Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine lộ điểm yếu chí mạng, lo sợ bị sa bẫy, bào mòn đến binh lực cuối cùng

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Nguồn tin từ Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine thừa nhận quân đội nước này không thể duy trì tuyến hậu cần với chiều sâu 80-100 km vào lãnh thổ Nga.

Những ngày gần đây, một diễn biến đáng kinh ngạc đã xảy ra. Thay vì nhanh chóng kiểm soát được các khu vực lãnh thổ tại Ukraine như hầu hết các nhà phân tích quân sự từng dự đoán, thì hiện tại Nga đang phải nỗ lực giành lại quyền kiểm soát các khu vực thuộc lãnh thổ của mình.

Chiến dịch tấn công qua biên giới đầy tham vọng của Ukraine bắt đầu vào sáng 6/8, khi quân đội nước này xâm nhập tỉnh Kursk, miền tây nước Nga, khu vực giáp tỉnh Sumy của Ukraine.

Một số nguồn tin cho biết, quân đội Ukraine đã tiến sâu 20-30km vào lãnh thổ Kursk, song thông tin chưa được xác thực. Trong khi đó, vào ngày 10/8, Moscow đã phát động một "chiến dịch chống khủng bố" ở 3 khu vực biên giới giáp với Ukraine để ngăn chặn cuộc tấn công.

Theo ông Dmitri Kuznets, một nhà phân tích chiến sự cho biết quân đội Ukraine rõ ràng đã tìm thấy lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ của Nga và khiến Moscow "trở tay không kịp".

Ukraine thiệt hại nhiều khí tài, binh lực trong cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga. Ảnh minh họa

Mục đích của Kyiv khi mở chiến dịch này hiện vẫn chưa rõ ràng, song giới quan sát nhận định đây có thể là cách để Ukraine giành lợi thế trên bàn đàm phán với Nga, đánh lạc hướng Điện Kremlin, nâng cao sĩ khí của quân mình hoặc khiến đối phương phải phân tán lực lượng ở các mặt trận khác để đối phó.

Bất kể ý định của Kiev là gì, chiến dịch tấn công bất ngờ này đã thể hiện được năng lực giữ bí mật đến phút chót của quân đội Ukraine

Mới đây nhất, một nguồn tin trong Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết trên Economist: "Chúng tôi đã triển khai các đơn vị tinh nhuệ nhất, nhằm vào điểm yếu nhất ở biên giới đối phương. Lính nghĩa vụ của họ phải đối mặt với các đơn vị lính dù thiện chiến".

Một quan chức an ninh Ukraine cũng tiết lộ Kiev đã huy động hàng nghìn quân cho chiến dịch, nhằm kéo giãn phòng tuyến Nga và tạo bất ổn, gây thiệt hại tối đa trên lãnh thổ đối phương. Một trong những mục tiêu tối thiểu dường như là buộc Nga rút bớt quân khỏi tỉnh Kharkov và vùng Donbass, nơi các đơn vị Ukraine đang hứng chịu sức ép dữ dội và liên tục để mất lãnh thổ.

Tuy nhiên, các dấu hiệu hiện tại cho thấy chiến dịch của Ukraine chưa đáp ứng được mục tiêu đề ra. Nga đã huy động một số đơn vị từ mặt trận Kharkov đến Kursk, song các cuộc tấn công tại vùng Donbass gần như không suy giảm cường độ.

"Chỉ huy Nga không phải những kẻ ngốc. Họ đang điều chuyển lực lượng, nhưng không nhanh chóng như mong muốn của chúng tôi. Họ biết chúng tôi không thể duy trì tuyến hậu cần với chiều sâu 80-100 km vào lãnh thổ Nga", nguồn tin từ Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine thừa nhận.

"Quân đội Nga giờ đây đã chiến đấu nghiêm túc hơn nhiều. Mối nguy lớn nhất đối với chúng tôi lúc này là rơi vào bẫy và bị đối phương bào mòn lực lượng đến cùng", nguồn tin cho biết thêm.

Tin nổi bật