Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thành trì chiến lược lâm thế "ngàn cân treo sợi tóc", Ukraine ra quyết định táo bạo

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine bất ngờ rút quân khỏi thành trì chiến lược Pokrovsk ở Donetsk giữa lúc lực lượng Nga tiếp tục tiến công như vũ bão về phía trước.

Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin từ một sĩ quan thực thi pháp luật Nga cho biết, lực lượng Ukraine đã di chuyển các đơn vị sẵn sàng chiến đấu nhất từ ​​tiền tuyến thành trì chiến lược Pokrovsk thuộc Donetsk đến tham chiến ở khu vực biên giới Kursk của Nga.

"Đối phương đã di dời các đơn vị có năng lực nhất của mình khỏi tiền tuyến ở Donetsk. Những đơn vị này đã được chuyển đến vùng Kursk của Nga và Sumy của Ukraine", viên sĩ quan này cho hay. Cụ thể, Ukraine đã rút quân khỏi khu vực gần Pokrovsk, Rodinskoye, Konstantinovka và một số địa phương nhỏ khác.

Ukraine bất ngờ rút quân khỏi Pokrovsk đưa đến vùng Kursk của Nga. Ảnh: Guardian

Động thái đầy táo bạo trên diễn ra giữa lúc thành trì chiến lược Pokrovsk rơi vào tình thế "ngàn cân treo sợi tóc". Thành phố này đóng vai trò huyết mạch hậu cần cho Ukraine, là điểm trung chuyển quan trọng trên tuyến đường tiếp tế đến các tiền đồn khác do Ukraine kiểm soát, nổi bật là Chasiv Yar và Kostiantynivka.

Các hoạt động chiến đấu hiệu quả của Lực lượng vũ trang Nga trong những tháng qua được cho là đang buộc quân đội Ukraine phải rút lui theo hướng Pokrovsk ở Donetsk. Áp lực ngày càng gia tăng từ các đơn vị Nga đồng thời cũng gây ra sự hoảng loạn trong các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine trên khu vực mặt trận này.

Ngày 19/8, lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự Pokrovsk Serhii Dobriak cho biết nếu xem xét tốc độ tiến quân của Nga, người dân Pokrovsk sẽ còn 1-2 tuần để sơ tán. Chính quyền địa phương đang thúc giục mọi người rời đi ngay bây giờ để đảm bảo việc di tản có kiểm soát, tranh nguy cơ xảy ra hỗn loạn khi Nga tiến đến gần hơn.

Theo ông Dobriak, khoảng 60% cư dân tự rời khỏi Pokrovsk bằng phương tiện di chuyển của riêng họ. Ông lưu ý mọi thứ ở thành phố vẫn hoạt động, tất cả các dịch vụ giao thông công cộng, cửa hàng, chợ, ngân hàng, tòa án, Sở Di trú Nhà nước và Trung tâm Dịch vụ Hành chính vẫn duy trì hoạt động. Nhưng trong vòng một tuần nữa, các hoạt động này sẽ dần dần kết thú. 

Trong khi đó, ở tỉnh biên giới Krusk của Nga, Ukraine tập trung nỗ lực chiến đấu và đã đạt được những thành tựu đáng kể. Song giới quan sát đánh giá rằng Kiev đang phải trả giá quá đắt cho những bước tiến này.

Theo Forbes, cuộc tiến công nhanh chóng vào vùng biên giới Kursk của Nga đã khiến Ukraine gồm khoảng 6 lữ đoàn và một số tiểu đoàn độc lập cùng các đơn vị hỗ trợ mất một số lượng lớn xe tăng, xe bọc thép có giá trị cùng với nhiều binh sĩ. Nga cùng thường xuyên đưa ra báo cáo về tổn thất lớn của Ukraine trong chiến dịch tấn công ở Kursk song không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Theo Tass

Tin nổi bật