết quả men gan tăng cao 1.000 lần, tiên lượng nặng.

Ngày 30/7, đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết bệnh nhân nhập viện khi tình trạng đã nặng, cơ thể suy kiệt, vàng da, vàng mắt tăng dần. Trước đó, ông đã điều trị 10 ngày tại cơ sở y tế tuyến dưới nhưng không cải thiện.

Theo báo Công an nhân dân, ông N.T. L (59 tuổi, ở Hà Nội) không biết mình bị viêm gan B do không đi khám định kỳ và tầm soát viêm gan. Hai năm gần đây, ông đã uống hoa đu đủ ngâm mật ong để chữa bệnh.

Cách đây 2 tuần, ông cảm thấy mệt mỏi, vàng da, vàng mắt tăng dần và nói chuyện thiếu minh mẫn. Sau 10 ngày điều trị tại cơ sở y tế không cải thiện, ông tự đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và được chẩn đoán là suy gan cấp cùng với phát hiện viêm gan B lần đầu.

Các xét nghiệm cho thấy men gan của ông tăng hơn 1.000 lần so với mức bình thường, tình trạng ứ mật dẫn đến vàng da và vàng mắt tăng hơn 30 lần so với bình thường. Ảnh minh họa

Các xét nghiệm cho thấy men gan của ông tăng hơn 1.000 lần so với mức bình thường, tình trạng ứ mật dẫn đến vàng da và vàng mắt tăng hơn 30 lần so với bình thường. Chỉ số đông máu cũng rất thấp.

 Nhận thấy điều trị khó cải thiện, bệnh nhân được gia đình xin về.

Khai thác bệnh sử cho thấy người đàn ông không biết bản thân mắc viêm gan B do không đi khám và tầm soát. Hai năm gần đây, thấy thường xuyên mệt mỏi, suy kiệt, ông tự tìm hiểu và ngâm hoa đu đủ với mật ong uống hằng ngày để nâng cao thể trạng.

Vnexpress dẫn lời Bác sĩ Vũ Thị Hương Giang, Khoa Viêm Gan, nhận định nếu bệnh nhân được phát hiện sớm bệnh viêm gan B, từ đó điều trị và quản lý bệnh tốt, ông có thể khỏe mạnh trở lại. Tuy nhiên, người đàn ông mắc sai lầm là đã không đi khám, tự ý dùng bài thuốc cổ truyền không đúng cách trên nền cơ thể suy yếu trong thời gian dài, khiến men gan tăng cao và ứ mật nặng.

"Đây là vấn đề thực sự nguy hiểm, đặc biệt với những người có các bệnh lý nền", bà Giang nói.

Bác sĩ khuyên người dân cần tránh sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, chỉ sử dụng các thuốc được chứng nhận từ các cơ sở y tế uy tín. Khi sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền cần phải tham khảo ý kiến của người có chuyên môn, chỉ định liều lượng phù hợp. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Tin nổi bật