Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine tuyên bố thử nghiệm thành công "át chủ bài", quyết theo đuổi mục tiêu tấn công tầm xa

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Riêng nửa đầu năm nay, Ukraine đã sản xuất được lượng đạn pháo và đạn cối nhiều gấp 25 lần so với cả năm 2022, đồng thời thành công thử nghiệm tên lửa nội địa.

Kyiv Independent đưa tin, tại diễn đàn công nghiệp quốc phòng quốc tế lần thứ hai của Ukraine, diễn ra vào ngày 1/10, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Kiev đã tăng sản lượng đạn dược trong nước theo cấp số nhân trong hai năm qua và đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo của riêng mình.

Ukraine từng tổ chức diễn đàn công nghiệp quốc phòng quốc tế đầu tiên vào mùa thu năm 2023, quy tụ hơn 250 nhà thầu quốc phòng từ khắp nơi trên thế giới. Diễn đàn năm nay được tổ chức tại Kiev, bao gồm gần 300 công ty đến từ hơn 30 quốc gia.

Bài phát biểu của ông Zelensky nhấn mạnh đến thành công của Ukraine trong việc thúc đẩy năng lực sản xuất quốc phòng.

"Chỉ riêng trong nửa đầu năm nay, Ukraine đã sản xuất lượng đạn pháo và đạn cối nhiều gấp 25 lần so với cả năm 2022", ông Zelensky cho biết.

Cũng theo tổng thống, Ukraine hiện có thể sản xuất 4 triệu máy bay không người lái mỗi năm và đã ký hợp đồng 1,5 triệu chiếc với nước ngoài. Nước này cũng đang sản xuất từ 15-20 pháo tự hành Bohdana mỗi tháng.

Tổng thống Volodymyr Zelensky phát biểu tại i diễn đàn công nghiệp quốc phòng quốc tế lần thứ hai của Ukraine. Ảnh: Kyiv Independent

Tại diễn đàn, ông Zelensky cũng nhắc tới về việc phát triển vũ khí tầm xa, bao gồm máy bay không người lái mang tên lửa Palianytsia của Ukraine và tên lửa đạn đạo nội địa.

"Tên lửa đạn đạo mới của chúng tôi đã thành công vượt qua các cuộc thử nghiệm bay", ông Zelensky nói.

Ông Zelensky lần đầu tiên đề cập đến việc Ukraine thử nghiệm tên lửa đạn đạo của riêng mình từ cuối tháng 8, mặc dù ông không chia sẻ thông tin chi tiết về dự án này.

Vũ khí tầm xa sản xuất trong nước có tầm quan trọng then chốt đối với chiến lược quốc phòng của Ukraine vì các đối tác phương Tây từ chối cho phép Kiev tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng tên lửa do nước ngoài sản xuất. Bất chấp lời kêu gọi của ông Zelensky khi tới Washington trong chuyến thăm Nhà Trắng gần đây, Mỹ vẫn không thay đổi chính sách của mình về các cuộc tấn công tầm xa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Kiev có thể tấn công các mục tiêu ở nội địa Nga bằng vũ khí do Ukraine sản xuất mà không cần sự cho phép của Washington.

Ukraine gần đây đã thành công trong việc tấn công các mục tiêu quân sự, bao gồm các sân bay và kho đạn dược , sâu trong lãnh thổ Nga bằng máy bay không người lái tầm xa.

Điển hình, Ukraine cho biết các UAV tầm xa nước này đã vượt qua được hệ thống phòng không của Nga, và tấn công một kho đạn dược ở khu vực Volgograd vào cuối tuần qua.

Trong bản tin tình báo ngày 29/9, Bộ Quốc phòng Anh cho biết “khả năng cao" các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine "sẽ buộc Nga phải phân tán chuỗi hậu cần do lo ngại các cuộc tấn công tiếp theo, theo đó làm tăng gánh nặng cho hệ thống hậu cần vốn đã căng thẳng".

Tin nổi bật