Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Biden: Ukraine khiến ông Putin "tiến thoái lưỡng nan"

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã được báo cáo tóm tắt cứ 4-5 giờ một lần, trong 6-8 ngày qua về hành động của Ukraine.

Ngày 13/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu lên tiếng về hệ quả từ cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga. "Tôi đã nói chuyện với nhân viên của mình thường xuyên, có lẽ cứ 4 hoặc 5 giờ một lần trong 6 hoặc 8 ngày qua và vụ việc đang đặt ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự cho Tổng thống Nga Vladimir Putin", ông Biden nói, đồng thời cho biết Mỹ đã liên lạc trực tiếp và liên tục với Ukraine.

Giới chuyên gia trước đó cũng nhận định cuộc tấn công đang khiến các lãnh đạo, chỉ huy Nga lâm vào tình thế khó xử, phải chứng minh rằng họ vừa có khả năng bảo vệ biên giới, vừa có thể tiếp tục duy trì cuộc chiến tại Ukraine.

 Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NBC

Trước đó, tối 10/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lần đầu tiên thừa nhận rằng các lực lượng Ukraine đang chiến đấu ở tỉnh Kursk của Liên bang Nga, đồng thời cho biết chiến dịch này là một phần trong nỗ lực khôi phục công lý của Kiev sau khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.

Ngày 12/8, ông Zelensky nói rằng chiến dịch tấn công vào tỉnh Kursk sẽ buộc người đồng cấp Liên bang Nga Vladimir Putin phải làm hòa vì Ukraine quyết tâm chiến đấu và rằng chiến tranh hiện đang quay trở lại Liên bang Nga sau khi Moscow đã đưa chiến tranh đến các quốc gia khác.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Georgiy Tykhy hôm 13/8 cho biết Kiev không có ý định "chiếm giữ lãnh thổ Nga", thêm rằng họ sẽ dừng chiến dịch nếu đối phương chấp nhận "hòa bình công bằng", ám chỉ việc Nga phải rút quân khỏi các vùng lãnh thổ mà Moskva kiểm soát ở Ukraine.

Theo Reuters, Ukraine cho biết cuộc tấn công xuyên biên giới lớn nhất của họ cho đến nay đã kiểm soát được 74 khu định cư ở khu vực Kursk của Nga và vẫn đang tiến triển, giành kiểm soát được thêm từ 1 đến 3 km trong 24 giờ qua.

Tuyên bố của Kiev trái ngược với Nga khi Thiếu tướng Apti Alaudinov cho biết quân đội Ukraine đã bị chặn lại. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tấn công bị đẩy lùi tại các ngôi làng cách biên giới khoảng 26 - 28 km.

Tin nổi bật