Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổn thất nặng nề ở Kursk, lữ đoàn mạnh nhất Ukraine yêu cầu rút quân

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Lữ đoàn Xung kích Đường không số 80 của Ukraine đã yêu cầu rút các đơn vị của mình khỏi khu vực Kursk của Nga sau nhiều ngày tham chiến do chịu tổn thất nặng nề.

Truyền thông Ukraine đưa tin, chỉ huy Lữ đoàn Xung kích Đường không số 80 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã yêu cầu rút đội hình của lữ đoàn này khỏi tỉnh biên giới Kursk của Nga sau khi nhận về tổn thất lớn về nhân sự và trang thiết bị. Chính các đơn vị của lữ đoàn này là lực lượng tiên phong của nhóm quân Ukraine trong những giờ đầu tiên của cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Lữ đoàn này cũng đã giành quyền kiểm soát một số khu định cư, nhưng sau khi đụng độ với lực lượng chủ lực của Nga, đội hình của họ đã bị tổn thất nặng nề. Theo báo cáo của bộ chỉ huy lữ đoàn, hiện tại đội hình của họ cần được bổ sung khẩn cấp nhân lực và trang thiết bị, nếu không hiệu quả chiến đấu của lữ đoàn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Lữ đoàn Xung kích Đường không số 80 của Ukraine yêu cầu rút quân khỏi Kursk của Nga do chịu tổn thất nặng nề. Ảnh: ABC News

Lữ đoàn Xung kích Đường không số 80 là đơn vị được trang bị tốt bậc nhất và sức chiến đấu mạnh nhất thuộc quân đội nước này đến tỉnh Kursk của Nga. Đây cũng là đơn vị duy nhất của Ukraine được biên chế cả thiết giáp Mỹ và Liên Xô.

Bình luận về điều này, cựu chuyên gia phân tích của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Larry Johnson nhận định, sau khi Lữ đoàn 80 của Lực lượng vũ trang Ukraine mất sức chiến đấu, có thể đến lượt các lữ đoàn khác cũng lâm vào tình trạng tương tự. Trong khi, Nga đang gia tăng hỏa lực để cắt đứt các tuyến tiếp tế của Ukraine nên việc họ rút các lữ đoàn về Sumy và chuyển các lữ đoàn khác sang Kursk chiến đấu cũng là vấn đề hết sức nan giải.

Ông Johnson cho rằng “sai lầm chết người” trong cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine vào khu vực Kursk của Nga là họ không chuẩn bị được đầy đủ lực lượng, hay nói thẳng ra là không thể huy động được binh lực. 

Ông cho rằng một lữ đoàn bộ binh cơ giới cần có ít nhất khoảng 2.000 binh sĩ, nhưng quân số của mỗi lữ đoàn của Ukraine đã giảm xuống còn 500 người, nên dù gọi là lữ đoàn, nhưng lực lượng của nó thậm chí còn chưa bằng một tiểu đoàn. Do đó, hiện tượng mất khả năng chiến đấu là điều đương nhiên.

Liên quan đến tình hình ở Kursk, Tổng thống Vladimir Putin ngày 12/8 tuyên bố nhiệm vụ chính của Bộ Quốc phòng Nga hiện nay là đẩy lùi quân đội Ukraine ra khỏi lãnh thổ nước này. Ông nhấn mạnh rằng lực lượng biên phòng Nga phải đảm bảo công tác bảo vệ đáng tin cậy đối với biên giới quốc gia.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi cho biết Nga "càng sớm nhất trí" đàm phán hòa bình thì các cuộc đột kích xuyên biên giới của Ukraine vào lãnh thổ nước này càng sớm dừng lại. Ông khẳng định, các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga là những hành động "hoàn toàn hợp pháp", đồng thời cho biết, các lực lượng của nước này "cần giải phóng các vùng lãnh thổ biên giới" để ngăn các cuộc tấn công của Nga.

Tin nổi bật