Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine nhất mực đòi "cởi trói" vũ khí tầm xa, Tổng thống Putin ra cảnh báo đanh thép

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tổng thống Putin cảnh báo các thành viên NATO nên cẩn trọng về kế hoạch cho phép Ukraine tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Ngày 12/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra cảnh báo về việc dỡ bỏ các lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây sẽ trực tiếp khiến Mỹ và các đồng minh tham gia vào xung đột với Nga và sẽ bị đáp trả một cách thích hợp.

"Chúng ta không bàn đến việc họ cho phép hay cấm chính quyền Ukraine tập kích lãnh thổ Nga. Ukraine đã làm vậy rồi, bằng UAV và các phương tiện khác. Tuy nhiên, việc NATO cho phép Ukraine dùng các loại vũ khí tầm xa có độ chính xác cao chống lại Nga đồng nghĩa với việc liên minh này trực tiếp can dự vào cuộc xung đột", ông Putin cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh Kiev hông thể vận hành các loại vũ khí tầm xa nếu thiếu sự hỗ trợ, bởi các loại vũ khí này cần dữ liệu tình báo từ các vệ tinh phương Tây để tấn công hiệu quả nhất.

"Sự tham gia trực tiếp của NATO sẽ thay đổi đáng kể bản chất của cuộc xung đột. Trong tình huống đó, Nga buộc phải đưa ra phản ứng phù hợp với các nguy cơ phải đối mặt", ông Putin nói thêm.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh phương Tây đã gửi cho Ukraine các tên lửa tầm xa như Storm Shadows và Hệ thống tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS) mà nước này đã sử dụng để tấn công Crimea và Donbass. Tuy nhiên, vài ngày qua, Mỹ và Anh đang cân nhắc cho phép dùng các vũ khí này để tấn công các mục tiêu sâu hơn trong lãnh thổ Nga.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Moscow sẽ tiêu diệt bất kỳ lô tên lửa mới nào thuộc ATACMS tầm xa mà Mỹ chuyển cho Ukraine. Theo ông, quyết định tiềm tàng của Washington cho phép Kiev tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ Nga bằng những tên lửa như vậy đang làm gia tăng mối nguy hiểm và rủi ro.

Nga, cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, cũng đang trong quá trình sửa đổi học thuyết hạt nhân của mình - những trường hợp mà Moscow sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân.

Cũng trong ngày 12/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh, các hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công sâu vào trong lãnh thổ Nga nên được dỡ bỏ mà không có bất kỳ giới hạn khoảng cách nào.

Theo ông Zelensky, sự chậm trễ trong việc đưa ra quyết định của phương Tây đã thúc đẩy Nga di chuyển các mục tiêu quân sự vào sâu hơn trong lãnh thổ Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Cùng ngày, Ukraine cáo buộc Nga sử dụng máy bay ném bom chiến lược để tấn công một tàu chở ngũ cốc ở biển Đen, gần Romania - thành viên NATO.

Ông Zelenskiy cho biết tàu chở ngũ cốc Ukraine đến Ai Cập đã bị tên lửa Nga bắn trúng trong đêm ngay sau khi rời khỏi lãnh hải Ukraine nhưng không có thương vong.

Theo hải quân Ukraine, máy bay ném bom Tupolev Tu-22 của Nga đã bắn một số tên lửa hành trình vào tối 11/9 (giờ địa phương).

Một phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc nói vụ việc là một "lời nhắc nhở rõ ràng" về những mối đe dọa mà các tàu dân sự vẫn phải đối mặt ở biển Đen.

Nga hiện chưa bình luận về cáo buộc của Ukraine.

Tin nổi bật