Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ứng viên Phó Tổng thống Mỹ vừa được ông Trump công bố là ai?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo chọn Thượng nghị sĩ bang Ohio JD Vance làm ứng viên phó tổng thống liên danh tranh cử.

Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Reuters cho biết, tại Đại hội Quốc gia Cộng hòa (RNC) hôm 15/7, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được đủ phiếu bầu để trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2024.

Ngay sau khi nhận được đề cử, ông Trump cũng thông báo chọn Thượng nghị sĩ bang Ohio JD Vance làm ứng viên phó tổng thống liên danh tranh cử.

Theo một nguồn thạo tin của CNN, ông Trump đưa ra đề nghị liên danh tranh cử với ông Vance chỉ khoảng 20 phút trước khi công bố trên mạng xã hội Truth Social.

"Sau quá trình suy nghĩ kỹ lưỡng, cân nhắc giữa những tài năng to lớn, tôi đã chọn được người phù hợp nhất có thể đảm nhiệm vai trò phó tổng thống Mỹ là thượng nghị sĩ J.D. Vance của bang Ohio", cựu Tổng thống Trump chia sẻ.

Được biết, ông Vance (39 tuổi) sinh ra ở Ohio, từng là lính thủy quân lục chiến, đã có bằng luật của Đại học Ohio và Trường Luật Yale. Ông cũng từng là nhà đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon.

Mặc dù là người mới tham gia chính trị nhưng ông Vance có sự thăng tiến nhanh chóng trong lĩnh vực này. Thượng nghị sĩ Vance được bầu vào quốc hội năm 2022 với sự giúp đỡ của cựu Tổng thống Trump.

Được biết, đây là lần đầu tiên ông Vance tranh cử vào chức vụ chính trị, nhanh chóng nổi lên như một gương mặt đại diện phe Cánh hữu Mới và phong trào "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại" (MAGA) của Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ.

Thượng nghị sĩ Ohio J.D Vance. Ảnh: EPA-EFE

Trước khi hợp tác với nhau, ông Vance là một trong những người công kích cựu Tổng thống Mỹ. Hiện tại, ông lại công khai ủng hộ ông Trump và thường bỏ phiếu trung thành với lợi ích của cựu Tổng thống.

Bên cạnh đó, ông Vance phản đối dự luật viện trợ Ukraine vào đầu năm nay, đồng tình với quan điểm của ông Trump khi chỉ trích việc tiếp tục viện trợ cho Kiev.

Theo Reuters, quyết định lựa chọn ứng viên Phó tổng thống liên danh tranh cử của ông Trump khá bất ngờ nhưng được cho là có lý do chính đáng nếu xét đến việc cạnh tranh với chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden ở chặng còn lại trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hầu hết các đánh giá đều cho thấy, ông Biden cần giành chiến thắng tối thiểu ở Pennsylvania, Michigan và Wisconsin và thêm phiếu đại cử tri duy nhất ở Omaha, Nebraska, để có 270 phiếu đại cử tri cần thiết để tái đắc cử.

Trong khi đó, ông Vance – người theo chủ nghĩa dân túy có khả năng đặc biệt trong việc nói chuyện với cử tri ở vùng Trung Tây hậu công nghiệp và biến Ohio thành bang ủng hộ vững chắc cho ông Trump.

Báo Người Lao Động dẫn thông tin từ Reuters cho biết, cựu Tổng thống Mỹ ca ngợi ông Vance có một sự nghiệp kinh doanh rất thành công trong lĩnh vực công nghệ và tài chính.

"Giờ đây, trong quá trình tranh cử, ông ấy (ông Vance) sẽ tập trung rất nhiều vào những người dân mà vì họ ông đã đấu tranh mạnh mẽ, vì công nhân và nông dân Mỹ ở bang Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Ohio, Minnesota và xa hơn nữa", ông Trump viết.

Đồng thời, cựu Tổng thống Mỹ khẳng định: "Với tư cách là (ứng viên) phó tổng thống, J.D. Vance sẽ tiếp tục đấu tranh cho hiến pháp của chúng ta, sát cánh cùng quân đội của chúng ta và sẽ làm mọi thứ có thể để giúp tôi làm nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Thế nhưng, theo nhận định trên The New York Times, những điểm tương đồng của ông Vance và ông Trump có thể là một nhược điểm.

Ông Vance bắt đầu sự nghiệp của mình bằng việc phát biểu thay mặt cho tầng lớp lao động chống lại giới tinh hoa. Để đứng về phía ông Trump, không rõ liệu Thượng nghị sĩ này có thể thay đổi quan điểm của những cử tri ở chiều ngược lại hay không.

Có thể ông Vance không có nhiều thứ để trao cho những cử tri ôn hòa hoặc độc lập hơn, những người không nhiệt tình với các chính sách của ông Trump hoặc mất hứng thú với các hành động của cựu Tổng thống liên quan vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol.

Bình luận về quyết định lựa chọn ứng viên phó Tổng thống liên danh tranh cử của ông Trump, đội ngũ tranh cử của ông Biden chohay điều đó sẽ tạo điều kiện cho chương trình nghị sự “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” cực đoan.

Theo đội ngũ tranh cử của ông Biden, họ sẽ tập trung nêu bật những tầm nhìn tương phản về nước Mỹ: Hoặc chọn cặp liên danh tranh cử ông Biden – bà Kamala Harris với mong muốn thống nhất đất nước, tạo cơ hội cho tất cả mọi người và giảm chi phí; hoặc cặp ông Trump – ông Vance với một chương trình nghị sự có hại cho tầng lớp trung lưu và khiến cuộc sống trở nên đắt đỏ hơn, chỉ có lợi cho những "tập đoàn tham lam" và giàu có.

Tin nổi bật