Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine mãi "sa lầy" ở Kursk, Nga âm thầm hướng đến mục tiêu mới ở miền Đông

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Trong lúc Ukraine tập trung nỗ lực tấn công tỉnh biển giới Kursk, Nga được cho là đang âm thầm chuẩn bị tấn công vào mục tiêu mới ở mặt trận miền Đông.

Kyiv Independent đưa tin, nhóm tác chiến Kharkiv thuộc quân đội Ukraine thông tin rằng lực lượng Nga gần đây đã tăng cường hoạt động trinh sát trên không và đang chuẩn bị các động thái tấn công mới tại thị trấn Vovchansk thuộc tỉnh Kharkiv.

"Tại Vovchansk, lực lượng đối phương (Nga) đã tăng cường hoạt động trinh sát trên không và đang chuẩn bị cho các hoạt động tấn công", tuyên bố của nhóm tác chiến Kharkiv viết nêu rõ về tình hình ở thị trận này.

Nga cũng tăng cường hoạt động trinh sát trên không tại Hlyboke, một ngôi làng cách Vovchansk khoảng 35 km về phía tây và đang tái triển khai các đơn vị của Trung đoàn xe tăng số 11 thuộc Sư đoàn súng trường cơ giới số 18 tại khu vực này.

Nga được cho là chuẩn bị tấn công trấn Vovchansk thuộc tỉnh Kharkiv. Ảnh: NYT

Theo báo cáo, lực lượng Nga đồng thời đang thành lập các nhóm tấn công từ Trung đoàn súng trường cơ giới số 7 thuộc Quân đoàn số 11 gần Lyptsi - một ngôi làng nằm ngay phía nam Hlyboke để bù đắp cho những tổn thất trước đó.

Phía Ukraine xác nhận khoảng 5 cuộc đụng độ đã diễn ra trong ngày qua, với việc Nga mất 76 binh sĩ tử trận và bị thương trong khi một người trong số họ bị bắt. Quân đội Moscow cũng mất một xe tăng, 10 hệ thống pháo binh, 57 máy bay không người lái và các thiết bị khác.

Vovchansk là một thị trấn rộng hơn 70 km2 với hơn 17.000 người dân sinh sống trước khi chiến sự bùng phát, nằm cách Kharkiv khoảng 60 km về phía đông bắc. Sau khi Nga  phát động đợt tấn công mới ở phía bắc vùng Kharkiv vào tháng 5, đây cũng là nơi tập trung những cuộc giao tranh quyết liệt nhất.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) trước đó từng nhận định, Nga muốn nhanh chóng kiểm soát thành phố Vovchansk vì bộ chỉ huy quân sự nước này có thể đã xác định việc chiếm giữ Vovchansk là một trong những mục tiêu chiến thuật quan trọng của giai đoạn đầu của cuộc tấn công ở phía bắc tỉnh Kharkiv.

Vovchansk cũng là khu định cư lớn nhất ngay sát biên giới, sẽ cung cấp cho lực lượng Nga một chỗ đứng gần hậu phương vững chắc để chuẩn bị và tiến hành giai đoạn thứ hai của chiến dịch tấn công. Tuy nhiên, các nhà phân tích chỉ ra rằng không rõ liệu giai đoạn này có ưu mục tiêu mở rộng "vùng đệm" dọc biên giới Ukraine hay không.

ISW cũng đưa ra khả năng rằng quân đội Nga có thể  tính đến giai đoạn tiếp theo của cuộc tấn công từ phía Vovchansk, nhằm tiến tới Velykyi Burluk để đe dọa hậu phương hoạt động của lực lượng Ukraine đang bảo vệ mặt trận Kupiansk.

Theo Kyiv Indepdendent

Tin nổi bật