Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Chim sắt đa năng" Nga tung đòn sấm sét, xóa sổ "vua chiến trường" của Ukraine ở Kursk

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Bộ Quốc phòng Nga mới đây tuyên bố quân đội nước này đã thành công phá hủy một khẩu lựu pháo M777 do Mỹ viện trợ Ukraine ở vùng biên giới Kursk.

Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nhóm tác chiến phương Bắc của nước này đã phá hủy một khẩu lựu pháo M777 do Mỹ sản xuất gần biên giới ở vùng Kursk bằng một cuộc tấn công do máy bay không người lái (UAV) Lancet thực hiện.

"Trong quá trình hoạt động trinh sát gần biên giới ở khu vực Kursk, quân nhân của nhóm tác chiến phương Bắc đã phát hiện ra vị trí bắn ngụy trang của một khẩu pháo M777 của Ukraine trong một khu rừng rậm.

Sau khi phân tích thông tin tình báo nhận được, quyết định đã được đưa ra là tấn công vào đơn vị lựu pháo của đối phương. Một máy bay không người lái Lancet đã nhắm trực tiếp vào khẩu lựu pháo M777 155 mm do Mỹ sản xuất cùng với đạn dược của nó", Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố UAV Lancet phá hủy lựu pháo M777 do Mỹ viện trợ Ukraine ở Kursk. Ảnh: Getty Images

Lựu pháo M777 do Tập đoàn quân sự BAE Systems sản xuất đã chính thức gia nhập lực lượng Thủy quân Lục chiến và Lục quân Mỹ từ năm 2005. Kể từ khi xuất hiện trên chiến trường Ukraine, M777 đã trở thành mục tiêu săn lùng của pháo binh quân đội Nga.

Ưu điểm trọng lượng nhẹ của M777 mang lại sự linh hoạt đáng kể trong vận chuyển. Cụ thể, pháo có thể được vận chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau như trực thăng vận tải và mọi loại máy bay vận tải. Nhờ đó, thời gian triển khai pháo được rút ngắn đáng kể, cho phép khẩu đội nhanh chóng vào vị trí và sẵn sàng chiến đấu.      

Lựu pháo M777 có khả năng sử dụng nhiều loại đạn dược khác nhau để tấn công đa dạng mục tiêu. Khi sử dụng đạn tăng tầm ERFB, tầm bắn của M777 đạt 30km. Đặc biệt, với đạn thông minh M982 Excalibur được dẫn đường bằng GPS, M777 có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên tới 40km. Tốc độ bắn của M777 khi sử dụng loại đạn này là từ 2 đến 7 phát mỗi phút.        

Trong khi đó, máy bay không người lái Lancet được ví như "sát thủ phòng không. Khác với UAV truyền thống chỉ thực hiện nhiệm vụ trinh sát, Lancet kiêm luôn vai trò tấn công. UAV này được trang bị đầu đạn cỡ nhỏ đa năng, có khả năng tiêu diệt nhiều loại mục tiêu, từ phương tiện cơ giới, công sự đến cả nhóm bộ binh.

Lancet hoạt động như một loại đạn dẫn đường thông minh, có khả năng tự trinh sát và tấn công mục tiêu theo sự điều khiển từ xa. Đặc điểm lao thẳng vào mục tiêu và phát nổ để tiêu diệt khiến nó được ví như kamikaze (thần phong) - một thuật ngữ của Nhật Bản chỉ những cuộc tấn công cảm tử.       

UAV tự sát Lancet có giá thành khoảng 35.000 USD, rẻ hơn đáng kể so với các loại vũ khí cùng loại từ Mỹ và phương Tây. Song, hiệu quả thực chiến của UAV Lancet lại vượt trội, có thể phá hủy nhiều khí tài đắt tiền của đối phương chỉ bằng một đòn tấn công.

Theo Tass

Tin nổi bật