Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tình thế Donetsk sẽ ra sao sau khi Ukraine thất thủ tại pháo đài Vuhledar?

  • Đinh Kim (Theo Ukrainska Pravda)
(DS&PL) -

Một số nguồn tin của Nga hoài nghi liệu việc kiểm soát Vuhledar có đưa đến những bước tiến triển nhanh chóng hoặc đột phá đáng kể trên chiến trường hay không.

Theo tờ Ukrainska Pravda, các nhà phân tích thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) nhận định việc giành quyền kiểm soát Vuhledar khó có thể thay đổi đáng kể tiến trình các hoạt động tấn công ở phía Tây Donetsk, bởi thành phố này không phải là một trung tâm hậu cần đặc biệt quan trọng.

“Lực lượng Nga có khả năng đã giành quyền kiểm soát Vuhledar kể từ ngày 1/10, sau khi Ukraine rút khỏi khu định cư, tuy nhiên không rõ lực lượng Nga có đạt được tiến triển nhanh chóng ngoài Vuhledar trong tương lai gần hay không”, báo cáo của ISW nêu.

Cảnh quay được định vị địa lý từ ngày 30/9 và ngày 1/10 cho thấy lực lượng Nga cắm cờ và di chuyển tự do tại một số khu vực của Vuhledar. Ngày 1/10, các blogger quân sự Nga nói rằng lược lượng Nga đã giành quyền kiểm soát khu định cư.

ISW nhận định việc giành quyền kiểm soát Vuhledar khó có thể thay đổi đáng kể tiến trình các hoạt động tấn công ở phía Tây Donetsk. Ảnh minh họa: Reuters

Theo chia sẻ của một binh sĩ Ukraine, một số đơn vị của Kiev đã rút lui theo kế hoạch khỏi Vuhledar để tránh bị bao vây. Các blogger Nga cho hay, binh sĩ Ukraine bắt đầu rút lui khỏi nơi này vào cuối ngày 30/9. Như vậy, sau 2,5 năm tấn công vào khu vực này, đến nay Nga đã giành được quyền kiểm soát Vuhledar.

Được biết, lực lượng của Moscow đã tiến hành ít nhất hai cuộc tấn công lớn vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023 nhằm giành quyền kiểm soát Vuhledar. Tuy nhiên, cả hai cuộc tấn công này đều gây tổn thất đáng kể về binh sĩ và trang thiết bị, đặc biệt là đối với Lữ đoàn Bộ binh Hải quân Cận vệ số 155.

Mặc dù Nga đã kiểm soát được Vuhledar nhưng vẫn có một số nguồn tin của Moscow hoài nghi liệu thành tựu này có đưa đến những bước tiến triển nhanh chóng hoặc đột phá đáng kể trên chiến trường hay không.

Các blogger quân sự chỉ ra rằng, hệ thống phòng thủ của Ukraine ở phía Đông Bắc Vuhledar vẫn vững chắc và lực lượng Nga cần bảo vệ hoàn toàn khu định cư trước khi sử dụng nơi này làm căn cứ cho các cuộc tấn công trong tương lai.

Báo cáo có đoạn viết: "ISW trước đây đã đánh giá rằng việc Nga kiểm soát Vuhledar khó có thể thay đổi về cơ bản tiến trình của các hoạt động tấn công ở phía tây tỉnh Donetsk, chủ yếu là vì Vuhledar không phải là nút hậu cần đặc biệt quan trọng.

Ngoài ra, lực lượng Nga đã kiểm soát hầu hết các tuyến đường chính chạy vào Vuhledar trước ngày 1/10, có nghĩa là lực lượng của Moscow đã có khả năng ngăn chặn hậu cần của Ukraine ở một mức độ nào đó trên mặt trận này”.

Thời gian gần đây, lực lượng Nga đã tiến quân gần Vovchansk, Kreminna, Toretsk, Pokrovsk và Vuhledar. Các quan chức Ukraine tiếp tục nhấn mạnh cách Kiev đang làm giảm lợi thế về đạn pháo trên chiến trường của Moscow, một phần có thể là do các cuộc không kích gần đây của Ukraine vào các kho đạn của Nga.

Trong diễn biến khác, Ukrainska Pravda dẫn thông tin từ không quân Ukraine cho hay, quân đội Nga đã tấn công Ukraine bằng 32 máy bay không người lái (UAV) tấn công Shahed trong đêm ngày 1/10, rạng sáng 2/10. Nga được cho là đã phóng UAV Shahed từ Primorsko-Akhtarsk và Kursk.

Lực lượng phòng thủ Ukraine đã sử dụng máy bay, các đơn vị tên lửa phong không, tác chiến điện tử và các nhóm hỏa lực cơ động, qua đó bắn hạ 11 UAV tấn công ở các tỉnh Kirovohrad, Odesa và Sumy. 4 chiếc UAV của Nga đã rời khỏi không phận của Ukraine theo hướng Nga.

Nhờ các biện pháp đối phó tác chiến điện tử, 10 chiếc UAV tấn công đã biến mất khỏi radar ở các tỉnh phía Bắc và trung tâm. Hiện tại, thông tin đang được xác nhận.

Tin nổi bật