Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga "tốc chiến tốc thắng" ở Donetsk, Ukraine nhanh chóng rơi vào hỗn loạn

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nga liên tục áp sát thành trì chiến lược ở Donetsk khiến quân đội Ukraine rơi vào hỗn loạn, trong khi chính quyền gấp rút sơ tán người dân.

Theo nhà báo quân sự Yuri Podolyaka, các hoạt động chiến đấu hiệu quả của Lực lượng vũ trang Nga đang buộc quân đội Ukraine phải rút lui theo hướng Pokrovsk ở Donetsk. Áp lực ngày càng gia tăng từ các đơn vị Nga đồng thời cũng gây ra sự hoảng loạn trong các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine trên khu vực mặt trận này.

Bất chấp sự kháng cứ mãnh liệt của đối phương, lực lượng vũ trang Nga vẫn có thể tiến vào khu định cư Novogrodovsky và Krutoy Yar của thành phố chiến lược Pokrovsk. Việc kiểm soát hoàn toàn các khu định cư này sẽ cho phép quân đội Nga tạo ra mối nguy hiểm cho các vị trí của Ukraine gần Mirnograd.

Ngoài ra, lực lượng vũ trang Nga cũng đã kiểm soát  Kamyshovka, nơi quân đội Ukraine buộc phải rút lui vì lo sợ bị bao vây. Các đội hình của Nga vẫn tiếp tục tiến về phía Pticheye và Memrik. Nếu nắm được Memrik, lực lượng Nga sẽ dễ dàng thiết lập quyền kiểm soát Karlovka và tiếp cận bờ bắc của Sông Volchya. Do đó, Nga sẽ có thể cắt đứt một phần các tuyến đường tiếp tế quan trọng của Ukraine.

Nga tiến nhanh như vũ bão khiến Ukraine rơi vào hỗn loạn. Ảnh: Getty Images

Thành phố Pokrovsk đóng vai trò huyết mạch hậu cần cho Ukraine, là điểm trung chuyển quan trọng trên tuyến đường tiếp tế đến các tiền đồn khác do Ukraine kiểm soát, nổi bật là Chasiv Yar và Kostiantynivka. Trước khi chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, thành phố này là nơi sinh sống của khoảng 61.000 người.        

Sau khi chiến dịch ở Kharkiv của Ukraine không đạt được kết quả như mong đợi, Nga đã chuyển hướng tập trung sang Pokrovsk. Để tiến gần đến trung tâm hậu cần quan trọng này, lực lượng Nga được cho là đã phải huy động một lượng lớn nguồn lực và trang thiết bị quân sự. 

Tuần trước, chính quyền quân sự thành phố Pokrovsk của Ukraine cũng phát đi thông báo cho biết quân đội Nga chỉ còn cách ngoại ô thành phố khoảng 10 km đồng thời yêu cầu người dân, đặc biệt là gia đình có người già và trẻ em gấp rút sơ tán.

Ngày 19/8,  ông Serhii Dobriak - lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự Pokrovsk cho biết nếu xem xét tốc độ tiến quân của Nga, người dân Pokrovsk sẽ còn 1-2 tuần để sơ tán. Chính quyền địa phương đang thúc giục mọi người rời đi ngay bây giờ để đảm bảo việc di tản có kiểm soát. Nếu việc di dân diễn ra muộn khi Nga tiến gần hơn nữa, nguy cơ hỗn loạn sẽ xảy ra.

"Tính đến hôm nay, mọi thứ ở Pokrovsk vẫn hoạt động, tất cả các dịch vụ đều hoạt động đầy đủ. Bao gồm nước, điện, gas, phương tiện giao thông công cộng, cửa hàng, chợ, ngân hàng, tòa án, Sở Di trú Nhà nước và Trung tâm Dịch vụ Hành chính. Mọi thứ vẫn hoạt động cho đến bây giờ. Nhưng chúng tôi hiểu rằng trong vòng một tuần, các hoạt động này sẽ dần dần kết thúc", ông Dobriak nói và cho hay khoảng 60% cư dân tự rời khỏi Pokrovsk bằng phương tiện di chuyển của riêng họ.

Theo Pravda và Topcor

Tin nổi bật