Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine muốn phương Tây cung cấp vũ khí đặc biệt để chiếm lợi thế trên biển

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine muốn các đồng minh phương Tây cung cấp thêm tàu ngầm với hi vọng có thể mở rộng năng lực của quân đội nước này trên khắp khu vực Biển Đen.

Hãng tin RT thông tin, Đô đốc Aleksey Neizhpapa - Tư lệnh Lực lượng Hải quân Ukraine mới đây cho biết, nước này cần được cung cấp tàu ngầm phương Tây để tăng cường năng lực quân sự ở Biển Đen. Ông lập luận rằng việc triển khai tàu ngầm có thể cải thiện vị trí của Ukraine trên Biển Đen trong cuộc xung đột với Nga.

“Chúng tôi đang cân nhắc về điều đó, tàu ngầm là cần thiết đối với chúng tôi và nên là một phần của lực lượng hải quân", người đứng đầu hải quân Ukraine nói đồng thời lưu ý thêm rằng nước này không cần cung cấp các loại tàu ngầm lớn vì chúng gần như vô dụng nếu sử dụng ở khu vực Biển Đen.

Tư lệnh Lực lượng Hải quân Ukraine Đô đốc Aleksey Neizhpapa. Ảnh: Militarnyi

Ông Neizhpapa giải thích rằng, tàu ngầm đặt gần Odessa sẽ không mang ý nghĩa gì cả vì vậy Ukraine và các đối tác nên có tầm nhìn xa hơn. Ukraine nên triển khai các hạm đội khắp Biển Đen và sử dụng toàn bộ khu vực này.

Ngay sau khi cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Biển Đen nổi lên như một chiến trường quan trọng. Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea, nằm ở phía Nam đất liền trên Biển Đen, nhưng đã được lực lượng Nga tuyên bố kiểm soát bán đảo này kể từ khi sáp nhập vào năm 2014.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine hồi tháng 2 tuyên bố rằng quân đội nước này đã vô hiệu hóa 24 chiến hạm và một tàu ngầm Nga kể từ khi cuộc xung đột giữa hai bên nổ ra. Hạm đội Biển Đen Nga vì vậy đã phải thận trọng hơn nhiều trong việc giữ các tàu chiến lớn.

Cụ thể, Moscow đã chuyển nhiều chiến hạm của mình từ căn cứ chính ở thành phố Sevastopol thuộc bán đảo Crimea đến các căn cứ nhỏ hơn với ít khả năng chiến đấu hơn ở thành phố cảng Novorossiysk trên lãnh thổ Nga cũng như những nơi khác. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu hồi tháng 3 tuyên bố rằng đã và sẽ còn bất kỳ bến cảng an toàn nào cho lực lượng Nga ở Biển Đen.

Ông Zelensky tuyên bố tất cả các đơn vị đang khôi phục an ninh và kiểm soát trên không phận cũng như khu vực Biển Đen. Ukraine đã chứng tỏ khả năng và sức mạnh của mình một cách rõ ràng thông qua bằng số lượng máy bay quân sự Nga bị bắn rơi và khả năng chống lại hạm đội Nga của Ukraine.

“Không còn bất kỳ bến cảng an toàn nào cho Nga ở Biển Đen và sẽ không bao giờ có nữa. Và sẽ không có không gian an toàn trên bầu trời cho họ, miễn là Ukraine có đủ sức mạnh. Điều này áp dụng cho cả nguồn cung vũ khí từ đối tác và sản xuất trong nước của chúng tôi", nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định.

Theo RT

Tin nổi bật