Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine "cầu cứu" NATO viện trợ khẩn cấp hàng loạt thiết bị hạng nặng, xe cứu thương

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Ukraine đang yêu cầu được viện trợ loạt máy đào, xe đầu kéo để vận chuyển hàng hóa nặng, xe cứu thương, cứu hỏa.

Hãng thông tấn TASS đưa tin, Ukraine đã đưa ra yêu cầu khẩn cấp tới các nước NATO về việc cung cấp cho nước này các thiết bị xây dựng và kỹ thuật dân dụng hạng nặng, bao gồm tàu kéo và máy đào, cũng như hàng chục xe cứu hỏa và xe cứu thương bọc thép thông qua Trung tâm điều phối ứng phó thảm họa Euro-Atlantic (EADRCC).

Tổng cộng, Ukraine đang yêu cầu 17 máy đào bánh xích và 10 máy đào bánh lốp hạng nặng, 30 xe đầu kéo để vận chuyển hàng hóa nặng tới 100 tấn (cho phép vận chuyển một hoặc hai xe tăng chiến đấu), 25 xe cứu thương bọc thép, cùng 77 xe cứu hỏa.

Lực lượng Ukraine ở Novoluhanske hồi tháng 2. Ảnh: CNN

Theo thủ tục, trung tâm điều phối của liên minh đã công khai thông báo cho các nước NATO về nhu cầu của Kiev . Theo Ukraine, các thiết bị này được sử dụng để giải cứu người dân, giải quyết hậu quả (bao gồm cả việc dọn dẹp các mảnh vỡ và đống đổ nát), nhấn mạnh rằng tất cả các phương tiện đều cần "khẩn cấp".

EADRCC không nêu rõ địa điểm chuyển giao các thiết bị theo yêu cầu, lưu ý rằng các nước cung cấp nên đàm phán trực tiếp vấn đề này với đại diện của Kiev.

Trung tâm điều phối ứng phó thảm họa Euro-Atlantic không liên quan trực tiếp đến việc hỗ trợ các hoạt động chiến đấu của NATO. Đây là hệ thống phòng thủ dân sự phụ trợ để hỗ trợ các quốc gia nơi xảy ra thảm họa thiên nhiên hoặc thảm họa do con người gây ra.

Viện trợ được chuyển qua trung tâm này không được tính vào các tính toán về nguồn cung cấp quân sự của phương Tây cho Ukraine. Kiev đang tích cực sử dụng tổ chức này. Ví dụ, vào đầu năm 2022, họ đã yêu cầu một lô hàng lớn thiết bị bảo vệ phóng xạ, quần áo bảo hộ và máy móc được thiết kế để hoạt động trong điều kiện ô nhiễm phóng xạ hoặc hóa chất.

Trong một diễn biến khác liên quan tới chiến sự Nga-Ukraine, Các nhân viên của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã chuyển 12 tấn viện trợ nhân đạo cho người dân thị trấn Kurchatov thuộc Vùng Kursk.

"Hôm nay, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã chuyển 12 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho người dân Kurchatov. Đoàn xe chở bột mì và đường. Nhân viên của cơ quan này thường xuyên chuẩn bị các gói thực phẩm cho các khu vực bị ảnh hưởng, vận chuyển chúng đến các trung tâm lưu trú tạm thời và các địa điểm phân phối viện trợ nhân đạo", báo cáo viết.

Trước đó, một phát ngôn viên của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga thông báo tổng cộng khoảng 2.500 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã được chuyển đến Khu vực Kursk kể từ khi giao tranh nổ ra. Các hàng hóa bao gồm thực phẩm, sản phẩm vệ sinh cá nhân, vật liệu xây dựng và đồ dùng học tập.

Tin nổi bật