Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine tuyên bố chấm dứt cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga với điều kiện duy nhất

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Ukraine tuyên bố có một cách để Nga có thể ngăn chặn cuộc tấn công vào khu vực Kursk và có thể đưa cuộc chiến đến gần hơn với hồi kết.

Theo RBK Ukraine, trong một phát biểu mới nhất, người phát ngôn Bộ ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi cho biết: "Nga đồng ý khôi phục nền hòa bình công bằng càng sớm, đặc biệt là trên cơ sở công thức hòa bình 10 điểm, thì cuộc tấn công của Ukraine trên lãnh thổ Nga càng sớm chấm dứt".

"Lực lượng Ukraine chỉ nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quân sự. Mục đích là cứu mạng sống của người dân chúng tôi và bảo vệ lãnh thổ Ukraine khỏi các cuộc tấn công của Nga", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết thêm.

Như đã đưa tin, ngày 6/8, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phát động một cuộc tấn công vào khu vực Kursk của Nga. Đây là cuộc tấn công xuyên biên giới lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến II.

Nga dường như bị động trong cuộc tấn công lần này của Ukraine, nhưng đã nhanh chóng tăng viện binh để ngăn chặn quân Ukraine chọc thủng phòng tuyến.

Ukraine ra điều kiện chấm dứt cuộc đột kích lãnh thổ Nga. Ảnh minh họa

Thượng tướng Oleksandr Syrsky, tư lệnh quân đội Ukraine, ngày 12/8 tuyên bố nước này đã kiểm soát khoảng 1.000 km2 lãnh thổ Nga. Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, lực lượng Ukraine kiểm soát ít nhất 800 km2 sau một tuần mở chiến dịch tiến công tỉnh Kursk.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/8 thông báo quân đội nước này tiếp tục đẩy lùi nỗ lực tấn công của Ukraine tại tỉnh Kursk, ngăn chặn các nhóm xung kích Ukraine định dùng thiết giáp đột phá sâu tại một số khu dân cư.

"Trong vòng 24 giờ qua, Ukraine mất 420 binh sĩ, 55 tăng thiết giáp, trong đó có 3 xe tăng, 8 thiết giáp chở quân, 1 xe chiến đấu bộ binh và 43 thiết giáp, 31 phương tiện cơ giới, 1 pháo phản lực và 1 khẩu pháo", trích dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga.

Cũng theo nguồn tin trên, tính từ đầu chiến dịch tấn công xuyên biên tới tới nay, Ukraine mất tổng cộng 2.030 binh sĩ, cùng 35 xe tăng, 31 thiết giáp chở quân, 18 xe chiến đấu bộ binh cùng 179 thiết giáp các loại, 78 phương tiện cơ giới, 4 hệ thống tên lửa phòng không, hai pháo phản lực và 14 khẩu pháo.

Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo, các vùng biên giới khác của Nga sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của Ukraine bởi Kiev coi đây là nơi Nga thực hiện những cuộc tập kích vào Ukraine.

Ngày 14/8, sau Kursk, chính quyền tỉnh Belgorod đã ban bố tình trạng khẩn cấp trước các hoạt động quân sự tăng cường của Ukraine ở các tỉnh biên giới Nga. Tỉnh trưởng tỉnh biên giới Belgorod của Nga - ông Vyacheslav Gladkov đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn tỉnh trong bối cảnh cuộc tấn công của Ukraine vào các tỉnh biên giới Nga đã kéo dài hơn một tuần.

Theo ông Gladkov, các lực lượng vũ trang của Ukraine pháo kích vào đây hàng ngày, phá hủy nhà cửa và có báo cáo thương vong về dân thường. Tỉnh Belgorod là tỉnh biên giới Nga thứ hai sau Kursk phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi quân Ukraine tràn sang biên giới tấn công vào các tỉnh của Nga.

Tin nổi bật