Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine: Thỏa thuận ngừng bắn tan vỡ, 50 người chết

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Giao tranh lại bùng phát ở trung tâm Kiev ngày 20/2, phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn vừa được Tổng thống Ukraine thông báo.

(ĐSPL) - Giao tranh lại bùng phát ở trung tâm Kiev ngày 20/2, phá  vỡ thỏa thuận ngừng bắn vừa được Tổng thống Ukraine thông báo.
Phóng viên ảnh của hãng tin Reuters đã nhìn thấy thi thể của 21 người bị chết ở Quảng trường Độc lập, cách nơi Tổng thống Yanukovich gặp phái đoàn EU có vài trăm mét, sau khi những người biểu tình ném bom xăng và đá lát đường  để xua đuổi cảnh sát chống bạo động  ra khỏi quảng trường.

Thủ đô Kiev trong ngày Thứ Năm đẫm máu

Một tuyên bố của Tổng thống Ukraine cho biết hàng chục cảnh sát đã bị giết hoặc bị thương trong cuộc tấn công phe đối lập, vài giờ  sau khi Tổng thống Yanukovich và lãnh đạo phe đối lập nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn. Các nhân chứng cho biết họ nhìn thấy nhiều tay ​​súng bắn tỉa trong các vụ đụng độ . Bộ Y tế Ukraine cho biết hai cảnh sát nằm trong số người bị chết ngày 20/2.
Vụ giao chiến này đã nâng tổng số người chết kể từ ngày Thứ Ba (18/2) lên  ít nhất là 51 người, ​​trong đó có ít nhất 12 cảnh sát. Đây là vụ đụng độ  giờ đẫm máu nhất trong suốt 22 năm lịch sử hậu Xô viết của Ukraine. Phương tiện truyền thông địa phương cho biết hơn 30 người biểu tình đã bị thiệt mạng trong vụ đụng độ  hôm Thứ Năm (20/2).
Các cuộc đụng độ giữa những phần tử cực đoan và cảnh sát lại tiếp tục bên cạnh Cung tháng Mười ở trung tâm Kiev và được phát sóng trên Đài truyền hình Ukraine. Có thông báo về kẻ bắn tỉa đã nổ súng vào các binh sĩ Bộ Nội vụ và cảnh sát ở trung tâm thủ đô Ukraine, khiến 20 nhân viên thực thi pháp luật bị thương. Được cho là đạn bắn ra từ tòa nhà của Nhạc viện Kiev.
Cuộc chiến đấu đã giảm cường độ sau đó  khoảng một giờ.  Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk rằng Ukraine có thể rơi vào cuộc nội chiến hoặc bị chia rẽ giữa miền Tây  ủng hộ Châu Âu Tây và miền Đông nói tiếng Nga.
Cuộc gặp của các bộ trưởng EU với Tổng thống Yanukovich đã bị trì hoãn vì lý do an ninh, nhưng bắt đầu sau đó một giờ.
 Một tuyên bố từ Phủ tổng thống Ukraine cho biết: "Những người biểu tình sử dụng vũ khí, trong đó có súng trường bắn tỉa…Con số thương vong của lực lượng cảnh sát lên tới  hàng chục người”.
Trong khi đó, thủ lĩnh đối lập Vitaly Klitschko cho biết trên Sky TV : " Như chúng ta có thể thấy,  thỏa thuận ngừng bắn đã bị phá vỡ”.
Truyền hình cho thấy những người biểu tình đã bắt giữ nhiều cảnh sát mặc đồng phục trên Quảng trường Độc lập.
Một số hình ảnh giao chiến ngày 20/2 ở Kiev:







Minh Đức (theo Reuters)

Tin nổi bật