Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine "ra đòn hiểm" tấn công nhà máy điện hạt nhân, Nga yêu cầu IAEA phản ứng khẩn cấp

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Đường dây cung cấp điện cao thế 330kV Ferrosplavnaya-1 đã bị ngắt khỏi Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye vào ngày 23/8.

TASS đưa tin, Người phát ngôn của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye – bà Yevgeniya Yashina cho biết, đường dây cung cấp điện cao thế 330kV, được gọi là Ferrosplavnaya-1, cung cấp điện cho Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP) đã bị phía Ukraine ngắt kết nối.

"Đường dây đã bị phía Ukraine ngắt, vấn đề nằm ở phía họ. Không biết khi nào đường dây sẽ hoạt động trở lại, điều đó không phụ thuộc vào chúng tôi", bà Yevgeniya Yashina nói.

Trong khi đó, các chuyên gia từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã được thông báo về việc ngắt kết nối đường dây.

"Các chuyên gia IAEA có mặt tại nhà máy đã được thông báo về việc đóng đường dây cung cấp điện 330kV", bà Yevgeniya Yashina cho biết thêm.

Nhu cầu thiết yếu của nhà máy hiện đang được đáp ứng bởi đường dây 750 kV, được gọi là Dnepropetrovskaya. Không có vi phạm an toàn nào được ghi nhận tại nhà máy. Nền bức xạ tại ZNPP và khu vực lân cận không thay đổi và nằm trong mức bình thường.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Ảnh: Sputnik

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya được xây dựng trên khu đất rộng 104,7 hecta bên bờ hồ chứa Kakhovka cạnh bờ sông Dnepr tại thành phố Energodar thuộc vùng Zaporizhzhya, Ukraine. Nhà máy này cách vùng Donbass đang xảy ra giao tranh khoảng 200km và cách Kiev 550km về phía Đông Nam.

ZNPP có sáu tổ máy điện với tổng công suất là 6 GW. Đây là cơ sở sản xuất điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Vào cuối tháng 2/ 2022, cơ sở này đã bị lực lượng Nga tiếp quản. Kể từ đó, các đơn vị quân đội Ukraine đã định kỳ pháo kích cả khu dân cư ở Energodar và chính nhà máy bằng máy bay không người lái, pháo hạng nặng và bệ phóng tên lửa nhiều nòng.

Trong một tiến biến biến khác liên quan, các nhà chức trách Nga cho biết, Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái kamikaze tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk (NPP). UAV của Kiev đã bị bắn hạ ngay sát nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Kurchatov bằng các phương tiện tác chiến điện tử của Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với TASS rằng nỗ lực tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk (NPP) là một hành động khủng bố hạt nhân và yêu cầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) phải phản ứng khẩn cấp.

"IAEA phải ngay lập tức phản ứng với hành động khủng bố hạt nhân của chính quyền Kiev", nhà ngoại giao này nhấn mạnh.

Các cơ quan thực thi pháp luật đồng thời khẳng đây không phải là lần đầu tiên các phương tiện tác chiến điện tử của Nga đã chế áp máy bay không người lái của Ukraine ở khu vực lân cận Nhà máy điện hạt nhân Kursk. Các sự cố tương tự đã xảy ra vào ngày 14 và 16/8.

"Kết quả kiểm tra các mảnh vỡ từ máy bay không người lái bị rơi trong cả sự việc cho thấy những chiếc UAV đó và các bộ phận của chúng giống hệt nhau”, một quan chức Nga cho biết. 

Tin nổi bật