Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine khoe chiến tích lần đầu bắn hạ “thợ săn đêm” Mi-28 Nga bằng UAV

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Quân đội Ukraine tuyên bố bắn hạ “thợ săn đêm” Mi-28 bau qua khu vực giới Kursk của Nga chỉ bằng UAV góc nhìn thứ nhất.

Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin cho biết, lực lượng đặc nhiệm của Cơ quan An ninh Ukraine (SSU) đã thực hiện vụ tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử (UAV) góc nhìn thứ nhất làm hư hại một trực thăng tấn công Mi-28 của Nga tại Tỉnh Kursk, Nga vào ngày 6/8.

Blogger quân sự Aleksey Zemtsov, người điều hành kênh Telegram Voevoda Veshchaet đã báo cáo về thiệt hại đối với trực thăng Nga. Ông không nêu rõ mẫu máy bay nhưng lưu ý rằng phi hành đoàn đã xoay xở để chuyển hướng và hạ cánh máy bay sau vụ tấn công. Theo blogger này, phi hành đoàn vẫn còn sống và trực thăng đã được gửi đi sửa chữa.

Các kênh Telegram khác cũng được cho là đã đăng tải video và hình ảnh tĩnh về cảnh UAV góc nhìn thứ nhất đâm vào đuôi trực thăng, trông giống phần đuôi của Mi-28. Một nguồn tin làm rõ rằng chính những người lính thuộc Nhóm đặc nhiệm Alpha của SSU đã bắn hạ chiếc Mi-28 của Nga trên vùng Kursk.

Cận cảnh UAV Ukraine bắn hạ “thợ săn đêm” Mi-28 Nga. Nguồn: Newsweek

"Đoạn video cho thấy rõ máy bay không người lái của SSU đâm vào cánh quạt phía sau của máy bay chiến đấu đối phương... Chúng tôi vẫn còn nhiều điều bất ngờ dành cho Nga", một nguồn tin thân cận của SSU cho biết.

Kể từ khi xung đột nổ ra, Ukraine liên tục nhắm vào các tài sản có giá trị cao của Nga như trực thăng bằng cách sử dụng máy bay không người lái và tên lửa nhằm phá hủy thiết bị quân sự được sử dụng để tấn công nước này. Tuy nhiên, đây là trường hợp đầu tiên được xác nhận về việc Ukraine sử dụng UAV góc nhìn thứ nhất, tấn công trực thăng trong khi đang hoạt động trên bầu trời.

Mi-28 được mệnh danh "thợ săn đêm", là trực thăng tấn công được thiết kế để tìm kiếm, tiêu diệt xe bọc thép, mục tiêu trên không và nhân lực của đối phương. Trực thăng này có chiều dài 17,01m; chiều dài cánh quạt trên rotor là 8,6m; chiều cao 3,82m. Trọng lượng rỗng đạt gần 8,1 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa là 10,4 tấn.

Được trang bị 2 động cơ cánh quạt Klimov TV3-117VMA, với công suất 1.950 mã lực/chiếc vì vậy Mi-28 có thể bay với vận tốc tối đa 300 km/h và tầm hoạt động lên tới 1.100km. Mi-28 có thể mang theo một pháo Shipunov 2A42 cỡ nòng 30mm với 250 viên đạn, 4 giá treo vũ khí ở hai bên cánh dành cho tên lửa chống tăng không đối đất Ataka-V, tên lửa không đối không Igla-V, hệ thống phóng rocket S-13 cỡ 122mm hoặc 2 thùng súng máy UPK-23 tùy theo nhiệm vụ tổ lái được giao.

Theo Pravda và Newsweek

Tin nổi bật